TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nhật Bản giúp xây thêm cầu đường sắt

Nhật Bản giúp xây thêm cầu đường sắt

Tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM là tuyến đường sắt quan trọng nhất của Việt Nam, với tổng chiều dài khoảng 1.700 km.

Ngày 9-2, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và liên doanh nhà thầu Công ty Tekken – Công ty Cầu Yokogawa – Tổng công ty Xây dựng Thăng Long – Công ty Marubeni đã ký hợp đồng xây dựng gói thầu số 2, Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt tuyến Hà Nội – TPHCM.

Gói thầu này bao gồm việc cải tạo 10 cầu đường sắt và các hạng mục liên quan như rào chắn và hầm chui ở các điểm giao cắt với đường bộ. Thời gian xây dựng dự kiến là 30 tháng dưới sự giám sát của Liên doanh tư vấn JBSI – OC – Tonichi (Nhật Bản).

Gói thầu số 2 là gói thầu đầu tiên của Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt tuyến Hà Nội – TPHCM.

Dự án bao gồm việc cải tạo 44 cầu từ Hà Nội đến TPHCM, xây dựng 22 giao cắt với đường bộ (trong đó có 9 hệ thống cảnh báo tự động và 13 hệ thống cảnh báo bằng rào chắn), 41 hầm chui, cầu vượt ở ga Ninh Bình và Đò Lèn, mua sắm thiết bị duy tu bảo dưỡng cầu và đường ray.

Chính phủ Nhật Bản đã cung cấp hai khoản vay ODA với tổng giá trị là 226 triệu đô la Mỹ cho dự án.

Trước đó, phía Nhật Bản đã cung cấp ba khoản vay ODA với tổng giá trị 127 triệu đô la Mỹ trong ba năm liên tiếp, từ năm 1994 đến 1996 để nâng cấp 19 cầu đường sắt bị xuống cấp nghiêm trọng nhất trên tuyến này trong khuôn khổ Dự án Cải tạo cầu đường sắt Hà Nội – TPHCM.

Việc nâng cấp các cầu này đã hoàn thành vào tháng 12-2005, góp phần đáng kể vào việc nâng cao hiệu quả của các dịch vụ đường sắt, như giảm thời gian chạy tàu từ Hà Nội đến TPHCM (từ 36 giờ vào năm 1994 xuống 29 giờ vào năm 2007), tăng số lượng tàu (từ 4 đôi tàu hành khách/ngày vào năm 1994 lên 12 đôi tàu/ngày vào năm 2007), tăng khối lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM là tuyến đường sắt quan trọng nhất của Việt Nam, với tổng chiều dài khoảng 1.700 km.

Việc xây dựng tuyến đường sắt này hoàn thành vào năm 1935 và hiện nay hầu hết cơ sở hạ tầng như cầu, đường ray, đầu máy, toa xe, hệ thống tín hiệu và thông tin liên lạc trên tuyến này đã bị xuống cấp nghiêm trọng, chủ yếu do chiến tranh và thiếu vốn cho công tác bảo trì.

Theo Thành Trung

TBKTSG

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM