TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Lại phải trợ giá cho xe buýt

Lại phải trợ giá cho xe buýt
Quảng cáo là một giải pháp mang lại nguồn thu lớn.

Do giá xăng dầu tăng tổng số tiền trợ giá xe buýt của TP năm 2008 ở mức kỷ lục: 640 tỉ (chưa kể biến động từ giờ đến cuối năm).

Chỉ trong vòng hai tháng, kể từ tháng 4, lần thứ hai, sở Giao thông công chính xin tăng tiền trợ giá cho xe buýt thêm 68 tỉ. Nếu lần này được duyệt, số tiền trợ giá xe buýt của năm nay sẽ tăng thêm 190 tỉ. Như vậy, tổng số tiền trợ giá của năm 2008 ở mức kỷ lục: 640 tỉ, đó là chưa tính những biến động về giá xăng dầu có thể tăng từ nay đến cuối năm

Tăng hơn 42% dự toán

Theo nghị quyết của HĐND thành phố, tiền trợ giá cho xe buýt năm 2008 được ấn định là 450 tỉ (chứ không theo đề nghị của sở Giao thông công chính là 570 tỉ). So với năm 2007, tiền trợ giá đã giảm được ngoài 100 tỉ. Ai cũng thở phào vì đây là kết quả quá trình phản ứng của dư luận về nạn lãng phí trong sử dụng tiền trợ giá xe buýt nhiều năm nay. Cũng trong năm ngoái, sở Giao thông công chính đã trình thành phố một đề án, lộ trình đến năm 2010, đẩy tiền ngân sách trợ giá cho xe buýt xuống còn 530 tỉ (thay vì gần 1.000 tỉ như đề án cũ 2004).

Nhưng mới chỉ bốn tháng đầu năm, liên sở Giao thông công chính – Tài chính đã nhanh chóng làm tờ trình, xin thành phố thêm 122 tỉ vì hai lý do chính: xăng dầu tăng (cuối năm 2007) và lương cơ bản tăng (đầu năm 2008) nâng tổng số tiền lên 572 tỉ (tương đương mức đề nghị trợ giá 570 tỉ của sở cuối năm 2007).

Việc xin thêm được duyệt chưa bao lâu, đến nay, dự kiến sở chủ quản xe buýt lại đang chuẩn bị xin thêm lần thứ hai với số tiền 68 tỉ. Lý do xin thêm lần hai vì hồi cuối tháng 2 xăng dầu lại tăng giá, mà tờ trình lần thứ nhất chưa đưa vào. Nếu lý do tăng trợ giá thuyết phục được đại biểu tại kỳ họp HĐND thành phố vào đầu tháng 7 tới, số tiền trợ giá của năm 2008 (chỉ mới tính đến giữa năm) sẽ lập một kỷ lục mới: 640 tỉ. Vượt dự toán đầu năm hơn 42%.

Trong báo cáo gửi ban Kinh tế – ngân sách vừa qua, sở này cảnh báo thêm: “Nếu đến cuối năm giá xăng dầu không biến động và không điều chỉnh giá vé thì chỉ tăng thêm 68 tỉ”. Vậy, nếu giá xăng dầu tăng nữa, chắc chắn số tiền trợ giá không chỉ dừng lại ở 640 tỉ.

Trung tâm quản lý và điều hành vận tải công cộng (trung tâm), đợt tăng giá dầu từ ngày 25.2 vừa qua đã đẩy chi phí nhiên liệu trên chi phí mỗi chuyến xe buýt (loại 80 chỗ) từ 36% lên đến hơn 42%. Mỗi ngày xã viên bù trượt giá xăng dầu khoảng 300.000 – 400.000 đồng/xe. Giải pháp tăng giá vé để giảm trợ giá đã được tính đến, nhưng theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, thời điểm hiện nay không được tăng. Ngoài ra, theo một quan chức của ngành xe buýt, giá cước cao thì người dân ít đi xe buýt, điều này ảnh hưởng đến chủ trương phát triển giao thông công cộng.

Cần tiền nhưng cấm quảng cáo xe buýt

Thành phố hiện có 32 đơn vị quản lý (ba doanh nghiệp và 29 hợp tác xã) với gần 3.230 xe buýt. Đến nay, xe buýt đáp ứng khoảng 5% nhu cầu đi lại của người dân. Hàng năm ngân sách phải đảm nhận một khoản chi trợ giá khá lớn cho hoạt động này và năm sau cao hơn năm trước (năm 2005 gần 425 tỉ đồng, 2006 là 450 tỉ đồng, 2007 hơn 558 tỉ đồng).

Theo UBND thành phố, quảng cáo trên xe buýt là một giải pháp đem lại nguồn thu lớn, khoảng 100 tỉ đồng/năm. Điều này sẽ làm giảm đáng kể tiền trợ giá từ ngân sách. Tuy nhiên, đến nay chủ trương này vẫn chưa được thực hiện, bởi vào năm 2002 thành phố có quy định cấm quảng cáo trên xe buýt.

Mới đây, UBND thành phố đã kiến nghị Thành uỷ cho phép quảng cáo bên ngoài thành xe buýt, có xét đến nội dung, hình thức để đảm bảo thuần phong mỹ tục và mỹ quan… Nếu được chấp thuận, UBND thành phố sẽ chỉ đạo sở Giao thông công chính tổ chức làm thí điểm và mở rộng dần để đến đầu năm 2009 thực hiện trên tất cả các luồng tuyến.

Theo Doãn Khởi
SGTT

thaonp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên