TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nhận diện mâu thuẫn qua đối thoại

Nhận diện mâu thuẫn qua đối thoại

Coi trọng đối thoại với người lao động sẽ hóa giải kịp thời các bức xúc; tạo môi trường làm việc lành mạnh, ổn định cho doanh nghiệp

“Năm 2011, Công đoàn (CĐ) ở một công ty tại KCX Linh Trung 1 có trình lên ban giám đốc một lá đơn của tập thể công nhân (CN) thắc mắc về chế độ lương. Sau một tuần không thấy trả lời, CĐ tiếp tục đưa đơn lên thì ban giám đốc vứt thẳng đơn vào mặt cán bộ CĐ.

Năm phút sau, gần 1.000 CN đã ngừng việc”. Ông Phạm Duy Bắc, Trưởng Ban Chính sách pháp luật, CĐ các KCX – KCN TPHCM, cho biết như vậy tại hội nghị do Trung tâm Đào tạo Khu Công nghệ cao TPHCM tổ chức mới đây.

Doanh nghiệp giải thể do “bất hòa” với công nhân

Ông Phạm Duy Bắc cho biết thêm tranh chấp giữa người lao động và người sử dụng lao động rất dễ bùng phát nếu chủ doanh nghiệp (DN) “phớt lờ” những kiến nghị dù là nhỏ nhất của CN. Theo thống kê của Bộ LĐ-TB-XH, trong năm 2011, cả nước đã xảy ra gần 1.000 vụ ngừng việc tập thể, tăng gấp đôi so với năm 2010. Ngừng việc tập thể đã gây thiệt hại hàng tỉ đồng cho DN và nền kinh tế đất nước.

Báo cáo do Viện Phát triển DN thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng cho thấy môi trường kinh doanh năm 2011 cũng kém đi nhiều so với năm 2010 thông qua các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài và tình hình lạm phát cao. Năm 2011, đã có 7.611 DN giải thể mà một trong những nguyên nhân chính là do sự bất hòa giữa chủ DN và CN.

Đối thoại để hiểu biết, chia sẻ

Kết quả khảo sát nhân viên nhân sự, cán bộ CĐ của Trung tâm Đào tạo Khu Công nghệ cao TPHCM mới đây cho thấy hơn 58% DN không quan tâm đến việc tổ chức đối thoại với CN về giải quyết mâu thuẫn giữa chủ và người lao động.

“Nhưng DN tổ chức tốt hoạt động đối thoại, mối quan hệ lao động luôn hài hòa, ổn định; không có hiện tượng “cơm không lành, canh không ngọt” giữa chủ và CN. Ngược lại, những DN không coi trọng đối thoại với người lao động thường xảy ra ngừng việc, lãn công”- bà Huỳnh Nguyên Thảo, Phòng Tuyển dụng nhân lực ProJobs (Trung tâm Đào tạo Khu Công nghệ cao TPHCM), nhìn nhận như vậy.

Dẫn chứng cho điều này, bà Đặng Thị Phong Lan, chuyên gia nhân sự Công ty Datalogic Scanning Việt Nam, cho biết: “Mỗi tháng, ban giám đốc đều tổ chức một buổi gặp gỡ CN vào ngày thứ năm của tuần thứ hai để lắng nghe và giải đáp những khúc mắc, kiến nghị về vấn đề lương, bữa ăn giữa ca, chế độ ngày nghỉ, chuyên cần…

Đối thoại sẽ giúp DN và CN hiểu nhau hơn, tháo gỡ được nhiều mâu thuẫn. Nhờ tổ chức tốt đối thoại, nhiều lần ban giám đốc nhận diện sớm những mâu thuẫn “ngầm” từ CN nên kịp thời xử lý, kiểm soát được tình trạng ngừng việc”.

Còn tại Công ty Cao su Phú Riềng, tại mỗi lô cao su đều đặt hộp thư để tiếp nhận ý kiến, nguyện vọng của CN. Ông Lê Thanh Tú, giám đốc công ty, cho biết những thắc mắc của CN đều được ban giám đốc giải đáp thẳng thắn và đầy đủ vào sáng thứ hai mỗi tuần.

Nhờ vậy, có giai đoạn công ty gặp khó khăn, thông qua hộp thư, biết được CN hoang mang, ngay lập tức ban giám đốc đã tổ chức gặp gỡ CN để công khai tình hình và hướng giải quyết của ban giám đốc. Nhờ vậy, CN đã đồng ý không tăng lương mà tăng năng suất, giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ông Lê Việt Tiến, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Vạn Đức:

Xây dựng quan hệ hiểu biết, tôn trọng

Song song với hoạt động đối thoại, công ty luôn chú trọng các hoạt động chăm lo, nâng cao đời sống người lao động. Ngoài chủ động xây dựng môi trường làm việc sạch sẽ, thoáng mát; bữa ăn sạch, chất lượng; công ty còn xây dựng khu lưu trú, giải quyết chỗ ở cho 350 CN; mở nhà giữ trẻ miễn phí để CN yên tâm làm việc, cống hiến.

Chúng tôi nghĩ đó chính là những yếu tố quan trọng giúp xây dựng quan hệ hiểu biết, tôn trọng và gắn bó giữa công ty và người lao động.

Theo Phan Anh
NLD

cucpth