TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Lựa chọn chiến lược kinh tế cho 2009

Lựa chọn chiến lược kinh tế cho 2009

Đầu năm 2009, có lẽ điều ý nghĩa hơn là thử xác định những phương pháp khả dĩ hỗ trợ doanh nghiệp tự sản xuất “kháng sinh” phòng khi cơn “bạo bệnh” gõ cửa.

Đa số doanh nghiệp Việt Nam phải trải qua cơn "bầm dập" của biến động kinh tế nối tiếp, thậm chí chồng lên nhau trong  năm qua. Vấn đề đặt ra cho năm nay là xác định nguyên lý và chiến lược nào để “sống” khỏe hơn. 


Có quá nhiều phân tích, mổ xẻ nguyên nhân, hiện tượng và hậu quả của cơn bão dữ dội mang tầm vóc thế kỷ toàn cầu, tác động lên kinh tế Việt Nam.


Nhiều người cho rằng, trong tai nạn kinh tế có cơ hội. Tuy nhiên, nhiệm vụ tìm ra cơ hội của riêng doanh nghiệp xem ra không mấy ai đủ khả năng và cả “gan” để quả quyết. Cách hợp lý để hiểu bản chất nhiệm vụ này là quy về phạm vi trách nhiệm của những lãnh đạo, tùy vào thông tin cụ thể của doanh nghiệp, dựa trên những nguyên lý căn bản, gốc rễ nhất của việc điều hành doanh nghiệp mà chúng ta sẽ lần lượt điểm dưới đây.


Quản trị: Nhân sự - Tài chính - Đầu tư: Một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp Việt Nam từ năm 2000 là hạn chế nhân sự cả về lượng lẫn chất. Tới đỉnh điểm nửa đầu năm 2007, giá nhân công quản lý đặc biệt tăng cao, dẫn tới xuất hiện một dàn “sao” với mức lương không hề thua kém các nền kinh tế phát triển hơn nhiều so với Việt Nam trong khu vực.


Chỉ tới cuộc khủng hoảng 2008 - 2009 này, người ta mới nhận ra rằng, đa phần các sao không sáng như kỳ vọng. Trong khó khăn, việc trông đợi các sao ngốn ngân sách bằng hàng chục cán bộ chuyên môn có thể chèo lái doanh nghiệp trên thực tế là hy vọng mong manh, không ai dám đặt cược.


Xem ra, năm 2009 sẽ là năm của cải cách nhân sự. Nạn thất nghiệp bắt đầu nhanh chóng gia tăng ở Việt Nam và là sức ép rất đáng kể để người lao động phải cải thiện tính chuyên nghiệp của bản thân, vừa giúp giảm chi phí lao động, vừa giảm chi phí thiệt hại do bỏ mất cơ hội và tăng năng suất lao động cho doanh nghiệp.

Quản lý tài chính
là nhân tố sống còn để sản xuất “kháng sinh” trường thọ. Đây chính là yếu tố đã gây sức ép nhiều nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2008 và nguyên nhân của hầu hết cuộc sụp đổ của những ngân hàng quốc tế vang bóng một thời.


Cơn sốt của thị trường chứng khoán trong nước 2006 - 2007 đã bộc lộ nhiều lỗ hổng kiến thức quản trị tài chính căn bản và các công ty dịch vụ tài chính chuyên nghiệp như ngân hàng, công ty chứng khoán và quỹ đầu tư không nằm ngoài cuộc.


Danh sách hơn 30 nhà đầu tư bỏ tiền từ triệu tới tỷ USD vào hệ thống đa cấp tài chính của Bernard Madoff đã nhắc nhở thị trường chứng khoán toàn cầu về rủi ro. Ở Việt Nam, trong số các công ty thua lỗ trong đầu tư tài chính nặng nề có thể thấy đầy đủ những tên tuổi thuộc các lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, đầu tư và sản xuất.


