Nhiều nước thực hiện xã hội hóa cảng hàng không
Xã hội hóa cảng hàng không được nhiều chuyên gia dự báo sẽ trở thành một xu hướng ở nhiều nước đang phát triển và đang rất được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
- 25-02-2015Thường vụ QH lại bàn chuyện xây cảng hàng không quốc tế Long Thành
- 14-12-2014Sẽ kêu gọi vốn xã hội vào xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành
- 09-12-2014Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sắp khảo sát dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành
Thực tế xu hướng xã hội hóa các cảng, thu hút vốn đầu tư tư nhân, gọi vốn từ nhà đầu tư nước ngoài đã xuất hiện cả chục năm nay ở nhiều nước trên thế giới. Xu hướng này giúp các nước chủ động về nguồn vốn và đồng thời có thể đẩy mạnh hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng, từ đó đẩy mạnh kết quả khai thác các cảng.
Cuối năm 2013, Chính phủ Brazil đã cho đấu thầu phần vốn mở rộng, quản lý và phát triển sân bay quốc tế Antonio Carlos Jobim tại Rio de Janeiro, trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2039, kết quả là Tập đoàn tư nhân Odebrecht đã nắm 60% phần vốn và tập đoàn Changi airport của Singapore đã giành được 40% vốn.
Sân bay Antonio Carlos Jobim được biết đến là một trong hai sân bay lớn nhất Brazil, số tiền thu được sau phiên đấu thầu đã được dùng vào xây dựng bãi đậu xe, sửa đổi và nâng cấp sân bay và mua máy bay mới, hay những công trình đã khởi công nhưng chưa hoàn thành.
Không chỉ Brazil, hàng loạt các nước khác như Nga, Ấn Độ cũng đã bán phần vốn hoặc cho các nhà đầu tư tư nhân vào liên doanh, liên kết để có vốn đầu tư phát triển cho các sân bay, cải thiện chất lượng vận chuyển và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Xã hội hóa các cảng được nhiều chuyên gia dự báo sẽ trở thành một xu hướng ở nhiều nước đang phát triển và đang rất được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Theo Khánh Ly