TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Noel và Tết 'Tây': Khách Việt đổ xô đi nước ngoài

Noel và Tết 'Tây': Khách Việt đổ xô đi nước ngoài

Các tour đắt tiền như Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Tây Âu cũng được nhiều khách ưa chuộng.

Một "làn sóng" người Việt Nam đi du lịch nước ngoài vào dịp Noel và Tết dương lịch 2009, trong khi du lịch nội địa khá chìm lắng. Tuy giá tour tăng so với mọi năm, song, giá cả, các sự kiện hoành tráng, sự mới lạ vẫn là yếu tố hấp dẫn du khách trong nước.

Hàng chục nghìn người đăng ký

Thống kê sơ bộ từ các doanh nghiệp (DN) lữ hành lớn cả trong Nam, ngoài Bắc, lượng khách du lịch Việt Nam xuất "ngoại" Giáng sinh và Tết dương lịch 2010 lên đến hàng nghìn người mỗi đơn vị.

Chẳng hạn, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist là hơn 7.000 khách, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2008 với hơn 30 tour nước ngoài, khởi hành từ cuối tháng 12/2009 đến cuối tháng 2/2010. Vietravel dự kiến phục vụ khoảng 2.000 khách trong nước dịp này, đến nay số khách đăng ký đã hơn 50%.

Công ty du lịch Hoàn Mỹ đã có 1.000 khách đăng ký tour nước ngoài, tăng khoảng 30% so với Tết trước. Công ty Du lịch Trasviet đã đặt cọc giữ vé máy bay để sẵn sàng phục vụ gần 1.000 khách đi nước ngoài. Hanoi Redtours cũng có trên 1.000 khách đăng ký, tăng 10-15% so với năm ngoái. Lý giải điều này, nhiều đơn vị lữ hành cho rằng, đó là do Tết dương lịch năm nay có ba ngày nghỉ liên tiếp và kinh tế bắt đầu có dấu hiệu hồi phục. Ngoài ra, dịp Noel và Tết "Tây", các nước thường tổ chức hoành tráng hơn Việt Nam - vốn quen thuộc với Tết cổ truyền nhiều hơn.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtours, HongKong đang là điểm đến hấp dẫn nhất, giá lại phải chăng. Nhiều công ty đã khoá tour đến điểm du lịch này. Đêm Noel và Tết dương lịch ở HongKong sẽ có bắn pháo hoa, khu Disney Lannd cũng rất hấp dẫn trẻ nhỏ.

Tiếp sau đó là các điểm đến tại Trung Quốc, Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia...

Dịp này, du khách thường kết hợp du lịch với mua sắm cuối năm, nhất là đối tượng có thu nhập tốt như giới văn phòng đại diện nước ngoài, công ty liên doanh có kỳ nghỉ dài từ Noel đến hết Tết dương lịch.

Tuy nhiên, năm nay giá tour đi nước ngoài đắt hơn do hàng không tăng giá vé và lữ hành tổ chức thêm tiệc đón giao thừa. Giá vé máy bay tăng trung bình từ 10-40 USD/vé. Giá dịch vụ cũng đắt lên, chẳng hạn HongKong, Macau tăng 10-20%.

Đặc biệt, các tour đắt tiền như Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Tây Âu cũng được nhiều khách ưa chuộng tại Hanoi Redtours, với số lượng gần 150 khách, tăng tới 15%.

Các tour xa xỉ này tại Saigontourist cũng được rất đông du khách lựa chọn. Khách sẽ hưởng không khí Tết thực sự, như gặp ông già Noel, nhận quà may mắn trong bữa tiệc đêm mừng Giáng sinh theo phong cách truyền thống Âu hay ngắm nhìn những cây thông Noel khổng lồ tại New York (Mỹ) và cảm nhận thời khắc năm mới khi du thuyền trên vịnh Sydney (Australia) với màn pháo hoa rực rỡ.

Tour nội "ngậm ngùi"

Trong khi đó, các tour trong nước lại hẻo khách. Nhiều công ty đánh giá, nguồn khách nội địa năm nay nhìn chung là giảm hoặc chỉ bằng năm ngoái.

Lý do, ba đối tượng khách hay du lịch vào cuối năm, đó là khách công ty tổ chức sự kiện, hội nghị năm nay đã tổ chức sớm hoặc dời sang tháng 1; khách đi trăng mật không nhiều do hạn chế chi tiêu và khách Việt kiều về nước thăm thân nhân giảm nhiều so với mọi năm.

Hơn nữa, đến thời điểm này, giới lữ hành cũng chưa biết Vietnam Airlines có tiếp tục khuyến mại giá vé tới giữa năm 2010 không.

Mặc dù khách nội địa đi đường hàng không tại Công ty Du lịch Thế hệ trẻ tăng gần 300%, đường bộ tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, song Phó Giám đốc Trần Thế Dũng vẫn rất lo lắng.

Ông cho rằng, với giá tour quay về mức 8,2 triệu đồng (sử dụng máy bay từ TP.HCM - Hà Nội ) - so với tour nước ngoài, khách sẽ bỏ chạy. Và thực tế lượng khách đăng ký đi nước ngoài lên tới hàng chục nghìn người đã chứng minh điều đó.

Ngay Hanoi Redtours cũng thông báo lượng khách đi tour nội địa Noel và Tết dương lịch chỉ bằng so với năm ngoái. Còn Công ty Du lịch Thanh niên xung phong chỉ đón được gần 300 khách.

Hiện tour hút khách nhất là chùm tour Đà Lạt dịp cuối năm và Festival hoa 2010. Chỉ tính riêng dịp lễ hội cuối năm, hơn 1.200 khách đăng ký các tour Đà Lạt của Saigontourist, “nóng” nhất hiện nay là chùm tour đón Giáng sinh và mừng năm mới.

Còn khách đi tour miền Tây, Buôn Ma Thuột, Hà Nội, miền Trung chỉ tăng nhẹ nên vẫn còn chỗ.

Điều đã nói lâu nay là tính liên kết của du lịch Việt Nam kém, cứ thấy khách đông thì đua nhau tăng giá. Vừa qua, nhiều khách sạn đã rục rịch tăng giá buộc Tổng cục Du lịch phải ra văn bản yêu cầu giữ đúng cam kết. Trong khi đó, các nước láng giềng vẫn đua nhau giảm giá, khuyến mãi thì du lịch nội địa khó có thể giữ chân du khách.

Theo Hà Yên

Vietnamnet

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM