MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lạc quan vào triển vọng kinh tế, niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng cao kỷ lục

Trong tháng 12, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng 2,5 điểm, lên mức 144,8 điểm; tăng tháng thứ tư liên tiếp và đạt mức cao nhất châu Á.

Ngân hàng ANZ vừa công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam (ANZ-Roy Morgan) tháng 12/2015. Theo đó, trong tháng này, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng 2,5 điểm, lên mức 144,8 điểm trong tháng 12; tăng tháng thứ tư liên tiếp và đạt mức cao nhất châu Á.

Mức điểm này cao hơn nhiều so với mức trung bình trong suốt 2 năm qua là 136,6 điểm, cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái (hơn 9,2 điểm). Đồng thời, đánh dấu một kỷ lục mới cho chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam và cũng là lần đầu tiên chỉ số này của Việt Nam đạt mức cao nhất châu Á.

Theo ANZ, niềm tin người tiêu dùng trong tháng 12 tăng cao kỷ lục phản ánh niềm tin vào triển vọng nền kinh tế Việt Nam trong vòng 12 tháng và 5 năm tới.

Cụ thể, xét về tài chính cá nhân, 35% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình hiện tại "tốt hơn" so với cùng kỳ năm trước, trong khi chỉ 14% người tiêu dùng cho biết chỉ tiêu này "xấu đi".

Thêm vào đó, 59% người tiêu dùng kỳ vọng tình hình tài chính gia đình sẽ "tốt hơn" vào thời điểm này năm tới, chỉ 4% dự đoán tình hình sẽ "xấu đi", tăng 1% so với tháng trước.

Xét về tình hình kinh tế nói chung, 61% người tiêu dùng tin rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở "trạng thái tốt". Ngược lại, chỉ có 9% (không thay đổi) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Về dài hạn, 66% người tiêu dùng kỳ vọng tình hình kinh tế Việt Nam ở "trạng thái tốt" trong 5 năm tới. Trong khi đó, 5% người tiêu dùng dự đoán tình hình kinh tế sẽ ở "trạng thái xấu".

Nhận định về chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng này, ông Glenn Maguire - Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ cho biết, kết thúc năm 2015, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 12 tăng cao nhất trong 2 năm qua.

“Sự vượt trội của nền kinh tế Việt Nam đến từ cả khối ngoại (xuất khẩu và FDI) và hiện tại có vẻ như cả khối nội địa” – vị chuyên gia này nhận định.

Trên cơ sở đó, vị chuyên gia này cũng dự báo, Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế phát triển vượt trội ở châu Á trong giai đoạn 2016-2017.

Nguyệt Quế

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên