TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nhà bán lẻ nội yếu vốn, thiếu liên kết

Nhà bán lẻ nội yếu vốn, thiếu liên kết

Yếu vốn và thiếu nhân lực, khó liên kết là những thách thức lớn hiện nay của các nhà đầu tư siêu thị, trung tâm thương mại trong nước.

Yếu vốn, thiếu nhân lực  

Theo báo cáo của Sở Công Thương TPHCM, nguồn vốn tự có của các nhà đầu tư siêu thị 100% vốn trong nước hiện nay quá nhỏ bé. Sở này đưa ra một so sánh, khi cùng đầu tư một siêu thị nhưng vốn của các doanh nghiệp Việt Nam chỉ có 9,5 tỉ đồng, còn các nhà đầu tư nước ngoài lên tới 130 tỉ đồng, tức gấp 14 lần.  

Ông Trần Vinh Nhung, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết nguồn vốn là một trong những thách thức của các nhà phân phối Việt Nam khi cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Toàn thành phố hiện nay có 81 siêu thị nhưng ngoại trừ một vài doanh nghiệp chuyên doanh trong lĩnh vực phân phối thì hầu hết lại kinh doanh đa ngành nên khó tập trung nguồn lực về vốn, con người cho lĩnh vực phân phối.  

Cũng do thiếu vốn và còn chưa quan tâm nhiều tới cạnh tranh nên hệ thống kho tàng, bến bãi (logistics) của các siêu thị trong nước còn yếu kém. Cho nên, không khó hiểu khi mà doanh thu bình quân của một siêu thị trong nước chỉ bằng 35% doanh thu của một siêu thị có vốn nước ngoài cùng ở TPHCM .  

Ngoài thiếu vốn, thách thức thứ hai là vấn đề nhân lực, kinh nghiệm. Tuy ai cũng nói các doanh nghiệp phân phối Việt Nam có lợi thế là hiểu biết rõ về văn hóa mua sắm của người Việt Nam nhưng điều đó chưa đủ, khi mà trình độ cán bộ đại học ở các siêu thị trong nước chỉ có 19,3%, trong khi siêu thị nước ngoài thì cán bộ có trình độ đại học trở lên chiếm tới 71%.  

Do thiếu nhân lực có trình độ và kinh nghiệm nên các siêu thị trong nước mới chỉ quen việc quản lý một vài cơ sở bán lẻ, khi phát triển thành chuỗi các điểm bán lẻ và nâng cao quy mô thì lúng túng.  

Liên kết lỏng lẻo  

Kinh doanh siêu thị hay trung tâm thương mại thì vị trí chiếm vai trò quan trọng. Một trong những cơ hội của các doanh nghiệp trong nước hiện nay là lợi thế về mặt bằng kinh doanh và điều này do điều kiện lịch sử để lại, nhất là các doanh nghiệp nhà nước, hợp tác xã.

Tại một số thành phố lớn, các cơ quan nhà nước đang có nhiều kho tàng, nhà xưởng, văn phòng nằm tại những vị trí đầu mối giao thông, khu đông dân cư nhưng chưa chuyển đổi công năng. Do vậy, các nhà phân phối trong nước có thể hợp tác, mua lại các mặt bằng này để phát triển hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại.

Tất nhiên, trong thời gian qua, các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại đã ý thức được áp lực cạnh tranh với các nhà phân phối nước ngoài, nên đã liên kết với nhau nhưng mối liên kết này còn khá lỏng lẻo, mờ nhạt.  

Điển hình nhất Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) và Liên hiệp hợp tác xã thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op), chủ hệ thống siêu thị Co.opMart, đã nhiều lần  bàn bạc hợp tác kinh doanh siêu thị nhưng hai bên tới giờ chưa thống nhất được tên gọi siêu thị và một số vấn đề khác, nên liên kết này hơn hai năm qua vẫn chưa thể triển khai. Trong khi đó Saigon Co.op có vốn, có kinh nghiệm kinh doanh siêu thị nhưng lại thiếu mặt bằng, còn Satra thì lại có nhiều mặt bằng sử dụng chưa hiệu quả.

Ông Nguyễn Doãn Phú, Phó giám đốc Phòng kinh doanh Satra, cho biết hiện doanh nghiệp đang có 12 mặt bằng để có thể chuyển đổi công năng thành siêu thị, trung tâm thương mại nhưng thủ tục hành chính cũng làm doanh nghiệp này nản lòng.  

Thiếu tiêu chí về điều tiết thị trường

Ông Trần Vinh Nhung, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM, nói rằng ai cũng nói gia nhập WTO, mở cửa thị trường nhưng các cơ quan quản lý nhà nước lại có vẻ rất bàng quan. Ông nói thời gian gần đây đã có nhiều báo cáo đánh giá tác động WTO đối với nhiều ngành hàng nhưng lại thiếu một đánh giá thực thi cam kết gia nhập WTO đối với các cơ quan quản lý nhà nước.  

Hiện đã bước sang năm 2009, tức bước qua thời điểm mở cửa thị trường phân phối vào ngày 1-1-2009 nhưng cả nước lẫn thành phố vẫn chưa có tiêu chí “kiểm tra nhu cầu kinh tế” (Economic Need Test - ENT), làm cơ sở xem xét địa điểm thành lập thêm cơ sở bán lẻ (ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất) của thương nhân nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết doanh nghiệp của ông đã từng ý kiến khi thành phố cho phép một nhà đầu tư nước ngoài mở một siêu thị lớn sát bên Co.op Mart vào cận kề thời điểm mở cửa hoàn toàn lĩnh vực phân phối. Tuy nhiên, vấn đề này chưa có câu trả lời vì chưa có tiêu chí ENT hay công cụ điều tiết thị trường.    

Theo cam kết gia nhập WTO, tiêu chí ENT phải khách quan và thể hiện ba nội dung chính là số lượng các nhà cung cấp dịch vụ đang hiện diện trong khu vực quản lý, sự ổn định của thị trường và quy mô địa lý. Thông tin mà Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online mới nhận được là Bộ Xây dựng hiện đang xây dựng dự thảo quy chế xây dựng các siêu thị, trung tâm thương mại, trong đó có quy định khoảng cách, dân cư.  

Ông Nhân cho rằng qua kinh nghiệm của ông thì các nhà phân phối lớn nước ngoài thường vào một thị trường với nhiều loại hình siêu thị khác nhau. Ví dụ như Tesco của Anh vào Thái Lan một lúc tới 5 loại hình, vào Malaysia tới 6 loại hình, còn tại Việt Nam, hiện tại các nhà phân phối nước ngoài như Metro chẳng hạn, mới vào chỉ có 1 loại hình.

Do vậy, vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm là các ngành chức năng cần phải xây dựng gấp nội dung ENT để điều tiết việc mở cửa thị trường phân phối.

 Theo Hồng Văn
TBKTSG

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên