TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Năm 2015: Người Việt “ồ ạt” sắm ô tô

Năm 2015: Người Việt “ồ ạt” sắm ô tô
Ảnh minh họa

Năm 2015 ghi nhận một năm "bùng nổ" của thị trường ô tô Việt Nam với mức tiêu thụ kỷ lục đạt 244.914 xe; tăng 55% so với năm 2014...

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố tình hình tiêu thụ ô tô tháng 12 năm 2015. Theo đó, trong tháng 12/2015, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.397 xe, giảm nhẹ 1% so với tháng 11/2015 và tăng 45% so với tháng 12/2014.

Trước đó, báo cáo của VAMA cho biết, trong tháng 11/2015, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.706 xe, tăng 33% so với tháng trước và tăng 86% so với tháng cùng kỳ năm 2014. Tiêu thụ ô tô tháng 11 cũng ghi nhận mức cao kỷ lục của năm 2015.

Trong mức tiêu thụ 29.397 xe của tháng 12 bao gồm 16.795 xe du lịch; 11,447 xe thương mại và 1.155 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 9,8%; xe thương mại tăng 17,7% và xe chuyên dụng giảm 15,8% so với tháng trước.

Trong khi đó, sản lượng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu lại có diễn biến trái chiều. Cụ thể, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 18,783 xe, tăng 9,7% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.614 xe, giảm 16% so với tháng trước.

Như vậy, tính chung cả năm 2015, tổng sản lượng tiêu thụ toàn thị trường đạt 244.914 xe; tăng 55% so với năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 44%; xe thương mại tăng 74% và xe chuyên dụng tăng 105% so với cùng kì năm ngoái.

Tính đến hết tháng 12/2015, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 48% trong khi xe nhập khẩu tăng 74% so với cùng kì năm ngoái.

Về phía các doanh nghiệp thành viên VAMA, tổng lượng tiêu thụ của nhóm này trong tháng 12/2015 đạt 23.775 xe; tăng 45% so với cùng kỳ năm 2014.

Tính đến hết tháng 12/2015, tổng sản lượng xe tiêu thụ của các doanh nghiệp thành viên VAMA đạt 208.568 xe; tăng 56% so với cùng kỳ năm trước.

Với lượng tiêu thụ đạt 80.421 xe; tăng trưởng 90% so với cùng kỳ năm trước - Thaco liên tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam năm 2015 với 38,6% thị phần.

Toyota đứng thứ 2 với 24,1% thị phần; tăng trưởng 23% so với năm 2014.  Đứng ở vị trí thứ 3 là Ford với 9,9% thị phần; tăng trưởng 48%. Honda đứng ở vị trí thứ tư với 4% thị phần; tăng trưởng 28% so với năm trước.

Thảo Anh

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên