TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Lo mía rớt giá!

Lo mía rớt giá!

Mười nhà máy đường ở ĐBSCL vẫn chưa vào vụ, trong khi nhiều diện tích mía sắp phải thu hoạch “chạy lũ” vì mùa nước nổi đã bắt đầu. Nông dân lo, không biết giá mía sẽ như thế nào.

“Đối với doanh nghiệp ngành mía đường, khó khăn chỉ mới giảm chứ chưa dừng lại!”, ông Lê Văn Đông, Tổng giám đốc Tổng công ty Mía đường II, thừa nhận.

Theo ông Nguyễn Xuân Trình, Phó chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, thông tin từ Tổ chức Đường thế giới cho biết, nhu cầu tiêu thụ đường vẫn cao hơn sản lượng làm ra. Chỉ có điều, do lượng đường dự trữ trong những năm trước còn nhiều nên cung vẫn lớn hơn cầu!

Tại Việt Nam, theo ông Nguyễn Thành Long, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ (CASUCO), lượng đường tồn kho của các nhà máy vẫn khá lớn và sắp tới sẽ phải “giải phóng” để vào niên vụ mới. Nhất là các nhà máy đường phía Bắc và Bắc Trung bộ, hiện đang sẵn sàng tham gia vào thị trường phía Nam.

Vị trí đặt quảng cáoNiên vụ 2007-2008 kết thúc vào tháng 7 vừa qua, các nhà máy sản xuất hơn 1,2 triệu tấn đường. Còn niên vụ 2008-2009, với năng suất ước tính 5,7 tấn/héc ta, sản lượng mía cả nước đạt trên 16,5 triệu tấn - tương đương khoảng 1,25 triệu tấn đường.

Bên cạnh đó, còn có lượng đường nhập khẩu theo cam kết khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) là 58.000 tấn với thuế nhập khẩu giảm xuống còn 10% nên sản lượng đường vụ tới đủ cung ứng cho nhu cầu trong nước.

Chưa hết, lượng đường nhập lậu qua biên giới các tỉnh ĐBSCL hiện lên tới 400-500 tấn/ngày và dự đoán sẽ còn tăng trong mùa nước nổi, cũng sẽ góp phần kìm giữ giá đường trong nước.
 
“Niên vụ này, các nhà máy đường vào vụ không mấy hăng hái. Nguy cơ lỗ đối với nông dân và cả nhà máy là rất cao. Đường vẫn còn tồn kho vì không bán được. Trước dự báo giá đường tăng, nhưng nay cũng chỉ trên 8.000 đồng/ki lô gam”, ông Long nói.

Do đó, theo dự báo của đại diện nhiều nhà máy đường, giá đường trong thời gian tới khó có thể tăng! Và đó cũng là lý do khiến nhiều người dự đoán đầu ra cho cây mía sẽ gặp khó khăn tương tự như con cá tra, hạt lúa trong thời gian gần đây…  

Theo ông Lê Xuân, Cục trưởng Cục Chế biến - Thương mại - Nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đúng là đang ở thời điểm khó khăn nhưng các nhà máy đường cần chia sẻ lợi ích với nông dân để đảm bảo việc mua mía với giá thích hợp.

“Từ ngày 15-9, ba nhà máy đường ở Hậu Giang sẽ bắt đầu niên vụ mới, tiếp đó sẽ là các nhà máy đường khác trong vùng ĐBSCL. Các nhà máy cần đảm bảo giá sàn thu mua mía nguyên liệu 10 chữ đường (10 CCS) khoảng 500 đồng/ki lô gam”, ông nói. Bởi lẽ, nếu để nông dân gặp khó khăn lúc này thì không bao lâu nữa các nhà máy đường cũng sẽ rơi vào cảnh tương tự vì thiếu nguyên liệu.

Thời gian qua, giá mía thấp nên vùng ĐBSCL chỉ còn khoảng 64.573 héc ta mía - giảm 4.527 héc ta so với niên vụ trước. Trên phạm vi cả nước, diện tích mía cũng đã giảm đến 16.600 héc ta… Trong khi đó, giá thành sản xuất mía vụ này đã ở mức bình quân 350 đồng/ki lô gam.

Với tình cảnh hiện nay, theo đại diện một số nhà máy đường, nếu Nhà nước ban hành và yêu cầu thực hiện nghiêm những mệnh lệnh hành chính về việc mua và sản xuất mía thì không khác nào đẩy doanh nghiệp vào thế khó.

Chẳng hạn, nếu bắt đầu niên vụ quá sớm thì cả nông dân và nhà máy đường đều bị thiệt thòi, bởi theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Nhà máy Đường Bến Tre: “Lúc này mà vào vụ thì chữ đường của mía rất thấp (hiện chỉ khoảng 5-6 CCS), gây lãng phí, bất lợi”.
 
Còn với công suất các nhà máy, việc tiêu thụ hết sản lượng mía ở ĐBSCL là khả thi, nhưng nếu mua mía đúng với giá quy ước thì sẽ bị thua lỗ. Giá là do thị trường quyết định và nếu nhà máy lỗ hoặc bị ngân hàng siết vốn, thậm chí nhà máy chỉ mua cầm chừng, nông dân sẽ “ôm” mía khóc ròng như đã từng “ôm” hạt lúa, con cá!
 
Tại TPHCM, giá bán đường đã có thuế đang vào khoảng 8.300 đồng/ki lô gam. Theo tính toán của ông Long, nếu giá đường ở mức 8.000-8.200 đồng/ki lô gam thì nhà máy và nông dân đều gặp khó.
 
Giả như giá đường dao động từ 8.400-9.000 đồng/ki lô gam thì sẽ đảm bảo có lãi nhưng nếu là 8.400 đồng/ki lô gam thì quy ra giá mía 10 CCS tại rẫy chỉ là 443,7 đồng, còn mía 8,5 CCS là 376,2 đồng/ki lô gam - chưa tính lợi nhuận của nhà máy! Như vậy, liệu các nhà máy có “dám” mua mía với giá đến 500 đồng/ki lô gam khi giá đường trên thị trường khó có khả năng tăng thêm?
 
Khó khăn nếu có xảy ra cho nông dân trồng mía cũng chính là điều lâu nay nhiều chuyên gia đã cảnh báo khi Việt Nam gia nhập WTO. Với những diện tích mía nhỏ lẻ, năng suất và chữ đường thấp…, nếu Nhà nước có yêu cầu doanh nghiệp “giúp” trong thời điểm này thì cũng chỉ là giải pháp tình thế.
 
Theo ông Long: “Cứu nông dân để “chết” thì doanh nghiệp cũng chùn tay!”. Do đó, ông đề xuất cần có chính sách phù hợp về tín dụng, nhất là lãi suất ưu đãi thì mới hy vọng mua được mía cho nông dân với giá hợp lý.

Theo Hồ Hùng
TBKTSG

thanhtu