TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Lại thu phí mô tô, xe máy?

Lại thu phí mô tô, xe máy?

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất tái thu phí đối với các loại phương tiện là mô tô, xe gắn máy.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT dự thảo thành lập Quỹ bảo trì đường bộ. Tại dự thảo này, cơ quan soạn thảo đề xuất tái thu phí đối với các loại phương tiện là mô tô, xe gắn máy vốn đã dừng thu trong thời gian dài nhằm tạo nguồn thu cho Quỹ.

Thu phí một lần với xe đăng ký mới?

Năm 2006, nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí đường bộ, Bộ Tài chính cho phép dừng thu phí đối với mô tô, xe máy. Tuy nhiên, với mục đích tạo vốn cho Quỹ bảo trì đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất phương án: thu phí lưu hành mô tô, xe máy một lần khi đăng ký phương tiện.

Theo lý giải của cơ quan soạn thảo, đây không những là một trong những nguồn thu lớn cho Quỹ mà còn góp phần hạn chế phát triển phương tiện giao thông cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Đây là phương thức thu phí hoàn toàn mới ở nước ta.

Theo số liệu của Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, hiện mỗi năm cả nước có khoảng trên 3 triệu mô tô, xe máy được đăng ký.

Theo tính toán, với mức thu lưu hành dự kiến đối với từng loại xe như: xe gắn máy là 300.000 đồng/xe; xe môtô loại 1 (dung tích xylanh 70 - 100cm3) là 600.000 đồng/xe; xe môtô loại 2 (dung tích xylanh >100cm3 đến 175cm3) là 1.000.000 đồng/xe; xe mô tô loại 3 (dung tích xylanh >175cm3 là 1.500.000 đồng/xe thì nguồn thu từ phí lưu hành môtô, xe máy đạt khoảng 2.103,6 tỷ đồng/năm.

Còn nhiều bất hợp lý

Liên quan nội dung dự thảo này nhiều ý kiến cho rằng, có nhiều điểm bất hợp lý bởi một loạt vấn đề chưa có lời giải.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho rằng, việc thu phí qua đầu phương tiện đối với cả ôtô và xe máy là không công bằng bởi có xe đi ít, có xe đi nhiều mà mức thu vẫn như nhau.

Nhiều người dân ở vùng sâu, vùng xa ít khi đi xe máy ra quốc lộ vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ như những người sống ở đô thị, đồng bằng là không thỏa đáng.

Theo phương án thu phí lưu hành đối với mô tô, xe máy theo đầu phương tiện là thu phí khi đưa xe đi làm thủ tục đăng ký. Như vậy có thể thấy, chỉ những xe mua mới mới phải đóng phí (khoảng 3 triệu xe/năm).

Theo Ban soạn thảo: “Xét về mặt bảo đảm công bằng, các xe đã đăng ký cũng phải nộp, tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, tạm thời chưa tính đến đối tượng này để tránh bức xúc trong dư luận...”.

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Phượng, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cho biết: Hiện Bộ đã nhận được đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và đang cân nhắc các phương án trước khi trình Chính phủ. Việc thu phí đối với mô tô, xe máy là cần thiết vì đây là loại phương tiện chính tham gia giao thông trong 10 đến 15 năm nữa.

Tuy nhiên, theo quan điểm của bà Phượng, phương án thu phí mô tô, xe máy qua đầu phương tiện là không khả thi. Không thể chỉ thu phí đối với xe đăng ký mới trong khi có đến gần 30 triệu xe máy đang tham gia giao thông hằng ngày lại không phải nộp phí.

Theo bà Phượng, hầu hết các chuyên gia nước ngoài về lĩnh vực này đều khuyên chúng ta nên thu phí qua xăng dầu để bảo đảm sự công bằng và dễ quản lý.

Theo Trần Võ

Lao Động


ngocdiep