TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nghẽn mạng dịp Tết: Khó tránh!

Nghẽn mạng dịp Tết: Khó tránh!

Khi không liên lạc được, không nên gọi hoặc nhắn tin lại nhiều lần ngay lúc đó để tránh càng thêm tắc, nghẽn mạng hoặc có thể chuyển sang gọi bằng máy để bàn.

Mặc dù đã chuẩn bị nhiều phương án chống nghẽn mạng dịp Tết Nguyên đán Canh Dần này nhưng không nhà mạng nào dám khẳng định 100% sẽ không xảy ra tình trạng nghẽn cục bộ, đặc biệt là thời điểm giao thừa.

Nhiều phương án ứng phó

Ông Hoàng Trung Hải, Phó giám đốc mạng VinaPhone cho biết, hiện tại VinaPhone đã nâng tổng số trạm BTS lên 17.000 trạm, có thể đáp ứng được từ

200 – 300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hàng ngày.

Để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ do tập trung đông người trong dịp tết Canh Dần, nhà mạng này đã chuẩn bị 30 xe phát sóng lưu động tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc giao thừa như bờ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Quận 1 (Tp.HCM), các điểm bắn pháo hoa...

“Hiện cán bộ công nhân viên của VinaPhone đã được bố trí trực 24/24h ngày tết, đảm bảo thông suốt thông tin. Các hãng đối tác như Motorola, Ericsson đã cử chuyên gia sang cùng trực, giám sát hệ thống với VinaPhone”, ông Hải nói.

Mạng di động Viettel mới đây cũng đã bổ sung 25 tổng đài để đáp ứng thêm cho 10 triệu thuê bao, nâng tổng dung lượng tổng đài có thể đáp ứng trên 50 triệu thuê bao. Ngoài ra Viettel cũng đã đầu tư vào tổng đài tin nhắn, tăng 50% so với dung lượng hiện có, chuẩn bị 27 xe phát sóng lưu động ở những địa điểm tập trung nhiều người để chống nghẽn cục bộ dịp Tết.

Ông Hoàng Sơn, Giám đốc Viettel Telecom cho biết, dự kiến từ cuối tháng 1/2010 đến trước Tết Nguyên đán, Viettel sẽ có 7.000- 8.000 trạm 3G được lắp đặt hoàn thiện, có thể chia sẻ được khoảng 10% lưu lượng cho 2G và đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng 3G.

Trong khi đó, để chuẩn bị “tác chiến” với tình trạng “đến hẹn lại lên - nghẽn mạng” trong thời điểm Tết, từ tháng 9/2009, mạng di động MobiFone đã gấp rút bắt tay vào nâng cấp, tăng cường đầu tư mới về mặt kỹ thuật và đào tạo, chuẩn bị đội ngũ để đáp ứng nhu cầu sử dụng tăng đột biến của khách hàng tại thời điểm tết dương lịch và âm lịch.

Cụ thể, MobiFone đã mở rộng dung lượng tổng đài, đáp ứng được 200% nhu cầu so với ngày thường; mở rộng hệ thống quản lý nhắn tin đáp ứng 300% nhu cầu sử dụng, nâng cấp tới 400% dung lượng cho hệ thống GPRS, tăng thêm 2.5Gb/s cho dung lượng kết nối liên mạng…

“Chúng tôi cũng tiến hành tăng cường đội ngũ trực ban, gồm cả những chuyên gia nước ngoài nhằm giảm tối thiểu những sự cố mạng. Trong đó, đội ngũ cán bộ trực ban sẽ túc trực 24/24h tại những khu vực “nóng” như Hồ Hoàn Kiếm, Hồ Tây (Hà Nội), khu vực Sông Hàn ở Đà Nẵng; khu vực Quận 1 ở Tp.HCM... cũng được tăng cường lên tới gần 100 người và có 15 chuyên gia kỹ thuật nước ngoài được huy động cùng tham gia trực và hỗ trợ kỹ thuật trong thời gian này”, ông Đinh Việt Hưng cho biết.

Cần hợp tác của khách hàng

Ngày thường, tình trạng nghẽn mạng thường hay xảy ra ở các trung tâm thành phố, đô thị, tuy nhiên trong dịp Tết, hiện tượng “ò í e ” lại phổ biến hơn ở các vùng ngoại thành và nông thôn. Vì lượng người đi học tập, làm ăn xa quê trở về lớn. Trong đó, hầu như mọi người đều đã sử dụng điện thoại di động nên đã làm tăng dung lượng hạ tầng mạng, có khi vượt khả năng tỉ lệ hạ tầng mạng có thể đáp ứng của các nhà mạng.

Ông Hoàng Trung Hải cho biết, kế hoạch tập trung “tác chiến” chống nghẽn mạng trong những ngày trước và sau thời điểm giao thừa của VinaPhone sẽ được lưu chuyển liên tục để thích ứng theo quy hoạch từng vùng nghẽn. Cụ thể, những ngày cận kề tết, VinaPhone sẽ mở rộng hết quy mô tổng đài, tăng dung lượng, bố trí xe lưu động tại các nhà ga, bến xe, bến tàu, siêu thị… những nơi tập trung lưu lượng người lớn. Sau đó phương án và khả năng chống nghẽn trên sẽ được chuyển dần về các vùng nông thôn, nhất là những tỉnh có dân số đông.

Đều có các phương án tác chiến chống nghẽn mạng, tuy nhiên cả VinaPhone, MobiFone, Viettel và các nhà mạng khác đều không dám khẳng định 100% sẽ tránh khỏi “nghẽn” trong những ngày tết, đặc biệt là thời điểm trước, sau đêm giao thừa và mùng 1 tết.

Mạng di động VinaPhone cho rằng, để thực hiện chống nghẽn của nhà mạng rất cần sự hợp tác của khách hàng, bằng các biện pháp như khi khách hàng không thực hiện được cuộc gọi nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại. Trong trường hợp đặc biệt – đêm giao thừa có thể sử dụng điện thoại cố định hoặc các dịch vụ khác, như Internet để thực hiện lời chúc năm mới.

Ông Đinh Việt Hưng cũng cho rằng, mặc dù MobiFone đã tăng thêm 2.5Gb/s truyền dẫn kết nối nhưng vẫn có khả năng xảy ra nghẽn cục bộ trên một số hướng liên mạng do MobiFone không thể chủ động trong việc chia tải tại các tổng đài kết nối của các mạng khác.

Vì thế theo ông Hưng, khi không liên lạc được, không nên gọi hoặc nhắn tin lại nhiều lần ngay lúc đó để tránh càng thêm tắc, nghẽn mạng hoặc có thể chuyển sang gọi bằng máy để bàn; nên tạm thời tắt chế độ báo cáo (Delivery reports) trong gửi tin nhắn đi để giảm gánh nặng cho tổng đài, liên lạc sẽ dễ dàng hơn, hay thực hiện tin nhắn đúng số ký tự 160 theo hạn định của nhà mạng để tránh tin nhắn bị cắt làm hai hay nhiều tin.

Theo Mạnh Chung

VnEconomy

thanhhuong