TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Kinh doanh vận tải xe buýt tư nhân: Thua lỗ triền miên

Kinh doanh vận tải xe buýt tư nhân: Thua lỗ triền miên

Thiếu chính sách hỗ trợ, thiếu cơ sở hạ tầng, các DN xe buýt tư nhân đối mặt với bài toán: tồn tại như thế nào trong bối cảnh vật giá leo thang, tình hình vay vốn khó khăn.

Giai đoạn năm 2005-2007 đã chứng kiến sự phát triển nở rộ của các doanh nghiệp xe buýt ngoài quốc doanh tại nhiều đô thị ở Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh…, trong đó, Hà Nội là địa phương dẫn đầu miền Bắc về số lượng doanh nghiệp tham gia vận tải bằng xe buýt và mật độ xe.

Trong khi giá vé HanoiBus (thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội) ở mức rẻ như... cho không (3.000 - 5.000 đồng/lượt và 50.000 - 80.000 đồng/tháng) do được UBND TP. Hà Nội trợ giá, thì giá vé xe buýt ở các thành phố khác đều cao hơn gấp 2,5-3 lần. Lý do là đối tượng tham gia vận tải xe buýt ở các địa phương khác hầu hết là hợp tác xã, doanh nghiệp tư nhân và không được nhận bất kỳ sự hỗ trợ nào.

Do giá vé cao, nên xe buýt tư nhân khó có thể cạnh tranh được với xe buýt được trợ giá. Ví dụ, trên cùng tuyến Cầu Giấy - TP. Sơn Tây (40 km), giá vé của Công ty cổ phần Ô tô khách Hà Tây là 20.000 đồng/lượt, trong khi xe buýt của HanoiBus chạy đến Thị trấn Gạch (cách Sơn Tây 4 km) chỉ có giá 3.000 đồng/lượt. Đó là chưa kể, xe buýt tư nhân còn phải cạnh tranh quyết liệt với các hãng xe khách chạy tuyến cố định.

Vì giá vé tăng, bị khách hàng quay lưng, nên doanh thu của các doanh nghiệp xe buýt ngoài quốc doanh sụt giảm mạnh. Năm 2010, đã có 2 doanh nghiệp ở Thanh Hoá và Quảng Ninh phá sản, xe ô tô bị ngân hàng siết nợ. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp khác đều trong tình cảnh thua lỗ kéo dài. Vì vậy, đại diện của 24 công ty xe buýt tại 12 tỉnh, thành phố đã có mặt tại Hội nghị doanh nghiệp vận tải khách công cộng ngoài quốc doanh các tỉnh phía Bắc lần thứ ba được tổ chức ngày 25/6, để kiến nghị cơ chế chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.

Tại Hội nghị, ông Hà Duy Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Thịnh Hưng (Hải Phòng) cho biết, hầu hết các doanh nghiệp xe buýt tư nhân đều phải vay 50-70% vốn thương mại với lãi suất 24%/năm. Tất cả lãi vay và các loại phụ phí khác đều được hạch toán vào giá vé và người tiêu dùng phải gánh chịu. “Nhà nước nên có cơ chế hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp đầu tư mua xe buýt, đồng thời nên xem xét đưa xe buýt vào danh mục trợ giá như phương tiện xe khách đang được hưởng”, ông Hưng nói.

Một vấn đề mà các doanh nghiệp đang rất bức xúc là họ phải chịu cảnh “thuế chồng thuế”. Theo Thông tư 32/2007/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 158/2003/NĐ-CP của Chính phủ về thuế giá trị gia tăng (GTGT), vận chuyển hành khách bằng xe buýt thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Do đó, thuế GTGT đầu vào khi mua xe buýt không được khấu trừ và hoàn thuế mà tính vào nguyên giá tài sản cố định để thực hiện khấu hao. Thế nhưng, khi bán thanh lý tài sản thì doanh nghiệp phải nộp thuế GTGT lần 2 và đến nay, chưa có doanh nghiệp nào được hoàn thuế. Duy nhất có một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh được hoàn thuế GTGT (khoảng 1 tỷ đồng mỗi năm) chỉ vì đăng ký là xe khách thành phố thay vì xe buýt!

Ngoài ra, một bất cập nữa là, các doanh nghiệp vận tải xe buýt tư nhân không được UBND tỉnh cấp đất, mà phải đi thuê đất để xây dựng các trạm sửa chữa, bảo dưỡng xe, nhà chờ xe buýt, tự làm các điểm dừng xe, biển báo… làm tăng chi phí vận tải.

Theo Thu Hằng

Báo Đầu tư

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM