TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Mua tàu Hoa Sen là vì tính cấp bách của dự án…”

Mua tàu Hoa Sen là vì tính cấp bách của dự án…”

Hôm qua (27.3), tại Hải Phòng, vụ án“cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) đã được đưa ra xét xử.

Sau phần tuyên đọc cáo trạng, phiên toà đã bước vào phần thẩm vấn các bị cáo.

Hội đồng xét xử (HĐXX) bắt đầu thẩm vấn ông Phạm Thanh Bình và ông Tô Nghiêm về sai phạm khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện diesel Cái Lân (Quảng Ninh). Ông Tô Nghiêm làm trưởng ban quản lý dự án.

Trả lời câu hỏi của toà về việc điều chỉnh tăng vốn dự án từ 507 lên 592 tỉ đồng sai nguyên tắc, ông Tô Nghiêm nói: “Vì không muốn lập lại dự án vì mất rất nhiều thời gian. Căn cứ điều chỉnh là do thiếu vốn... ”

Theo bị cáo Phạm Thanh Bình, hợp đồng giữa Vinashin và nhà thầu là chìa khoá trao tay, họ làm từ A – Z. “Làm chưa xong mà đã nghiệm thu bàn giao hoàn thiện, thanh toán hết tiền về nguyên tắc là không đúng. Nhưng việc này không dẫn đến hậu quả vì cuối cùng người ta vẫn hoàn thành nhà máy”, bị cáo Bình nói.

Buổi chiều, phiên toà tiếp tục với phần thẩm vấn. Tiếp tục trả lời HĐXX, bị cáo Bình khẳng định: “Khó khăn về nguồn vốn nên làm sai quy định. Để đảm bảo nguồn vốn đảm bảo với nhà thầu nên phải có thoả thuận trước, đi trước với nhà thầu. Đây là sai lầm”.

Toà đã thẩm vấn bị cáo Trần Văn Liêm, Hoàng Gia Hiệp, Trịnh Thị Hậu và Phạm Thanh Bình về việc mua tàu Hoa Sen. Bị cáo Bình nói: “Việc đầu tư tàu Hoa Sen được hoạch định từ đầu năm 2000 khi Chính phủ có chủ trương thiết lập tuyến tàu khách Bắc Nam”.

Trả lời câu hỏi ai chỉ đạo thực hiện dự án mua tàu, bị cáo Bình nói: “Việc chỉ đạo chỉ là chỉ đạo vĩ mô, không chỉ đạo cụ thể. Còn làm thế nào do chủ đầu tư quyết định. Tôi đã không làm trái chỉ đạo của Chính phủ”.

Đại diện viện Kiểm sát nhân dân hỏi: “Sai phạm của bị cáo cụ thể là gì?”, bị cáo Bình nói: “Tôi nhận thấy dự án tàu hoa sen do tính cấp bách, mà con tàu này không có nhiều trên thế giới, chỉ có hai con tàu phù hợp với điều kiện của chúng ta, nếu không mua sẽ hết cơ hội, vì vậy, chúng tôi mua trước khi dự án được phê duyệt.

Chính phủ không phải không cho phép, mà cho phép mua hai tàu. Cơ quan điều tra cho rằng tôi làm trái ý Chính phủ, thì tôi chỉ cho đây là hiểu lầm. Từ năm 2000, Chính phủ đã đồng ý cho chúng tôi mua hai tàu”, bị cáo Bình nói thêm.

Luật sư hỏi bị cáo Bình: “Theo cáo trạng quy kết anh làm trái ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, nhưng anh đã lý giải là làm đúng chỉ đạo của Chính phủ trong việc mở tuyến đường biển cao tốc bắc nam. Quan điểm của anh là mua tàu Hoa sen để thử nghiệm?” Bị cáo Bình nói: “Chúng tôi mua thử nghiệm. Mục tiêu là đóng mới. Nhưng đóng mới thì cũng ít nhất là năm năm. Vì thế chúng tôi mua để thử nghiệm để cuối cùng chúng ta đóng lấy”.

Hôm nay, phiên toà xét xử các bị cáo vụ Vinashin sẽ tiếp tục với phần thẩm vấn.

Theo H. Hà

SGTT

cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM