MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc tăng vọt

Trong 4 tháng đầu năm, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu có xuất xứ từ Trung Quốc tăng đáng kể với 8.860 chiếc, tăng mạnh tới 289% so với cùng kỳ năm trước.

Nội dung nổi bật:

- Trong tháng 4 năm 2015, cả nước nhập khẩu 9.944 ô tô nguyên chiếc với giá trị đạt 294 triệu USD; giảm nhẹ 1,4% về lượng nhưng vẫn tăng 9% về giá trị so với tháng trước.

- Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 4, cả nước đã nhập khẩu 35.024 ô tô nguyên chiếc với giá trị đạt 879,6 triệu USD; tăng 131% về số lượng và tăng 180,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

- Về thị trường nhập khẩu, trong 4 tháng đầu năm, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu có xuất xứ từ Trung Quốc tăng đáng kể với 8.860 chiếc, tăng mạnh tới 289%, tức tăng gần gấp 3 lần.


Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4 năm 2015, cả nước nhập khẩu 9.944 ô tô nguyên chiếc với giá trị đạt 294 triệu USD; giảm nhẹ 1,4% về lượng nhưng vẫn tăng 9% về giá trị so với tháng trước.

Như vậy, sau tháng 3 bùng nổ với lượng ô tô nhập khẩu đạt trên 10.000 chiếc, thì sang tháng 4/2015 số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã chậm lại. Tuy nhiên, con số tăng trưởng vẫn rất ấn tượng, khi số lượng ô tô nhập khẩu tháng 4 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 4, cả nước đã nhập khẩu 35.024 ô tô nguyên chiếc với giá trị đạt 879,6 triệu USD; tăng 131% về số lượng và tăng 180,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng tiêu thụ ô tô toàn thị trường trong tháng 4 đạt 18.178 xe; gồm 13.980 xe lắp ráp trong nước và 4.198 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Như vậy, số liệu công bố của Tổng cục Hải quan có sự chênh lệch lớn; cao gấp 2 lần so với số liệu công bố của VAMA.

Lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng gần gấp 3 lần

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, về thị trường nhập khẩu, trong 4 tháng đầu năm, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu có xuất xứ từ Trung Quốc tăng đáng kể với 8.860 chiếc, tăng mạnh tới 289% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp theo là thị trường Hàn Quốc đạt 7.740 chiếc, tăng 48%. Thị trường Thái Lan đạt 6.850 chiếc, tăng mạnh 165%. Thị trường Ấn Độ đạt 5.700 chiếc, tăng 164%. Thị trường Nhật Bản đạt 2.290 chiếc, tăng 120%...

Trong số 35.024 ô tô nhập khẩu 4 tháng, lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 13.200 chiếc, tăng 89,3%; ô tô tải đạt 12.930 chiếc, tăng 93,6%; ô tô loại khác đạt 8.890 chiếc, tăng gần 6 lần.

Giá xe nhập có rẻ?

Mới đây, Bộ Tài chính đưa ra dự thảo lấy ý kiến đóng góp của các bộ, ngành (dự thảo tờ trình Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế TTĐB và sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB ) trong đó có nội dung thay đổi cách tính thuế TTĐB đối với xe ô tô nhập khẩu.

Trong dự thảo, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án đối với việc tính thuế TTĐB, trong đó Bộ nghiêng về phương án 1 đó là sẽ thay đổi cách tính thuế TTĐB đối với ô tô nhập khẩu theo hướng giá tính thuế  TTĐB sẽ được cộng thêm chi phí bán hàng (ngoài giá linh kiện nhập khẩu hay còn gọi là giá CIF).

Theo Bộ Tài chính việc thay đổi cách tính thuế TTĐB này đối với xe nhập khẩu, là để "đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa doanh nghiệp nhập khẩu và doanh nghiệp sản xuất", bởi thực tế hiện nay thuế TTĐB đối với xe sản xuất trong nước đang được tính trên giá xuất xưởng (bao gồm cả chi phí sản xuất, lợi nhuận, chí phí bán hàng)...

Theo tính toán của các doanh nghiệp, với cách tính mới này, thuế TTĐB xe nhập khẩu sẽ tăng. Bên cạnh đó, cách tính mới sẽ làm tăng chi phí phát sinh cho doanh nghiệp. Do đó, giá xe nhập khẩu cũng sẽ tăng theo.

Như vậy, trái với kỳ vọng của nhiều người, theo lộ trình cắt giảm thuế quan đến năm 2018, thuế xe nhập khẩu từ các nước ASEAN về 0%, người Việt có thể mua được ô tô giá rẻ thì với cách tính thuế TTĐB mới, giá xe liệu có còn rẻ như mong đợi?

 

Nhập khẩu xe Trung Quốc qua các tháng

Nhập khẩu xe Trung Quốc qua các tháng

 

Thảo Anh

Trịnh Hường

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên