TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nga gia nhập WTO: Cơ hội cho thương mại Việt Nam

Nga gia nhập WTO: Cơ hội cho thương mại Việt Nam
Triển lãm hàng XK của Việt Nam tại Nga là hoạt động XTTM uy tín

Thực thi những cam kết của Nga khi gia nhập WTO sẽ nổi lên những thuận lợi mà Việt Nam có thể tranh thủ trong XNK.

Duma quốc gia (tức Hạ viện) Nga đã phê chuẩn việc nước này gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Như vậy, khoảng 30 ngày nữa, Nga chính thức trở thành thành viên thứ 155 của WTO sau 18 năm. Sự kiện này tác động đến thương mại Việt Nam thế nào?

Công Thương - Tín hiệu mới

Nga là thành viên của WTO, nhưng không phải là thành viên bình thường bởi đó là nền kinh tế mạnh về tài chính, thị trường rộng, tiềm tàng về tài nguyên thiên nhiên... Thực thi những cam kết của Nga khi gia nhập WTO sẽ nổi lên những thuận lợi mà Việt Nam có thể tranh thủ trong XNK.

Nhóm hàng nông - lâm - thủy san của Việt Nam vào Nga hiện chiếm khoảng 50% cơ cấu hàng XK vào thị trường này. Những mặt hàng này được nằm trong nhóm được giảm thuế và không vấp phải các rào cản thương mại.

Gỗ, sản phẩm từ gỗ cũng là những mặt hàng trongnhững năm gần đây có mức tăng trưởng khá tới đây sẽ có cơ hội vì cũng được cắt giảm thuế quan. Máy vi tính và linh kiện, điện tử gia dụng, điện thoại di động và linh kiện hiện chiếm khoảng 30% hàng XK của Việt Nam sang Nga sẽ bị đánh thuế thấp.

Hàng NK từ Nga như phân bón, sắt thép, thiết bị xăng dầu - chiếm tới 80% cơ cấu hàng Việt Nam NK từ thị trường này sẽ được hưởng lợi vì thuế NK thấp của nước ta.

Trong số các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), có điểm nhấn là Triển lãm hàng XK của Việt Nam tổ chức tại Nga, với hàng hóa chất lượng cao, thương hiệu uy tín, chiếm được cảm tình của khách hàng, khẳng định quyết tâm khôi phục thị trường truyền thông. 

Tất nhiên, để tận dụng cơ hội, các DN Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt hơn với sản phẩm tương tự của các quốc gia thành viên WTO trên thị trường Nga.

Định hướng tới

Hai nước đã mục tiêu đến năm 2012, kim ngạch thương mại sẽ đạt 3 tỷ USD và lên mức 5 tỷ USD vào năm 2013. Đón thời vận mới, cần hỗ trợ các DN phát triển mạng lưới phân phối hàng hóa bằng mở chi nhánh, văn phòng đại diện, showroom giới thiệu sản phẩm. Tăng cường XTTM bằng nhiều hình thức. Cập nhật, khả năng dự báo thông tin về thị trường, giá cả, thị hiếu. Đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng, giá cả cạnh tranh.

Khuyến khích các địa phương hợp tác với các vùng tương ứng của Nga. Phát triển giao nhận, vận tải ngoại thương trước hết với vùng Viễn Đông. Cải thiện tín dụng thương mại. Sớm đạt được thỏa thuận công nhận lẫn nhau về kết quả giám định hàng hóa XNK. 

Trung tâm văn hóa thương mại (đa chức năng) và khách sạn Hà Nội - Mátxcơva sẽ hoàn thành vào năm 2013 - trung tâm thương mại lớn nhất mà Việt Nam đầu tư ra nước ngoài cho đến nay


Theo Nguyễn Duy Nghĩa

Báo Công Thương

thunm

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên