TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ngành điện tử trong nước: Vẫn lắp ráp sau hơn 20 năm bảo hộ

Ngành điện tử trong nước: Vẫn lắp ráp sau hơn 20 năm bảo hộ
Ngành điện tử trong nước vẫn chỉ thuần tuý lắp ráp sau hàng chục năm được bảo hộ.

Hàng điện tử sản xuất trong nước mặc dù đã được bảo hộ trong thời gian dài, nhưng vẫn ở thế không cạnh tranh nổi với hàng nhập khẩu.

Từ hai năm trước, khi giá ti vi, từ bóng đèn hình cho đến LCD giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp lắp ráp điện tử trong nước hiểu rằng họ đã thua ngay tại sân nhà!

Điểm trên thị trường, những nhãn hiệu ti vi do các doanh nghiệp trong nước sản xuất như Darling, Belco, Favi (của Viettronic Tân Bình), SAM… giờ chỉ còn bán ở các tỉnh, các huyện xa, nơi khách hàng không có nhiều lựa chọn mẫu mã, nhãn hiệu và giá cả.

Các kiểu... thua!

Đại diện của công ty VVC tại TP.HCM cho biết, ngoài showroom 101 Trần Quốc Hoàn (Tân Bình, TP.HCM) ra thì hiện sản phẩm của họ chỉ có một cửa hàng tại Gò Vấp bán.

Ngay một tên tuổi khá có uy tín với người tiêu dùng như Belco cũng không thể có mặt tại các siêu thị điện máy lớn, mà chỉ có tại các siêu thị nhỏ ở vùng ven TP.HCM.

Qua tìm hiểu, hiện nay Belco chỉ còn sản xuất ti vi phẳng và mỏng kích thước 21 inch với giá trên 2 triệu đồng/ chiếc, cao hơn từ 100.000 – 500.000 đồng/chiếc so một số model cùng kích thước của các hãng Samsung, LG, TCL...

Rẻ nhất trong dòng ti vi do các nhà máy trong nước lắp ráp là SAM 21 inch (của công ty Đông Á) với giá 1,45 triệu đồng/chiếc, thì cũng đã xấp xỉ giá của Samsung, LG, TCL...

Châu Electronic thành công với đầu DVD, đầu karaoke, loa bao nhiêu thì “ngậm đắng nuốt cay” với dòng ti vi LCD bấy nhiêu dù mới thử nghiệm nhập khẩu. Đến nay chỉ còn VVC là có mặt hàng ti vi LCD nhưng cũng chỉ trưng bày là chính khi nhóm hàng này đang là thế mạnh của Samsung, Sony, LG, Toshiba…

Ông Lê Văn Chính, cố vấn kỹ thuật công ty Sơn Ca, cho rằng ti vi của các doanh nghiệp lắp ráp trong nước hiện nay chỉ chiếm khoảng 10% thị phần.

Ông Chính cũng nói thêm rằng, dù có trên chục doanh nghiệp đã và đang gắn bó với việc lắp ráp ti vi các kiểu, nhưng nếu xét về số lượng công nhân (trên 100 người) và quy mô sản xuất, thì chỉ có khoảng 5 doanh nghiệp gọi là “có tên có tuổi”, có ít nhiều hàng hoá bán trên thị trường.

Đơn thuần là... lắp ráp!

Giám đốc một doanh nghiệp được xếp vào hàng đầu của ngành điện tử Việt Nam (đề nghị không nêu tên) thẳng thắn nói: “Tôi cho rằng ngành điện tử Việt Nam hiện nay là... con số không.

Với những gì mà các doanh nghiệp hiện nay đang làm, trong đó có doanh nghiệp của tôi, ai cũng có thể làm được”. Vị giám đốc này cho biết, các nhà lắp ráp điện tử trong nước hiện sản xuất theo quy trình sau: nhập linh kiện từ Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan...

Sau đó, lắp ráp thành nguyên chiếc, dán mác của doanh nghiệp vào là xong. Ông Dương Minh, giám đốc công ty cổ phần điện tử Thủ Đức đã nói thật: “Doanh nghiệp điện tử trong nước hiện nay ở thế rất yếu trong cạnh tranh”.

Trưởng phòng tiếp thị của một doanh nghiệp lắp ráp điện tử cho biết, nếu trước đây doanh nghiệp còn xác định ti vi là sản phẩm chiến lược, quyết định sự tồn vong của doanh nghiệp thì nay, “sản phẩm chiến lược” đó không còn vai trò nữa.

Theo một nguồn tin từ một công ty điện tử ở Tân Bình, hiện nay tiền lãi của một chiếc ti vi 21 inch (dạng đèn hình phẳng) khoảng 20.000 đồng! “Nhưng chúng tôi không thể không sản xuất vì còn muốn giữ tên tuổi của mình với các cổ đông”, nguồn tin này cho biết.

Chính vì lãi lắp ráp ti vi gần như bằng không nên để tồn tại, nhiều doanh nghiệp điện tử trong nước đã chuyển sang lắp ráp các mặt hàng còn bán được là: đầu karaoke, loa, ampli, đầu đĩa DVD…

“Những mặt hàng này còn có thể đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp”, một cán bộ kinh doanh hàng điện tử của công ty B. đưa ra nhận xét, dù không công bố lợi nhuận từ những sản phẩm này là bao nhiêu. Nhưng ở những mặt hàng này, thì doanh nghiệp trong nước cũng chỉ đơn thuần là lắp ráp.

Theo Gia Vinh
SGTT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM