TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ô tô lại thêm một gánh nặng thuế

Ô tô lại thêm một gánh nặng thuế

Thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ôtô sẽ được quy định theo số lượng chỗ ngồi và dung tích máy.

Việc sử dụng ôtô đặc biệt là xe ôtô cá nhân ngày càng gia tăng trong điều kiện cơ sở hạ tầng của ta còn chưa đáp ứng kịp tốc độ phát triển của các phương tiện thì việc tăng sử dụng ôtô cũng là một nguyên nhân gây nên ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, theo đó cần điều chỉnh và sắp xếp lại mức thuế suất đối với từng loại xe cho phù hợp.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã đề nghị sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng ôtô. Ở luật thuế mới mức thuế suất sẽ được quy định theo số lượng chỗ ngồi và dung tích máy.

Cụ thể:

-
Xe chở người dưới 10 chỗ (từ 9 chỗ trở xuống) quy định các mức thuế suất phân biệt theo dung tích máy và áp dụng chung cho các loại xe. Dung tích từ 2.000cc trở xuống là 50%, từ 2.000cc-3.000cc là 60% và trên 3.000cc là 70%.

- Đối với xe từ 10 đến dưới 16 chỗ, giữ nguyên mức thế suất hiện hành là 30% và xe từ 16 chỗ đến 24 chỗ giữ nguyên mức thuế suất hiện hành là 15%.

Việc giữ nguyên thuế suất với xe từ 10-24 chỗ là phù hợp với thực tế vì những loại xe này là phương tiện phục vụ sản xuất, thương mại và dịch vụ, không phải phục vụ mục đích cá nhân. Nếu tăng thuế loại xe này sẽ làm tăng chi phí của các DN.

Đối với xe vừa chở người, vừa chở hàng (Pick up, Van) quy định thêm 1 dòng riêng vào biểu thuế TTĐB là 15%. Đối với xe chạy điện, năng lượng mặt trời, sinh học... đề nghị bổ sung mức thuế TTĐB bằng 60% so với mức thuế suất áp dụng với từng loại ôtô.

- Đối với xe vừa chở người, vừa chở hàng (Pick up, Van) quy định thêm 1 dòng riêng vào biểu thuế TTĐB là 15%. Đối với xe chạy điện, năng lượng mặt trời, sinh học... đề nghị bổ sung mức thuế TTĐB bằng 60% so với mức thuế suất áp dụng với từng loại ôtô.

- Loại xe chịu tác động nhiều nhất là từ 6-9 chỗ do mức thế suất dự kiến được điều chỉnh tăng từ 30% lên các mức 50%, 60% và 70% (tuỳ theo dung tích máy).

Tác động của luật thuế mới đối với các doanh nghiệp sản xuất ô tô:

Thực hiện phương án trên không ảnh hưởng đáng kể đến các DN lắp ráp ôtô có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) thì hiện nay xe chở người dưới 24 chỗ sản xuất trong nước có dung tích xi lanh dưới 2.000cc chiếm 60% tổng số xe chịu thuế TTĐB.

Loại xe chịu tác động của việc điều chỉnh thuế suất thuế TTĐB khi chuyển sang phương án tính thuế theo dung tích xi lanh chiếm khoảng 32% tổng số xe chịu thuế TTĐB, trong đó chủ yếu là các loại xe có dung tích từ 2.000 cc đến dưới 3.000cc với mức thuế TTĐB dự kiến tăng từ 50% lên 60%. Loại xe chịu mức thuế cao nhất (trên 3.000cc) hiện chỉ chiếm khoảng 3% sản lượng sản xuất và khoảng 2,5% tổng số xe thuộc diện chịu thuế TTĐB.

Với mức tăng như vậy lợi thế của dòng xe 6-9 chỗ không còn nữa. Một số DN đang đầu tư để sản xuất dòng xe7 chỗ tại Việt Nam như Toyota,Ford Việt Nam chắc chắn sẽ gặp khó khăn lớn khi những sản phẩm thế mạnh như Innova hay Everest không còn thế mạnh.

Theo Bộ Tài chính, việc lấy ý kiến các cơ quan sẽ kết thúc trước ngày 17/5/2008 và trình Chính phủ trong tháng 6/2008 để Chính phủ trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội vào tháng 8/2008. Sau đó sẽ trình Quốc hội khoá XI thông qua vào kỳ họp thứ 4 dự kiến diễn ra tháng 11/2008.

Theo Trần Thủy
Vietnamnet

thaonp

Trở lên trên