TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ngành công nghiệp ôtô : Góc nhìn từ một bản báo cáo

Ngành công nghiệp ôtô : Góc nhìn từ một bản báo cáo

Công nghiệp ôtô VN đa phần vẫn mang tính thủ công cả trong lắp ráp lẫn sản xuất linh kiện, phụ tùng mà nguyên nhân chính đến từ sự thiếu thống nhất trong định hướng chính sách và những giải pháp giữa các Bộ, ngành.

Liên quan đến báo cáo của Bộ Công Thương lên Thủ tướng Chính phủ , mới đây Bộ tài chính đã có những đánh giá, nhận xét về bản báo cáo này (có liên quan đến những vấn đề mà Bộ Tài chính theo dõi) với nội dung chủ yếu là phản bác, dựa trên những cơ sở, lý luận được đánh giá là chắc chắn.

Trước hết, qua những báo cáo, đánh giá nhận xét này, ít nhất dự luận, DN một lần nữa cũng hiểu thêm sự thiếu tính thống nhất giữa các bộ, ngành (Chưa bàn đến việc bộ nào đúng, bộ nào sai). Mà khi đã thiếu đi sự thống nhất của hai bộ quan trọng trên thì khó, rất khó để ngành công nghiệp này phát triển.

Chưa chính xác và không cần thiết

Một trong những vấn đề được xem là quan trọng nhất trong báo cáo của Bộ Công Thương gửi Thủ tướng Chính phủ ở phần hạn chế của sự phát triển ngành công nghiệp có nêu “một số chính sách như thuế, chính sách hạn chế xe cá nhân có nhiều biến động, gây khó khăn cho DN...”.

Bộ Tài chính khẳng định những nhận định như trên là chưa chính xác vì chính sách thuế đối với ôtô không biến động nhiều, trừ thuế nhập khẩu phải cắt giảm hàng năm theo các cam kết quốc tế. Nếu có sự thay đổi, biến động thì chỉ có các mức về phí và lệ phí.

Báo cáo của Bộ Công Thương trong phần đề xuất có nêu: “Chính sách thuế cần nhất quán rõ ràng và có lộ trình để DN có cơ sở đầu tư phát triển. Áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu mức cao thích hợp và ổn định đến năm 2018…” Bộ Tài chính cho rằng nội dung đề xuất này của Bộ Công Thương là không cần thiết vì nhiều lý do :

Thứ nhất, với mục tiêu hỗ trợ cho sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô và diễn biến về giá bán trên thị trường thời điểm này có chiều hướng giảm dần, chính sách thuế đối với ôtô cần được cân nhắc thận trọng. Việc điều chỉnh thuế nhập khẩu ôtô cần đảm bảo mục tiêu không làm ảnh hưởng tiêu cực đến ngành sản xuất ôtô trong nước, đồng thời vẫn tạo sức ép để giảm giá bán ôtô, đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng.

Theo đó, Bộ Tài chính sẽ xây dựng một lộ trình giảm thuế đối với ôtô nguyên chiếc phù hợp với cam kết WTO và các cam kết thuế trong khu vực theo hướng giảm dần và không cắt giảm đột ngột, phải cân đối hài hoà.

Thứ hai, về lộ trình cụ thể : Ôtô và linh kiện ôtô nhập khẩu, tuỳ theo xuất xứ sẽ chịu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN - được thực hiện cắt giảm đều hàng năm và đã dược công bố rộng rãi, tất cả các cá nhân đều biết) hoặc thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (Theo các FTA nếu đủ điều kiện áp dụng - đã ban hành các thông tư công bố các biểu thuế ưu dãi đặc biệt cho các năm 2012, 2013, 2014 và sẽ tiếp tục trao đổi với các bộ, ngành, hiệp hội… để công bố cho các năm tiếp theo).

Thứ ba, đối với kiến nghị áp dụng mức thuế nhập khẩu cao để bảo hộ cho sản phẩm trong nước đã sản xuất được, mức thuế nhập khẩu thấp đối với vật tư, nguyên liệu trong nước chưa sản xuất được để sản xuất phụ tùng ôtô. Hiện nay, chính sách thuế nhập khẩu đang được quy định theo nguyên tắc này và trong thời gian tới vẫn tiếp tục thực hiện theo nguyên tắc này. Vì vậy, Bộ Tài chính nhấn mạnh nội dung đề xuất này là không cần thiết.

Không nên thực hiện theo đề xuất của Bộ công Thương

Những hạn chế và đề xuất quan trọng trong báo cáo của Bộ Công Thương đều bị Bộ Tài chính cho rằng chưa chính xác, không cần thiết và không nên thực hiện.

Ngoài việc xác định một số vấn đề trong báo cáo của Bộ Công Thương gửi Thủ tướng chính phủ là chưa chính xác và không cần thiết thì cũng nhiều vấn đề Bộ Tài Chính cho rằng không nên thực hiện theo dề xuất của Bộ Công Thuơng.

Cụ thể là những đề xuất liên quan đến giảm 50% thuế suất thuế GTGT đối với xe bus, ôtô tải, ôtô tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Bộ Tài chính phản đối đề xuất này vì không có cơ sở để kiểm soát và buộc DN phải giảm giá (Bộ tài chính cũng đưa ra những ví dụ cụ thể). Không những vậy, nếu áp dụng đề xuất này thì các DN vận tải lại phải chịu thiệt khi DN sản xuất, lắp ráp ôtô không giảm giá bán.

Một nghịch lý khác là đối với xe ôtô tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường hiện đã có sự ưu đãi bằng việc giảm 30 - 50% thuế tiêu thụ đặc biệt so với các loại xe khác, nhưng thực tế chưa thực hiện được vì không có đủ căn cứ để so sánh, xác định thế nào là xe thân thiện môi trường, xe tiết kiệm nhiên liệu. Nghịch lý là vì Bộ Công Thương cứ đề xuất, nhưng không có cơ sở để so sánh, xác định, không công bố cụ thể, chi tiết các tiêu chuẩn, các mẫu xe...

Đặc biệt, cũng liên quan đến phần đề xuất Bộ Công Thương cho rằng : “Tiếp tục quy định các dự án đầu tư sản xuất phụ tùng ôtô thuộc Danh mục lĩnh vực khuyến khích đầu tư, là lĩnh vực cong nghiệp mũi nhọn. Việc dầu tư các dự án này được sử dụng vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước kèm theo các hỗ trợ về chuyển giao công nghệ, mua phần mềm, đào tạo…

Áp dụng các biện pháp hỗ trợ đầu tư sản xuất xe bus, xe tải bằng tín dụng dầu tư của Nhà nước với điều kiện sản phẩm phải nội địa hoá trên 60%”. Thực tế cho thấy, những vấn đề nêu trên đã được quy định đầy đủ, rõ ràng trong những quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thông tư của các bộ và vẫn đang được thực hiện. Vì vậy, có cần thiết phải đề xuát hay không ?

Chỉ riêng việc đề xuất áp dụng các biện pháp hỗ trợ đầu tư sản xuất xe bus, tải bằng tín dụng đầu tư của Nhà nước cũng phải được nêu rõ ràng là để khuyến khích, phục vụ tiêu dùng trong nước hay xuất khẩu. Bởi nếu trường hợp xuất khẩu thì khoản hỗ trợ này coi là trợ cấp, bị cấm theo cam kết của WTO.

Theo Linh Anh

Diễn đàn doanh nghiệp

cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên