TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Logistics: Tự nhường lại sân chơi

Logistics: Tự nhường lại sân chơi

Xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ lâu với tốc độ phát triển nhanh, hiện Việt Nam đang được xếp ở vị trí 53/155 nước có nguồn thu nhập logistics chiếm 15-20% GDP (khoảng 8-10 tỷ USD/năm).

Tuy nhiên, trên thực tế, 70% thị phần logistics Việt Nam đang nằm trong tay các DN có vốn đầu tư nước (FDI).

Logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.

Trước đây, logistics được Nhà nước bảo hộ và khuyến khích phát triển. Sau khi Việt Nam gia nhập WTO, tiến tới mở cửa ngành này đã tạo điều kiện cho các DN ngoại chen chân vào thị trường.

Ông Trần Chí Dũng, Trưởng ban Đào tạo Viện nghiên cứu và Phát triển Logistics phân tích, logistics ở Việt Nam mới bắt đầu phát triển từ những năm 1990, nên xét ra, đây vẫn là ngành non trẻ. Điểm yếu lớn nhất của các DN Việt hiện nay là không nắm bắt đúng bản chất ngành nghề, không hiểu đầy đủ những thách thức, cơ hội mà logistics mang lại.

Tại hầu hết các hội nghị quốc tế cũng như hội nghị trong khu vực ASEAN về logistics, tiếng nói của DN Việt hầu như rất ít, đa phần vẫn theo một lối mòn nhận thức, tuân thủ những gì trước nay đã làm. Hoặc có, thì người nghe chủ yếu là giới sinh viên. Trong khi đó, các DN FDI luôn ý thức được phải học hỏi thêm những gì.

Vậy, làm gì để logistics Việt phát triển đúng tầm? Theo ông Dũng, cần tập trung vào một số vấn đề chính: Việt Nam cần có các trung tâm logistics thật sự, kết hợp với sân bay, cảng biển quốc tế theo thông lệ chuẩn, đa chức năng.

Trong thời gian tới, tỷ trọng đóng góp của logistics còn tăng cao hơn nữa, đầu tư 1-2 tỷ phát triển hệ thống cơ sở vật chất là điều không khó. Về hệ thống pháp luật, đặc biệt là luật thương mại, cần có những thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt trước mốc thời gian mở cửa hội nhập hoàn toàn đang gần kề.

Với DN cung cấp logistics, DN phải hiểu vai trò, cơ hội của mình, chuyển từ người giao nhận hàng hóa thành người phát triển thị trường. Họ có thể liên kết với DN ngoại, đứng vào chuỗi cung ứng toàn cầu, thực hiện phân phối hai chiều, phát triển thị trường cho mình và DN nước ngoài. Cấp lãnh đạo cần trang bị kiến thức về quản lý chuỗi cung ứng, nhân viên học về giao nhận vận tải quốc tế. Và cả các bên sử dụng dịch vụ logistic, tổ chức tư vấn, công ty bán lẻ đều cần kỹ năng quản trị logistics.

"Trong thời gian tới, Logistics không đứng một mình mà cần phối hợp với các nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách, phát triển mạnh xúc tiến đầu tư. Đây là những giải pháp hết sức khả thi, nhưng cốt lõi phải có một đơn vị đảm nhiệm vai trò tạo chương trình, cấp nguồn lực. Song, hiện nay, ở Việt Nam vẫn sự chồng chéo trong cách quản lý logistics giữa các bộ, ngành” – ông Dũng nói.
Theo Nguyễn Nga
Đại đoàn kết

cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên