TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Lựa chọn nào cho Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong?

Lựa chọn nào cho Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong?
Sơ đồ Cảng Vân Phong

Mỗi năm, do tàu container lớn không vào cảng được, nền kinh tế tổn thất gần 1,5 tỷ USD nên xây dựng cảng trung chuyển container cho tàu trên 4.000 TEU là đòi hỏi cấp bách.

Sau nhiều năm “ngủ quên”, nay, dự án cảng quốc tế Vân Phong thuộc địa bàn tỉnh Khánh Hòa được Chính phủ giao cho Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines) khởi công xây dựng. Theo đó, Vinalines được phép chỉ định thầu cho cảng này.

Với độ sâu tự nhiên 16,5m của khu vực trước bến ở Đầm Môn, việc Việt Nam nên khởi động xây 2 cầu bến loại 6.000 TEU và 9.000 TEU như Vinalines xây dựng hay 1-2 cầu bến loại 15.000 TEU để đón trước tương lai vận tải biển đang gây nhiều tranh cãi.

Hiện trạng và xu thế tàu container của thế giới

Theo Hiệp hội Cảng biển quốc tế, tàu container có hiệu quả kinh tế nhất (cho tới thời điểm hội nghị) là loại 12.000 TEU. Hiện đã có seri 6 tàu container loại 15.200 TEU (mang tên EMMA, của hãng Maersk Lines), dài 397.7 mét, rộng 56.4m, cao 100m, tổng dung tải 151.687 GT, mớn nước 15m, định biên 13 người, đang hoạt động tuyến Odessa - Singapore - Hồng Kông.

Tàu container lớn nhất hiện nay được thiết kế cỡ 18.000 TEU (dài 470m, rộng 60m, mớn nước 16m), đang đóng tại Đức, sẽ xuất xưởng trong năm 2009.

Hiện trạng cảng container Việt Nam

Trước năm 2009, các cảng biển VN không thể tiếp nhận tàu container 4.000 TEU trở lên. Khu vực cảng TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng… chủ yếu tiếp nhận tàu 2.000 TEU trở xuống. Tháng 5 năm 2009, cảng Cái Mép (Vũng Tàu) đã có thể tiếp nhận tàu 6.000 TEU.

Theo quy hoạch, khu vực cảng Vũng Tàu có thể tiếp nhận tàu container tới 8.000 TEU. Các cảng phía Bắc chưa thể tiếp nhận tàu 4.000 TEU.

Theo số liệu thống kê của Cục Hàng hải VN, năm 2007, số hàng vận chuyển bằng container đã đạt 4,5 triệu TEU. Trong đó, vận chuyển trong nước 0.7 triệu TEU, 3.8 triệu TEU vận chuyển tới châu Âu và châu Mỹ.

Do phải chuyển tải tại Singapore, các nhà xuất nhập khẩu phải chịu giá cước tăng thêm tối thiểu 400 USD cho mỗi TEU.

Nên hay không xây dựng cầu bến 15.000 TEU?

Như vậy, mỗi năm, do tàu container lớn không vào cảng VN được, nền kinh tế tổn thất gần 1,5 tỷ USD. Cho nên, việc xây dựng cảng trung chuyển container tại Vân Phong cho tàu trên 4.000 TEU là đòi hỏi cấp bách.

Theo phương án của Vinalines, để khởi động, sẽ xây dựng 2 cầu bến tại Đầm Môn (Vịnh Vân Phong) cho tàu container loại 6.000 TEU và 9.000 TEU. Tuy nhiên, xây dựng cầu bến cho loại tàu container nào, để không lãng phí độ sâu tự nhiên trước bến, cần được cân nhắc kỹ, sao cho hiệu quả tối ưu, tránh lãng phí không cần thiết, không bị sớm lỗi thời, lạc hậu.

Độ sâu tự nhiên của khu vực trước bến Đầm Môn (16,5m) hoàn toàn thoả mãn thuận lợi cho việc xây dựng cầu bến cỡ 15.000 TEU. Nếu chỉ làm cầu bến cỡ 6.000-9.000 TEU, rõ ràng, không thể tiếp nhận các tàu EMMA hoặc các tàu lớn hơn.

Nếu làm cầu bến 15.000 TEU, đương nhiên, các tàu dưới 6.000 TEU hoàn toàn dễ dàng cập cầu. Dĩ nhiên, cầu bến 15.000 TEU đòi hỏi vốn đầu tư cao hơn cầu bến 6.000 TEU hoặc 9.000 TEU. Tuy nhiên, nếu chưa huy động đủ vốn làm đồng thời 2 cầu bến, có thể tập trung làm trước một cái.

Theo Lan Trang
VietNamNet

thanhhuong