TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất thế giới

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất thế giới

Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Việt Nam đã tăng lên 109 điểm, sau khi chỉ đạt 85 điểm trong kỳ khảo sát trước vào tháng 4/2009.

Theo kết quả cuộc khảo sát Niềm tin người tiêu dùng toàn cầu của Công ty The Nielsen, Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Việt Nam đã vươn từ vị trí thứ 11 trong tháng 4 lên đến thứ 4 trong tháng 10/2009, chỉ đứng sau Ấn Độ, Indonesia và Nauy.

"Niềm tin người tiêu dùng toàn thế giới cũng đã phục hồi, nhưng Việt Nam là nước đứng đầu về mức phục hồi, với 28 điểm", ông Darin Williams, Giám đốc Điều hành của Công ty Nielsen Việt Nam nói và cho biết, mức tăng trung bình của toàn thế giới chỉ là 9 điểm, từ mức 77 lên 86 điểm.

Kết quả cuộc điều tra của Nielsen, được tiến hành từ ngày 28/9 đến ngày 16/10/2009, với hơn 30.500 người tại châu Âu, châu Á- Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và Trung Đông tham gia cho thấy, Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Việt Nam đã tăng lên 109 điểm, sau khi chỉ đạt 85 điểm trong kỳ khảo sát trước vào tháng 4/2009. Đây là lần đầu tiên trong 6 cuộc khảo sát liên tiếp kể từ tháng 3/2007, Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Việt Nam đã tăng trở lại.

Cũng theo kết quả cuộc khảo sát, có 69% người Việt Nam cho rằng nền kinh tế vẫn đang ở trong tình trạng suy giảm. Con số này trong tháng 4/2009 là 76% .

Trong khi đó, 54% người Việt Nam được hỏi tin rằng, viễn cảnh công việc của họ trong 12 tháng tới sẽ ở mức từ tốt đến rất tốt; 66% cho là tình hình tài chính của họ cũng sẽ tốt và rất tốt.

Tuy nhiên, theo ông Vaughan Ryan, Giám đốc Nielsen Việt Nam, một xu hướng đang xuất hiện đó là người tiêu dùng "nghiện" hàng khuyến mãi. "Người Việt Nam đang và sẽ tìm kiếm những mặt hàng giá rẻ do những lo ngại về tài chính", ông Vaughan Ryan nói.

Kết quả khảo sát của Nielsen cho thấy, mặc dù rất lạc quan, nhưng người tiêu dùng Việt Nam vẫn khá thận trọng. 46% số người được hỏi cho rằng, thời điểm hiện tại vẫn không tốt lắm để mua những thứ họ muốn hoặc cần; trong khi 51% cho là họ sẽ tiết kiệm tiền sau khi chi phí cho những thứ cần thiết cho cuộc sống.

Một cuộc khảo sát khác của Nielsen Việt Nam cũng cho thấy, có 48% doanh nghiệp tin rằng người tiêu dùng sẽ hướng vào mua các sản phẩm khuyến mại và 31% tin rằng, người tiêu dùng sẽ tập trung vào mua những sản phẩm giá rẻ trong vòng 6-12 tháng tới.

Theo Nguyên Đức

ĐẦU TƯ

thanhhuong