Thị trường quan trọng cho hàng Việt Nam
Campuchia đang trở thành thị trường mục tiêu của xuất khẩu Việt Nam, nhất là đối với TPHCM. Bởi theo phó Chủ tịch UBND TPHCM, bà Nguyễn Thị Hồng, thị trường xuất khẩu hầu hết các nhóm hàng đã bị giảm mạnh, dẫn đến kim ngạch xuất khẩu 7 tháng giảm tới 13,9%, nhưng riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của TPHCM vào Campuchia lại tăng tới 44% so với cùng kỳ năm 2008.
Theo nghiên cứu của Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC), hơn 50% dân số Campuchia có nhu cầu ở mức độ thấp; 35% ở mức độ khá và 15% ở mức độ cao, đây là cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Hiện chủng loại hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Campuchia mở rộng với đủ loại từ hàng tiêu dùng, thực phẩm công nghệ, hoá chất vật tư nông nghiệp đến vật liệu xây dựng, trang trí nội thất…
Thuận lợi khác cho hàng Việt Nam vào Campuchia là 70% kênh phân phối ở đây vẫn phụ thuộc vào chợ truyền thống, và 63,8% dân số đang ở độ tuổi có nhu cầu tiêu dùng đa dạng (từ 15- 64 tuổi).
Hàng Việt Nam đang được ủng hộ tại Campuchia
Trong giai đoạn 2003 - 2008, kim ngạch xuất khẩu hàng VN sang Campuchia tăng bình quân 41,3%/năm, đến năm 2008 đạt 1,43 tỷ USD, tăng hơn 50% so với năm 2007. Riêng 5 tháng đầu năm 2009 Việt Nam xuất sang Campuchia khoảng 435,56 triệu USD.
Năm 2009 này, theo dự kiến của giới kinh doanh, với thuận lợi là người dân Campuchia đang ủng hộ hàng Việt Nam (từ sau vụ tranh chấp ngôi đền Preah Vihear, người dân Campuchia đã giảm mua sắm hàng Thái Lan), hàng Trung Quốc bị mất tín nhiệm vì chứa các hoá chất độc hại, kém chất lượng, thì kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam có khả năng tên 1,6- 1,7 tỉ USD và đẩy tổng giao dịch thương mại giữa 2 nước lên trên 2 tỉ USD.
Ngoài ra, ngày 23.8 sắp tới, khi trung tâm thương mại của khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên được khai trương, sẽ đánh dấu một cột mốc rất quan trọng: lần đầu tiên hàng Việt Nam sẽ được xuất khẩu biên mậu thông qua một khu bảo thuế. Hình thức này giúp doanh nghiệp đưa hàng vào khu miễn thuế, không phải đóng các loại thuế (VAT, xuất khẩu…) tiếp cận cùng lúc nhiều loại khách mua hàng Campuchia, từ nhà buôn nhỏ đến các nhà phân phối lớn mà thủ tục xuất hàng được đơn giản hơn và về thuế thì tiết kiệm được vốn lưu động.
Doanh nghiệp Việt Nam đang tăng đầu tư vào Campuchia
Ông Yeav Kim Hean, tham tán thương mại vương quốc Campuchia tại Việt Nam cho biết: Hiện nay Campuchia có khoảng 21.184 công ty tư nhân, trách nhiệm hữu hạn, và 12.304 doanh nghiệp nước ngoài. Riêng các công ty quốc tịch Việt Nam có đăng ký thành lập tại Campuchia chiếm 513 đơn vị, đứng ở vị trí thứ 8.
Các danh mục đầu tư của Việt Nam vào Campuchia đang liên tiếp tăng. Gần đây nhất, Campuchia vừa tiếp nhận thêm 3 dự án hợp tác, trong lĩnh vực hàng không (100 triệu USD), ngân hàng phát triển (100 triệu USD) và bảo hiểm (100 triệu USD).
Ông Yeav bình luận: “Việc này cho thấy rõ thị trường Campuchia đang phù hợp với nhà đầu tư Việt Nam, nhân dân Campuchia đang chuyển hướng sang tiêu dùng sản phẩm Việt Nam , trong khi trước đây chỉ quen sử dụng hàng hoá của Thái Lan.”
Bên cạnh đó, trong thời gian qua nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam sang Campuchia cũng đã được đẩy mạnh. Ngày 6.8.2009, trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp BSA đã tổ chức đưa các doanh nghiệp HVNCLC như Thực phẩm Cầu Tre, Nhựa Đại Đồng Tiến, Thực phẩm SG Nutrifood, quạt Bifan, Kềm Nghĩa, Maseco, Liên Hiệp Thành… xuống làm việc với ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên và kết nối cho các doanh nghiệp với các siêu thị ở đây.
Sau những sự kiện này, BSA còn gặp gỡ các doanh nghiệp bán hàng ở Campuchia, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, đồng thời tổ chức gặp gỡ các chuyên gia điều tra thị trường để tiến hành thực hiện những nghiên cứu thị trường mới nhất về tiêu dùng ở Campuchia.
Theo MT
SGTT