TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ô tô “cõng” 14 loại thuế, phí

Ô tô “cõng” 14 loại thuế, phí

Tính đến hết tháng 8/2012, sản lượng toàn thị trường ô tô của Việt Nam đạt 64.520 xe, giảm 33% so với cùng kỳ năm trước.

Tại hội thảo “Chính sách thuế và phí đối với ngành công nghiệp ô tô và người tiêu dùng” tổ chức ngày 27/9 bên lề triển lãm ô tô năm 2012 ở Hà Nội, các chuyên gia kinh tế, nhà sản xuất, nhập khẩu và phân phối ô tô đã nhất trí cho rằng: Ngành công nghiệp ô tô khó phát triển nếu chính sách quản lý không ổn định và các loại phí, thuế tiếp tục thay nhau ra đời

Theo ông Laurent Charpentier - Chủ tịch VAMA, hiện nay ở Việt Nam tình hình sụt giảm sản lượng bán hàng ô tô là do ảnh hưởng phần nào của khủng hoảng kinh tế nhưng nguyên nhân chính vẫn nằm ở các yếu tố nội tại như chính sách quản lý, sức mua…

Vụ Công nghiệp nặng - Bộ Công Thương cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam có mức tăng trưởng khá đều trong giai đoạn 2006 - 2009. Tuy nhiên, kể từ năm 2010, thị trường có sự giảm sút nhanh chóng, đặc biệt là năm 2012. Tính đến hết tháng 8/2012, sản lượng toàn thị trường ô tô của Việt Nam đạt 64.520 xe, giảm 33% so với cùng kỳ năm trước.

Theo dự đoán của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng năm nay chỉ đạt khoảng 100.000 xe.

Hiện nay, ô tô được xếp vào danh mục các loại hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và luôn phải chịu mức thuế cao.

Thêm vào đó, mặt hàng này còn phải gánh thêm nhiều loại thuế, phí khác do Bộ GTVT đề xuất nhằm hạn chế ùn tắc giao thông.

Tính chung đến nay, ô tô đã phải “cõng” tới 5 loại thuế và 9 loại phí, như: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT, lệ phí trước bạ, biển số…

Theo ông Đỗ Hữu Hào - Nguyên thứ trưởng Bộ Công Thương, lẽ ra nên có chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với những sản phẩm đã nội địa hóa, tăng thuế với những linh kiện nhập khẩu mà Việt Nam đã sản xuất được.

Như thế, thuế không chỉ là nguồn thu ngân sách mà còn góp phần kích thích nền công nghiệp ô tô phát triển.

Ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty CP Liên Á Quốc tế, nhà phân phối chính thức của hãng Audi tại Việt Nam, cho rằng: “Chính sách thuế, phí tuy cao cũng có thể tìm cách thích nghi được nhưng phải ổn định để nhà sản xuất, phân phối có hướng đi lâu dài, chắc chắn”.

ông Andreas Klingler, Tổng Giám đốc Porsche Việt Nam, cũng đồng tình và cho rằng, chính sách thay đổi quá nhiều và quá nhanh khiến nhà đầu tư phải điều chỉnh phương án kinh doanh thường xuyên, tất yếu sẽ dẫn đến tình trạng chụp giật, thiếu những bước đi bài bản và lâu dài.

“Việt Nam cần xác định mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô một cách dài hạn 10 năm đến 20 năm. Trong những năm đó, nếu những chính sách thuế phí, nhập khẩu, xuất khẩu muốn thay đổi cho phù hợp với điều kiện vĩ mô thì cũng chỉ nên điều chỉnh tối đa là 6 tháng một lần” – ông Klingler nói.

Một số đại diện tham dự hội thảo lấy ví dụ, năm 2011, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 siết nhập khẩu ô tô nguyên chiếc theo hướng các doanh nghiệp muốn nhập khẩu phải có giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng.

Thông tư này đã khiến các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu xe phải rút lui, đổi chiến lược kinh doanh.

Mới đây, Tổng cục Hải quan lại đề nghị nới lỏng quy định trong Thông tư 20 theo hướng bỏ giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng để các DN thương mại được nhập khẩu với lý do tăng thu cho ngân sách, hạn chế độc quyền và tránh lách luật trong nhập khẩu ô tô.

Khánh Linh

hanhle

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên