TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nguyên Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển: Ta vẫn có lợi thế hơn các nước

Nguyên Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển: Ta vẫn có lợi thế hơn các nước

Cạnh tranh về giá là quyết liệt nhất trong năm 2009. Do đó DN phải tạo được sự phù hợp với đối tượng khách hàng của mình và nhằm vào thị trường trong nước.

Dự báo kinh tế Việt Nam năm 2009 sẽ khó khăn rất nhiều so với năm qua nhưng trong khó khăn đó chúng ta lại có những cơ hội mới”, mở đầu cuộc trò chuyện đầu năm, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển đã chia sẻ như vậy.

 

Khủng hoảng tồi tệ nhất trong 80 năm

 

Ông Tuyển cũng cho rằng năm 2009, chúng ta còn có nhiều cơ hội mà nhiều nước không có là môi trường chính trị, xã hội ổn định, tiềm năng tăng trưởng của đất nước trong dài hạn là sáng sủa.

 

Ông Tuyển nhấn mạnh trong tình hình hiện nay, cạnh tranh về giá là quyết liệt nhất.

 

Vì vậy, doanh nghiệp (DN) phải coi yêu cầu giảm giá thành và phí lưu thông là vấn đề sống còn, phải rà soát lại từng công đoạn trong quá trình sản xuất, kinh doanh, hết sức tiết kiệm nguyên liệu, năng lượng và các chi phí khác...

 

Nói ngắn gọn về biến động kinh tế năm qua, ông có nhận xét như thế nào?

 

Có thể nói năm 2008 là một năm đặc biệt, không chỉ với nền kinh tế nước ta mà cả kinh tế toàn cầu, với những biến động phức tạp, khó lường, thậm chí vận động trái chiều.

 

Trên phạm vi toàn cầu, đầu năm 2008, thế giới phải đối đầu với lạm phát và nguy cơ khủng hoảng năng lượng, lương thực. Giá nhiều mặt hàng lên cao, đặc biệt là dầu mỏ, lương thực.

 

Từ tháng 9-2008, cuộc khủng hoảng tài chính bắt nguồn từ Mỹ lan sang hầu hết các nước, làm rung chuyển thị trường tài chính thế giới. Đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong vòng 80 năm qua kể từ đại khủng hoảng 1929-1933.

                                                                                     

Bức tranh kinh tế thế giới năm 2009 sẽ ra sao, thưa ông?

 

Thế giới đang phải đối đầu với nguy cơ suy thoái, các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều nước công nghiệp hàng đầu trong EU đã rơi vào suy thoái và khó có khả năng phục hồi trước nửa đầu năm 2010.

 

Xuất khẩu sẽ cực kỳ khó khăn

 

Khi các bạn hàng chính của chúng ta như Mỹ, Nhật, EU… bị lún trong khủng hoảng kinh tế thì chắc chắn chúng ta - các DN xuất khẩu của chúng ta sẽ lâm nguy, thưa ông?

 

Xuất khẩu của nước ta xấp xỉ bằng 80% GDP, điều này chứng tỏ xuất khẩu có vị trí quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế.

 

Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản là những thị trường chiếm trên 50% kim ngạch xuất khẩu của nước ta lại đang lâm vào suy thoái.

 

Tình hình này còn kéo dài sang năm 2009, với mức độ có khả năng còn nghiêm trọng hơn. Tôi cho rằng do giá xuất khẩu giảm và thị trường tiêu thụ bị thu hẹp mạnh nên việc phấn đấu đạt mức tăng kim ngạch 13% là cực kỳ khó khăn. Trong khi đó, mấy năm gần đây liên tiếp giữ ở mức trên 20% năm 2008 là trên 30%.

 

Như ông vừa nói là cạnh tranh về giá sẽ là gay gắt nhất, vậy để cạnh tranh được thì DN của chúng ta nên làm gì?

 

Cần phân lớp thị trường, xác định cho đúng đối tượng khách hàng mà DN sẽ hướng tới, phù hợp với lợi thế và khả năng của mình. Ở đây, khả năng cá thể hóa đối tượng là rất quan trọng.

 

Đồng thời, phát triển các thị trường mới trong đó có thị trường châu Phi, Trung Đông và thị trường Mỹ Latinh là những thị trường rất tiềm năng của hàng hóa nước ta.

 

Cạnh tranh như Michael Porter - cha đẻ của chiến lược cạnh tranh hiện đại, đã nói là phải tạo ra sự phù hợp và bản sắc riêng của mình chứ không phải là tạo ra cái tốt nhất.

 

Vì cái tốt nhất thường kèm theo giá cao nhất và như vậy đối tượng tiêu dùng rất hẹp, nhất là trong điều kiện thất nghiệp tăng, thu nhập giảm như hiện nay.

 

Hơn nữa, không phải doanh nghiệp nào cũng làm được cái tốt nhất.

 

Doanh nghiệp cần chiếm lĩnh thị trường nội

 

Nhiều ý kiến cho rằng các DN nên tập trung vào thị trường nội địa mà bấy lâu nay họ chưa tập trung?

 

Không phải ngẫu nhiên mà hãng tư vấn A.T.Kearney đánh giá thị trường bán lẻ Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc, Ấn Độ để trở thành thị trường hấp dẫn nhất thế giới, cũng không phải ngẫu nhiên mà các nhà phân phối nước ngoài đang sẵn sàng “nhảy” vào thị trường này.

 

Trong khi đó rất nhiều DN nước ta, nhất là những DN lớn ít quan tâm phát triển mạng lưới kinh doanh trong nước.

 

Tôi muốn nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp cần phải coi trọng việc chiếm lĩnh thị trường trong nước. Bởi thị trường nước ta với hơn 86 triệu dân là một thị trường lớn, tổng doanh thu hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2008 đã đạt trên 872 ngàn tỷ đồng (xấp xỉ 50 tỷ USD theo giá hiện hành).

 

Theo cam kết gia nhập WTO, từ 1-1-2009 cánh cửa thị trường nội địa sẽ mở rộng hơn, điều đó có nghĩa là các nhà phân phối nước ngoài sẽ ồ ạt xâm nhập thị trường chúng ta và không ít các DN nội địa sẽ khó trụ lại? Ông có đồng tình với ý kiến này?

 

Năm 2009 cạnh tranh trên thị trường nội địa nước ta còn quyết liệt hơn, vì từ ngày 1-1, chúng ta phải mở cửa dịch vụ phân phối cho các DN nước ngoài.

 

Các DN này có quyền lập cơ sở phân phối để bán hàng tại Việt Nam và đương nhiên họ sẽ mang hàng nhập khẩu vào bán.

 

Tuy nhiên, cũng không nên lo lắng quá mức. Lộ trình mở cửa thị trường phân phối đã được xác định từ năm 1999, khi chúng ta và Hoa Kỳ kết thúc đàm phán hiệp định thương mại song phương (BTA).

 

Theo hiệp định này, 10 năm sau tức là vào 2009 chúng ta sẽ mở cửa thị trường phân phối và như vậy đã có một lộ trình 10 năm cho DN chuẩn bị. Trong WTO, chúng ta không cam kết gì thêm.

 

Điều cần lưu ý là khủng hoảng toàn cầu cũng tác động khá mạnh đến Trung Quốc, làm xuất khẩu của nước này bị ảnh hưởng nặng. Có thể một khối lượng lớn hàng hóa giá rẻ đang sẵn sàng “đổ bộ” vào nước ta.

 

Vì vậy, phải rất quan tâm đến vấn đề này, nhất là phải tăng cường chống buôn lậu.

 

Xin chân thành cảm ơn ông.


Theo Lê Thanh
PLTPHCM


thaonp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên