TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Lập dự án khả thi quy hoạch sân bay Quảng Ninh

Lập dự án khả thi quy hoạch sân bay Quảng Ninh

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã tiến hành hoàn chỉnh quy hoạch dự án cảng hàng không Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh với sự quan tâm của nhà đầu tư Hàn Quốc để trình Bộ GTVT xem xét vào 2011.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo nhà đầu tư thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư, lập dự án khả thi quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh, theo nội dung công văn số 277/VPCP-KTN của Văn phòng Chính phủ. Trên cơ sở có tính khả thi, nếu thấy cần thiết điều chỉnh quy hoạch, vị trí sân bay, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 8-1-2009 về Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì cảng hàng không Quảng Ninh được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp sân bay 4E theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), tiếp nhận các loại máy bay như Airbus A320 và A321, công suất đạt từ 1-2 triệu lượt khách/năm.

Nhưng trên thực tế, vị trí quy hoạch lại chưa phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 tại Quyết định 1296/QĐ-TTg ngày 19-8-2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Do vậy, nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của Khu kinh tế Vân Đồn và cảng hàng không Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ GTVT nếu thấy cần thiết điều chỉnh quy hoạch vị trí sân bay thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh.

Trước đó,Cục Hàng không Việt Nam cũng đã tiến hành hoàn chỉnh quy hoạch dự án cảng hàng không Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh với sự quan tâm của nhà đầu tư Hàn Quốc để trình Bộ GTVT xem xét vào 2011. Tổng vốn đầu tư của dự án này ước tính hơn 1 tỉ đô la Mỹ.

Cục Hàng không cũng cho biếtcác cơ quan chức năng sẽ xem xét các đề xuất phương thức đầu tư sau khi quy hoạch cảng hàng không Vân Đồn được phê duyệt. Trong thông báo kết luận về buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh hồi năm ngoái, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương cho phép đầu tư dự án sân bay này theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao), hoặc các hình thức phù hợp khác; và khi sân bay hoàn thành sẽ được đón các chuyến bay quốc tế.

Vào tuần trước, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức công bố quy hoạch Cảng hàng không Lào Cai giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.Theo quy hoạch, Cảng hàng không này sẽ có đường cất hạ cánh dài 1.800 mét, rộng 30 mét với tổng vốn đầu tư trên 1.300 tỉ đồng và dự kiến phục vụ khoảng 200 lượt khách giờ cao điểm. Sân bay được xây dựng trên diện tích gần 140 héc ta tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng; được sử dụng cho mục đích dân dụng, quân sự và công tác cứu hộ, cứu nạn.Cục Hàng không cho biết Lào Cai là trung tâm kinh tế, địa bàn quan trọng về hợp tác quốc tế, giao lưu kinh tế vùng, cả nước với Trung Quốc và quốc tế. Do đó, việc xây dựng cảng hàng không tại Lào Cai là rất cần thiết nhằm tạo động lực giúp Lào Cai phát triển kinh tế, văn hoá và bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc.

Theo Bình Nguyên
TBKTSG



cucpth