TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Năm 2010: Đẩy mạnh xuất khẩu sang 4 nước Đông Nam Á

Năm 2010: Đẩy mạnh xuất khẩu sang 4 nước Đông Nam Á

Các sản phẩm như mì ăn liền, giày dép, thực phẩm, hàng may mặc của Việt Nam khi xuất sang các thị trường trên đều được tiêu thụ rất mạnh.

Vụ châu Á-Thái Bình Dương đang đề xuất với Bộ Công Thương triển khai chương trình đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa tập trung vào 4 thị trường trọng điểm trong năm 2010 gồm thị trường Lào, Campuchia, Myanmar và Đông Timor.

Trao đổi với TBKTSG Online sáng nay, 21-1, ông Đào Trần Nhân, Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Công Thương, cho biết hiện nay khi hàng hóa xuất khẩu sang một số thị trường truyền thống trong khu vực châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore hay Úc đang gặp khó khăn do nhu cầu đã đến mức bão hòa thì việc đẩy mạnh xuất khẩu sang Lào, Campuchia, Myanmar và Đông Timor trong năm 2010 là hết sức quan trọng.

Theo ông Nhân, trong năm 2009, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đối với Lào chỉ đạt khoảng 450 triệu đô la Mỹ, việc triển khai chương trình sẽ giúp Việt Nam đạt mục tiêu nâng kim ngạch xuất nhập khẩu lên 1 tỉ đô la Mỹ trong năm 2010. Chương trình cũng nhắm đến mục tiêu nâng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang 3 nước còn lại.

Đặc biệt, qua khảo sát tại 4 thị trường trên trong năm 2009 cho thấy, đây là các thị trường rất dễ tính, các sản phẩm như mì ăn liền, giày dép, thực phẩm, hàng may mặc của Việt Nam khi xuất sang các thị trường trên đều được tiêu thụ rất mạnh. Ví dụ vào tháng 7-2009, Vụ châu Á-Thái Bình Dương đã tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar thì tất cả các hàng hóa đều được bán hết ngay trong ngày đầu tiên.

Ngoài ra, ông Nhân còn lưu ý các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chế biến tại Đồng Nai và Bình Dương cần tập trung hơn đến một thị trường khác là Malaysia. Thông qua Vụ châu Á-Thái Bình Dương, ông Nhân cho hay nhiều doanh nghiệp Malaysia gần đây đã đặt vấn đề cần hợp tác với doanh nghiệp chế biến thực phẩm tại Đồng Nai và Bình Dương sản xuất thực phẩm xuất khẩu sang Malaysia.

Thông tin mới nhất từ Malaysia cho thấy nhu cầu thực phẩm Halal (một loại thực phẩm chế biến riêng dành cho người theo đạo Hồi) sẽ tăng rất cao trong năm 2010 mà doanh nghiệp Việt Nam cần sớm nắm bắt.

Ngoài ra, ông Nhân còn lưu ý thêm rằng khi Hiệp định thương mại ASEAN – Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1-1-2010, một trong những các nước bị ảnh hưởng nặng nhất là Việt Nam khi ngày càng nhiều hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc được giảm thuế tràn vào thị trường Việt Nam.

“Nếu không nhanh chóng đầu tư đổi mới công nghệ, cải tiến chất lượng, mẫu mã để tăng khả năng cạnh tranh thì doanh nghiệp trong nước chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi cạnh tranh trực tiếp với hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc”, ông Nhân nói.

Hiện tại, Việt Nam cũng đang có một số sản phẩm có chất lượng tốt và giá cả phù hợp như quạt điện, hàng may mặc, giày dép… được xuất khẩu và tiêu thụ rất tốt tại thị trường Trung Quốc.

Theo Văn Nam

TBKTSG

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên