TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Kinh doanh trên Facebook phải đóng thuế: Khi nào thì thu?

Kinh doanh trên Facebook phải đóng thuế: Khi nào thì thu?
Ảnh minh hoạ

Từ năm 2015 các cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội phải đăng ký với Bộ Công thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại và đóng thuế.

Cụ thể, Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 47 quy định về việc quản lý các website thương mại điện tử. Thông tư nêu rõ kể từ ngày 20/1/2015, tất cả các website thương mại điện tử, kể cả các mạng xã hội có hoạt động kinh doanh như mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ... phải tiến hành đăng ký với Bộ Công thương dưới hình thức sàn giao dịch điện tử. 

Đồng thời phải cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Ngay sau khi thông tin này được đưa ra, cộng đồng mạng đặc biệt là các tổ chức, cá nhân đang kinh doanh sôi động trên các mạng xã hội tỏ ra khá lo lắng. Nhiều cá nhân sử dụng Facebook cá nhân làm nơi quảng bá, giới thiệu và trao đổi mua bán hàng hoá tỏ ra hoang mang và thắc mắc không biết có phải nộp thuế không, nếu có thì nộp như thế nào.

Chị Linh, một chủ shop bán quần áo online bày tỏ: "Đây chỉ là công việc làm thêm lúc nhàn dỗi để kiếm thêm thu nhập. Nếu thực sự phải đóng thuế tôi cũng không biết mức đóng là bao nhiêu, cơ quan nào sẽ đi thu”.

Nói rõ về đối tượng áp dụng cho Thông tư 47, một lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết thông tư trên chỉ áp dụng cho các cá nhân, tổ chức dùng mạng xã hội dưới hình thức sàn giao dịch điện tử mới phải đăng kí và kê khai thuế. Theo đó, sàn giao dịch trên mạng xã hội đó cho phép người tham gia được mở gian hàng, buôn bán, trưng bày, giới thiệu sản phẩm….

Trao đổi với PV về việc truy thu thuế này, ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử cho biết, với các cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh thì theo Luật Thương mại, họ là thương nhân và phải tuân thủ Luật này cũng như pháp luật về thuế.

Với các cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh, họ cũng phải tuân thủ pháp luật về thuế. Theo khoản 3 Điều 2 của Luật Thương mại, Chính phủ quy định cụ thể việc áp dụng Luật thương mại đối với các cá nhân này.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư số 47 người bán trên các mạng xã hội quy định tại Khoản 1 Điều 6 phải tuân thủ những quy định tại Điều 37 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP. Theo đó, người bán trên các mạng xã hội phải thực hiện trách nhiệm của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm cả quy định về việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

"Chúng ta tin tưởng cơ quan quản lý nhà nước về thương mại và về thuế sẽ triển khai các hoạt động cụ thể để vừa thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các cá nhân trên mạng xã hội, vừa đảm bảo thu thuế phù hợp với pháp luật. Để thuận tiện cho cá nhân kinh doanh theo hình thức này, các hoạt động khai báo, nộp thuế và kiểm tra giám sát nên được thực hiện trực tuyến”, ông Hưng nói.

Nói về những thuận lợi mà Thông tư 47 tạo ra, ông Hưng cho biết có 4 điểm thuận lợi chính như sau:

Một là, giảm bớt các thương nhân, tổ chức, cá nhân đang lợi dụng thương mại điện tử như một công cụ để bán các mặt hàng cấm theo quy định của pháp luật. 


Hai là, cân bằng lợi ích, trách nhiệm và nghĩa vụ của các thương nhân, tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động kinh doanh trên môi trường điện tử so với môi trường truyền thống. 

Ba là, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động mua bán trên môi trường điện tử. 


Bốn là, loại bỏ các website thương mại điện tử không lành mạnh, hoạt động manh mún nhằm góp phần tạo môi trường trong sạch cho thương mại điện tử phát triển bền vững.


Tuy nhiên, ngoài những thuận lợi trên vấn đề làm thế nào để thu được thuế từ các sàn giao dịch thương mại điện tử cũng là một vấn đề nan giải. 


Theo đó muốn thu được thuế cơ quan chức năng cần phải nắm được đăng ký của tổ chức, cá nhân đăng ký tên miền, địa chỉ website, fanpage... Như vậy, ở đây phải có sự kết hợp với Bộ Thông tin Truyền thông.


Bên cạnh đó, việc trao đổi, giao dịch trên các mạng xã hội chủ yêu qua các ngân hàng thương mại. Ở đây có sự liên quan đến ngành ngân hàng.


Chính vì vậy, việc thu thuế này cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa Bộ Tài Chính, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin truyền thông và phía các ngân hàng thương mại.


>>>Bán hàng trên facebook sẽ phải kê khai, nộp thuế


Hướng Dương

bachhue

Theo InfoNet