TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nếu bỏ tiền làm đường thì TKV được ưu ái gì?

Nếu bỏ tiền làm đường thì TKV được ưu ái gì?

Trên thực tế có nhiều trường hợp sử dụng xe trọng tải nặng như xe chở xi măng, gỗ hay rau quả… nhưng sao chỉ “soi” vào TKV?” - đại diện TKV nói.

Với lý do nếu bỏ tiền ra làm đường thì hiệu quả kinh tế của các dự án bauxite sẽ không còn cao, hơn nữa ngay vốn để triển khai xây dựng hai dự án alumin cũng đang gặp khó nên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đề nghị sử dụng vốn ngân sách, vốn vay để làm đường. Để làm rõ hơn những vấn đề trên, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Liêm (ảnh), Trưởng ban Nhôm-titan (TKV).

“Người khác cũng quá tải, sao chỉ chúng tôi bị soi?”

. Nhiều người băn khoăn tại sao gần đến ngày có sản phẩm mà TKV và Bộ GTVT vẫn chưa thống nhất được phương thức vận chuyển. Phải chăng khi lập dự án khai thác alumin, TKV đã không quan tâm đến phương án vận chuyển sản phẩm?

+ Trong các dự án thì khi tiến hành xây dựng, chúng tôi đều tính tới phương án vận tải và tính khả thi của nó. Đối với dự án bauxite, qua xem xét đánh giá với khối lượng vận tải của dự án và hệ thống đường bộ hiện có, chúng tôi thấy không có vấn đề gì khó khăn. Mặt khác, trong dự án không tính đến việc đầu tư vào đường tỉnh lộ, quốc lộ bởi phần đường này thuộc về quản lý của địa phương.

Ngoài ra, ban đầu dự án chỉ tính đến phương án vận tải đường bộ và không tính đến vận tải ngoài. Trong đó không có kinh phí đầu tư xây dựng đường vận tải. Chúng tôi áp dụng biện pháp thuê xe và giao cho một đơn vị của tập đoàn làm đầu mối chịu trách nhiệm vận chuyển. Việc trọng tải mỗi xe ra sao là công việc của đơn vị đầu mối, miễn sao đúng theo quy định của luật đường bộ.

. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị TKV hỗ trợ kinh phí để nâng cấp đường bộ phục vụ chuyên chở alumin, tại sao TKV không đồng ý?

+ Vấn đề này rất khó, khi quyết định đóng góp hay không phải tính đến sự hài hòa. TKV là một doanh nghiệp nên phải tính đến sự hoàn trả khi vay vốn. Thực tế có nhiều tuyến đường đang xuống cấp, chẳng hạn như quốc lộ 20, tỉnh lộ 769… Xét về lợi ích đảm bảo công trình giao thông thì chắc chắn phải đầu tư nâng cấp. Tuy nhiên, nếu chỉ riêng TKV bỏ tiền ra đầu tư thì phải xem xét lại bởi các công trình giao thông là công trình chung của toàn xã hội. Chẳng hạn như xe phục vụ các dự án xi măng, xe chở gỗ hay như xe chở rau quả, họ vẫn sử dụng xe trọng tải nặng, tại sao chúng ta không nói đến mà cứ tập trung vào TKV?

Do đó, muốn TKV bỏ tiền thì cũng phải tính vào hiệu quả dự án và phải có ưu ái gì cho TKV! Thậm chí nếu TKV bỏ tiền ra không sử dụng đúng mục đích thì sẽ khiến cho TKV rất khó khi kiểm toán. Vì phần này không có trong dự án đầu tư ban đầu.  

Chính phủ bảo lãnh, nước ngoài mới cho vay tiền

. Trong báo cáo gửi Chính phủ, TKV đã đề nghị Chính phủ bảo lãnh về vốn để thực thi dự án với lý do đang gặp khó khăn về vốn?

+ Chuyện này có nhiều lý do. Trước kia nguồn vốn huy động của tập đoàn dễ dàng hơn nhưng sau vụ Vinashin đã ảnh hưởng đến việc huy động vốn cho tập đoàn. Ngoài ra, dù tập đoàn được Chính phủ cho phép bán trái phiếu nhưng lại không thành công. Do đó, tập đoàn đã nhờ Chính phủ bảo lãnh để thu xếp vốn, như thế các tổ chức tín dụng cũng sẽ yên tâm hơn khi cho vay và mức lãi suất hợp lý. Hiện tại vốn cho dự án Tân Rai (Lâm Đồng) cơ bản đã đảm bảo đủ, riêng dự án Nhân Cơ (Đăk Nông) hơi khó khăn về vốn.

Bộ Tài chính đã chấp thuận đề nghị của TKV về bảo lãnh vốn, chỉ chờ Chính phủ quyết định.

. Trong các nguồn vốn vay đó, chúng ta có vay của Trung Quốc không?

+ Theo tôi được biết, trước đây Trung Quốc cũng đã có đề xuất thu xếp vốn cho Việt Nam nhưng sau khi xem xét một số điều khoản, TKV thấy không hấp dẫn. Chúng ta vẫn sử dụng nguồn vốn từ một số ngân hàng trong nước như BIDV, Vietcombank… Lần này, sau khi các thủ tục bảo lãnh hoàn tất, TKV sẽ vay vốn nước ngoài như ANZ, các ngân hàng của Đức…

. Việc thiếu vốn có làm cho các dự án chậm tiến độ không, thưa ông?

+ Đó cũng chỉ là một phần, cái cơ bản hiện nay là hồ bùn đỏ Tân Rai chưa hoàn thành bởi mưa quá nhiều đã ảnh hưởng đến thời gian dự án. Ban đầu dự án Tân Rai định chạy thử và cho ra sản phẩm alumin đầu tiên vào tháng 9 nhưng với điều kiện nêu trên thì chắc chắn phải chuyển sang tháng 10, 11.

. Như vậy chúng ta phải chờ đến hết mùa mưa mới triển khai tiếp công trình hồ bùn đỏ?

+ Chúng tôi rất muốn nhanh chóng triển khai phần việc này nhưng đặc thù hồ bùn đỏ với việc làm đất kỹ càng nên không thể làm ẩu được, nhất là bài học kinh nghiệm tràn bùn đỏ ở Hungary vừa qua. Cho nên nhà thầu hứa sẽ cố gắng làm sớm nhất khoang số 1 của hồ bùn đỏ vào cuối tháng 9, còn khoang số 2 phải đầu năm 2012.

. Xin cảm ơn ông.

Theo Thành Văn-Trà Phương

Pháp luật TP.HCM

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên