TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

"Mở cửa" chờ đại gia

"Mở cửa" chờ đại gia

Sau gần một năm Việt Nam gia nhập WTO, có thể nói, bán lẻ - thị trường sôi động và hứa hẹn nhiều cạnh tranh nhất này đang ở giai đoạn “nóng”.

“Nóng” với doanh nghiệp trong nước

“Nóng" ở đây được hiểu theo nghĩa tích cực. Cho đến thời điểm này, khi Việt Nam chuẩn bị kỷ niệm 1 năm gia nhập WTO, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhận thức rõ rằng, việc mở cửa thị trường theo cam kết gia nhập WTO cùng với việc giảm dần các rào cản thị trường sẽ tạo ra môi trường đầu tư và kinh doanh thông thoáng cho cả doanh nghiệp trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.

Liên tục được xếp ở vị trí cao trong các bảng xếp hạng bán lẻ do các tập đoàn, tổ chức uy tín quốc tế bình chọn, thị trường bán lẻ Việt Nam đã thật sự khởi sắc bởi chính sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước.
 
Mặc dù có ý kiến lo ngại rằng, khi các tập đoàn phân phối đa quốc gia với sức mạnh tài chính và kinh nghiệm phân phối hàng hóa hiện đại tràn vào thì sự sụp đổ của kênh phân phối bán lẻ truyền thống và hiện đại trong nước sẽ khó tránh khỏi, song trên thực tế, các doanh nghiệp trong nước không hề thụ động, mà đang từng bước thích ứng với tình hình mới, cùng nhau liên kết và xây dựng chiến lược dài hạn, tăng cường tính chuyên nghiệp.
 
Chính vì vậy, dù các “đại gia” chưa thật sự bước vào sân chơi thị trường, nhưng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội của Việt Nam dự kiến đạt trên 700 tỷ đồng trong năm 2007, tăng 23% so với năm 2006.

Không chỉ liên kết trong nước, một số doanh nghiệp Việt Nam còn đang nhắm đến cơ hội liên kết với doanh nghiệp nước ngoài. Sự kiện Công ty Lương thực TP.HCM mới đây cùng Công ty GR Vietnam Holdings Limited (thuộc Tập đoàn Golden Resource International Development) phát triển khoảng 500 cửa hàng tiện ích đã thu hút được sự chú ý đặc biệt.

“Sóng ngầm” của các “đại gia”

Không có gì lạ trước xu thế liên kết nội - ngoại như sự kiện nêu trên bởi lẽ, sự liên kết này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả hai bên. Nghiên cứu gần đây của CBRE Việt Nam cho thấy, đang có đợt “sóng ngầm” để chuẩn bị cho cuộc đổ bộ vào năm 2008 khi Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn thị trường cho các công ty phân phối nước ngoài.
 
Hiện tại, các “đại gia” này đang ráo riết săn lùng “mặt bằng vàng” cho việc mở các siêu thị, trung tâm bán lẻ. Có ít nhất 3 “đại gia” là Tesco, Wal-Mart và Carrefour đang chờ đợi cơ hội vào năm 2008.

Một số doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài có quy mô vừa phải trong khu vực như Dairy Farm (Hồng Kông) đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM. Chiến lược của Dairy Farm là mua lại toàn bộ 6 chuỗi siêu thị CitiMart của Công ty Đông Hưng và rót khoảng 5 triệu USD cho phát triển kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó, Lotte Mart đang xây dựng siêu thị quy mô lớn tại quận 7 (TP.HCM).

Tuy nhiên, không phải là không có khó khăn đối với các nhà phân phối khi tham gia thị trường bán lẻ Việt Nam. Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay là việc thiếu hụt trầm trọng mặt bằng lớn cho phát triển các trung tâm bán lẻ.
 
Dẫu vậy, một thị trường đang có những thay đổi lớn về thói quen và văn hóa mua sắm như Việt Nam với sức tiêu dùng lớn do mức sống ngày càng được nâng cao thật sự là thị trường béo bở để phát triển ngành dịch vụ bán lẻ.
Theo Hồng Tâm
Báo Đầu tư

thanhtu