TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nắm bắt thị hiếu giúp tăng XK dệt may vào Nhật Bản

Nắm bắt thị hiếu giúp tăng XK dệt may vào Nhật Bản

Theo Bộ Công Thương, việc nắm bắt thị hiếu tiêu dùng của người Nhật Bản sẽ giúp các DN dệt may thâm nhập thị trường này tốt hơn.

Theo Bộ Công Thương, mặc dù Nhật Bản là một thị trường lớn, đầy tiềm năng nhưng rất khó tiếp cận bởi nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa nắm bắt được đặctrưng, văn hóa và thị hiếu của người dân nước này.

Vì vậy, nắm bắt được xu hướng này sẽ giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết sách về chiến lược sản xuất và xuấtkhẩu để thâm nhập thị trường này tốt hơn.

Để đón đầu cơ hội xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, không ít doanh nghiệp dệtmay đã chủ động điều chỉnh tăng thị phần xuất khẩu đi Nhật từ 10% hiện nay lên20% trong năm 2013.

Bên cạnh đó, họ cũng đầu tư nâng cấp nhà xưởng, thiết bị dò kim để đảm bảo yêu cầu khắt khe của thị trường Nhật. Do yêu cầu cao cả về chất lượng và hình thức, nên các doanh nghiệp cần đầu tư cải tiến nhiều khâu từ thiết kế, kỹ thuật, bảo quản, vận chuyển đến qui trình quản lý chất lượng

Với yêu cầuxuất xứ phải sử dụng nguyên liệu vải sản xuất tại Việt Nam, Nhật hoặc từ cácnước ASEAN, nhiều doanh nghiệp kiến nghị nhà nước cần đầu tư mạnh vào ngành dệtnhuộm bởi số tiền đầu tư khá lớn, tự bản thân doanh nghiệp khó làm được. Có như vậy, ngành dệt may Việt Nam mới tự chủ động được nguyên liệu sản xuất trongnước.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, trong kinh doanh người Nhật luôn lấy chữtín làm đầu và luôn có sự cải tiến, đổi mới về kỹ thuật.

Hơn nữa, người tiêu dùng Nhật Bản yêu cầu khắt khe về chất lượng, độ bền, độ tin cậy, sự tiện dụngcủa sản phẩm… và sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm có chất lượng tốt,đồng thời cũng chú ý tới các dịch vụ hậu mãi, phương thức phân phối của các nhàsản xuất.

Hiện nay, thị hiếu của người Nhật Bản đang nghiêng về hướng mưu cầusức khoẻ và trật tự khiến nhóm sản phẩm như dệt may, da giày, thực phẩm, thủcông mỹ nghệ và thậm chí là bao bì sản phẩm đều bị ảnh hưởng bởi xu hướng này.

Cũng theo Thương vụ này, tới đây sẽ không còn khái niệm “Trung Quốc + 1” (tức90% sản xuất tại Trung Quốc, 10% còn lại sản xuất ở các nước), khả năng dịchchuyển sản xuất dệt may khỏi Trung Quốc sang Việt Nam sẽ tăng lên 20-30% về thị phần.

Khi đó, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào Nhật Bản sẽ vượt qua cảthị trường EU hiện đang chiếm khoảng 16% thị phần hàng dệt may Việt Nam.

Đặcbiệt hơn là việc ký kết của Hiệp định đối tác kinh tế giữa Việt Nam - Nhật Bản,các mặt hàng nông sản, thủy sản, dệt may, sắt thép, linh kiện điện tử của ViệtNam sẽ có mức cam kết tự do hóa mạnh mẽ nhất.

Nhờ vậy, hàng dệt may Việt Namxuất khẩu vào Nhật sẽ được hưởng ngay thuế suất 0% nếu đáp ứng được yêu cầu xuấtxứ.

Đây cũng chính là sự hấp dẫn để Nhật Bản quyết định chuyển sản xuất, tăngcường đơn hàng nhập khẩu từ Việt Nam./.

Theo Uyên Hương (TTXVN)

thanhhuong

Trở lên trên