Nhân tố đầu tư cũng là vấn đề của 2009. Dù hầu hết doanh nghiệp hiện dè dặt trong đầu tư nhưng không phải ai cũng có thể dừng, vì sự tiếp nối hoặc các cam kết từ trước hoặc do điều kiện cho những trò chơi kinh doanh lớn hơn.


Trong năm 2008, có doanh nghiệp đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào nhà máy ô tô nhưng báo cáo từ VAMA về số lượng xe bán ra của đơn vị này vẻn vẹn một chữ số trong tháng 10/2008. Chẳng bao lâu sau, chúng ta cũng nghe tin công ty phải giãn thợ tới cả trăm công nhân và thu hẹp sản xuất.

Rốt cục, thị trường đã giúp sự tỉnh táo quay lại và trong vô số ý tưởng đầu tư, cơ hội thực sự hữu ích thường ít và không dành cho tất cả.


Những lựa chọn chiến lược


Đột phá về thị trường và sản phẩm. Có lẽ từ được nhắc nhiều nhất trên mặt báo là “thị trường”. Nhưng cơ chế vận hành, sự khốc liệt của nó và mối tương quan với sản phẩm - dịch vụ doanh nghiệp vẫn luôn là sự bí ẩn. Điều không muốn vẫn sẽ xảy ra, đó là sự chọn lọc thị trường.


Bên cạnh những yếu tố quen thuộc như giá, chất lượng, sự chấp nhận của người tiêu dùng, doanh nghiệp đã cảm nhận một quy luật khác: chu kỳ sống của sản phẩm cũng như doanh nghiệp đều trải qua các giai đoạn khởi động, tăng tốc, bão hòa, suy thoái và chu kỳ sống này đang có xu hướng rút ngắn lại. Những đột phá về công nghệ khai thác và đáp ứng nhu cầu thị trường sẽ đặc trưng cho giai đoạn phát triển sắp tới.


Như thế, một cách tự nhiên, chiến lược và quy hoạch sẽ trở thành trọng tâm của rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp. Có thể thấy, phần đông vẫn cuốn theo vòng xoáy xã hội để bám theo các cơ hội bất chợt, cái được giới học thuật đặt cho cái tên đẹp là “ngẫu hứng” mà chỉ bước qua ranh giới rất mong manh sẽ chính là bản chất của việc để các cơ hội ngắn hạn điều khiển các nguồn lực dài hạn.


Yếu tố hiệu suất hay hiệu quả. Bước vào 2009, câu hỏi về sự cân bằng giữa hiệu suất và hiệu quả sẽ lại được đặt ra, vì không doanh nghiệp nào muốn rơi vào tình trạng vận hành kiểu “cứ thấy đất là cuốc”. Yếu tố hiệu quả, với ý nghĩa hướng chuyển động đúng và yếu tố hiệu suất, mang tính chất tốc độ chuyển động chưa bao giờ khiến doanh nghiệp hết băn khoăn và đây phải là ưu tiên số một trong giai đoạn này.


Những thách thức đã nhìn thấy từ môi trường và điều kiện kinh doanh xét cho cùng là một đầu vào tích cực cho quyết định. Ít nhất, giống như gameshow truyền hình, sẽ có người dừng chơi, nhưng có kẻ thắng ở ván cuối cùng.


Những dự báo cho 2009, nhìn ở nghĩa tích cực, đã bầy ra những quân bài và luật chơi đủ để quyết định bất kể sự khắc nghiệt và bất trắc của từng bước đi tiếp theo. Cạnh tranh và đào thải chưa bao giờ ngừng kể từ đầu thập niên 1990 ở Việt Nam, nhưng có lẽ xã hội đều mong rằng, người về đích sẽ đại diện cho ước mơ sức cạnh tranh thực thụ của nền kinh tế trong bối cảnh quốc tế hóa đời sống kinh tế ngày một khẩn trương hơn.


Theo TS Vương Quân Hoàng
Báo Đất Việt

 

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên