TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Năm 2010: Doanh thu thị trường Viễn thông Việt Nam đạt gần 6 tỷ USD

Năm 2010: Doanh thu thị trường Viễn thông Việt Nam đạt gần 6 tỷ USD

Theo nhận định từ Bộ Thông tin - Truyền thông, bước sang 2011, tăng trưởng ngành sẽ chậm lại, do thị trường đã bão hòa lại chịu sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng.

Theo công bố từ Công ty nghiên cứu thị trường Pyramid, doanh thu dịch vụ viễn thông của Việt Nam năm 2010 đạt con số 5,9 tỷ USD, tăng trưởng gấp đôi so với năm 2007.
Trong đó phần lớn khai thác từ lĩnh vực di động. Dự báo lĩnh vực di động vẫn sẽ chiếm phần lớn doanh thu dịch vụ viễn thông cho đến tận năm 2015, đặc biệt là sự phát triển mãnh mẽ của 3G.
 
Theo báo cáo từ Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT), Tập đoàn VNPT đã vượt qua đích doanh thu 100.000 tỷ (dự kiến trong năm 2010 đạt doanh thu 101.569 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2009 và nộp ngân sách 7.855 tỷ đồng).
 
Viettel dự kiến đạt 91.134 tỷ đồng, tăng trưởng 50% so với năm 2009. Công ty cổ phần dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT) đạt doanh thu 1.165 tỷ đồng. Theo thống kê hiện cả nước hiện có 162,88 triệu thuê bao điện thoại, trong đó di động chiếm 91,2%...
 
Báo cáo chung cho thấy, các doanh nghiệp Viễn thông và Công nghệ Thông tin đã đạt mức tăng trưởng ngoạn mục, gần gấp 3 lần chỉ số GDP của Việt Nam năm 2010 (dự kiến sẽ đạt khoảng hơn 6,5%).
 
Tuy nhiên, khi nhận định về sự phát triển trong năm 2011, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai cho rằng, bước sang năm mới thị trường viễn thông Việt Nam vẫn tăng trưởng nhưng sẽ là những bước chậm và khó khăn.
 
Ông Lai nhận định cho đến thời điểm hiện nay số lượng thuê bao sử dụng dịch vụ viễn thông so với dân số (khoảng 86 triệu dân) đã ở mức bão hòa, thậm chí vượt cầu. Đi qua giai đoạn bùng nổ, ngành Viễn thông sẽ phải đối mặt với những thách  thức của thị trường ngày càng có nhiều sự lựa chọn do các nhà mạng buộc phải nâng cao chất lượng và đa dạng dịch vụ để giữ chân khách hàng.
 
Trên thực tế, ngay từ cuối năm 2010, các mạng di động đã phải chịu sự quản lý chặt chẽ từ Bộ chủ quản. Kể từ khi quy định siết khuyến mãi đối với SIM di động và quản lý chặt đăng ký thuê bao trả trước số lượng SIM rác và thuê bao ảo của các nhà mạng đã sụt giảm mạnh. Các mạng di động không lộ rõ thực lực của mình.
 
Với chủ trương của Bộ TT-TT, không để các mạng chạy theo số lượng, buộc phải nâng cao chất lượng và phải kinh doanh theo Luật Bưu chính đã được Quốc hội chính thức thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XII có thể thấy rõ, “mỏ vàng” mà ngành Viễn thông đang khai thác sẽ không còn dễ dàng.
 
Trước hàng loạt thách thức đã hiện rõ trong năm 2011, chuyên gia kinh tế cùng đưa ra nhận: định doanh nghiệp nào không đủ thực lực rất dễ “ngã ngựa” giữa chừng trong cuộc đua cam go.
 
Theo P. Thanh
Dân trí

duchai