TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Mở rộng Cảng Cửa Lò thành điểm trung chuyển hàng hoá đi Lào và Bắc Thái Lan

Mở rộng Cảng Cửa Lò thành điểm trung chuyển hàng hoá đi Lào và Bắc Thái Lan

Công suất thiết kế cảng với quy mô 2 triệu tấn/năm, nhưng thực tế chỉ khai thác đạt khoảng 1 triệu tấn/năm.

Nghệ An đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam phương án mở rộng cảng Cửa Lò về phía Bắc theo hướng bến cảng xa bờ để phù hợp với Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo UBND tỉnh Nghệ An, phương án này sẽ tiết kiệm được chi phí nạo vét luồng hàng năm và giảm thiểu tác động làm thay đổi cảnh quan tự nhiên và môi trường.

Trước đó, tỉnh Nghệ An giao Công ty cổ phần đầu tư tư vấn phát triển cảng Việt Nam thực hiện khoan thăm dò địa chất, thuỷ văn và đề xuất phương án đầu tư xây dựng cảng theo hướng Bắc, kết quả khoan thăm dò địa chất 5 mũi trên thuỷ diện rộng 400 ha toàn khu vực với độ sâu 20m tính từ mặt đất tự nhiên, qua kết quả phân tích đảm bảo cho phép đầu tư xây dựng cảng tổng hợp, container với quy mô 8 bến cho phép tàu 3 đến 5 vạn tấn và tới 10 vạn tấn ra vào làm hàng. Mặt khác, khu vực phía Bắc cảng được nối kết phục vụ cho nhà máy nhiệt điện và xi măng.

Cảng Cửa Lò là cảng biển loại 1, nằm trên tuyến đường giao thông hàng hải quốc tế, là đầu mối giao thông vận tải của khu vực Bắc Trung bộ, trung chuyển hàng hoá đi các nước Lào và các tỉnh phía Bắc Thái Lan. Công suất thiết kế cảng với quy mô 2 triệu tấn/năm, nhưng thực tế chỉ khai thác đạt khoảng 1 triệu tấn/năm. Nguyên nhân của tình trạng này là do : Phát triển cảng về hướng Nam do sa bồi của dòng chảy sông Lam từ hướng Bến Thuỷ đổ ra cửa biển và dòng chảy sông Cấm từ hướng Tây Bắc đổ về dẫn đến lượng sa bồi rất nhanh do đó khai thác chưa đạt như mong muốn. Mặt khác, hướng sóng gió cũng như quỹ đất để phát triển cụm cảng ra hướng Nam gặp nhiều khó khăn. Cảng được Chính phủ phê duyệt quy hoạch thành khu cảng tự do và khu cảng thuế quan, công suất có thể đạt 5 đến 6 triệu tấn/năm vào năm 2020./.

Theo Nguyễn Văn Nhật

TTXVN

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM