TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ôtô nhập khẩu tháng 5: Bán ra chậm, nhập vẫn tăng

Ôtô nhập khẩu tháng 5: Bán ra chậm, nhập vẫn tăng

Từ các con số trên có thể thấy rằng tình trạng ế ẩm tại thị trường ôtô nhập khẩu chưa “sâu” đến mức có thể ảnh hưởng lớn đến kim ngạch nhập khẩu ôtô nói chung.

Mặc dù tình hình bán hàng của phần lớn các salon ôtô nhập khẩu đang gặp nhiều khó khăn song theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng xe về nước qua hệ thống các cảng biển trong tháng 5/2010 dự tính vẫn sẽ tăng đáng kể.

Cụ thể, Tổng cục Thống kê vừa đưa ra con số ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 5 đạt khoảng 4.500 chiếc về lượng và 78 triệu USD về giá trị, tăng khoảng 1.000 chiếc và 17 triệu USD so với tháng liền kề trước đó.

Cách đây một tháng, cơ quan này đã đưa ra con số ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 4/2010 đạt khoảng 3.000 chiếc, giảm khoảng 1.000 chiếc so với tháng 3. Tuy nhiên, con số thực hiện sau khi đã có thống kê đầy đủ cho thấy kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong tháng 4 cao hơn ước tính 500 chiếc.

Tính cộng dồn 4 tháng đầu năm, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước đã đạt 13.100 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch 223 triệu USD. Nếu cộng cả con số chưa chính thức của tháng 5, ước tính tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng đầu năm đạt khoảng 17.600 chiếc về lượng và 301 triệu USD về giá trị, tăng 2,1% về lượng trong khi giảm 2,6% về giá trị so với cùng kỳ 2009.

Từ các con số trên có thể thấy rằng tình trạng ế ẩm tại thị trường ôtô nhập khẩu chưa “sâu” đến mức có thể ảnh hưởng lớn đến kim ngạch nhập khẩu ôtô nói chung.

Qua khảo sát của phóng viên có thể thấy hai biểu hiện khá rõ nét tại thị trường ôtô nhập khẩu hiện nay.

Một là tình trạng ế ẩm thực tế chỉ đang diễn ra cục bộ tại thị trường Hà Nội. Bởi lẽ, trong khi lượng xe bán ra của các salon ôtô Hà Nội rất chậm thì gần như ngược lại, không khí tại các salon ở khu vực Tp.HCM lại đang khá sôi động.

Hai là tình trạng ế ẩm hầu như chỉ diễn ra đối với các loại xe nhập khẩu qua kênh không chính thức. Khi trao đổi với phóng viên, đại diện một số nhà phân phối ôtô chính thức như Euro Auto (BMW), PSC (Porsche) hay Liên Á Quốc tế (Audi) đều cho biết tình hình bán hàng đang rất khả quan, thậm chí thường xuyên rơi vào cảnh thiếu hàng để giao cho khách.

 
Những biểu hiện này cũng có thể coi là lời giải cho câu hỏi vì sao trong khi đa số các salon gặp nhiều khó khăn ở khâu bán hàng thì kim ngạch nhập khẩu vẫn chưa giảm hoặc thậm chí còn tăng lên như ước tính của Tổng cục Thống kê.
 
Theo Đức Thọ
Vneconomy
 

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM