TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Petrolimex lãi lớn nhất từ trước đến nay, nhưng chỉ một nửa lợi nhuận đến từ xăng dầu

Petrolimex lãi lớn nhất từ trước đến nay, nhưng chỉ một nửa lợi nhuận đến từ xăng dầu
Mảng hóa dầu đóng góp tới 1/4 lợi nhuận của Petrolimex

Bình quân mỗi lít xăng Petrolimex lãi 222 đồng.

Kết thúc năm 2015, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex đã công bố mức lợi nhuận trước thuế cao kỷ lục từ trước đến nay, đạt 3.766 tỷ đồng, tăng hơn 3.400 tỷ so với năm 2014. Để làm rõ hơn về mức lợi nhuận này, Petrolimex vừa có văn bản công bố cụ thể mức lãi từ các mảng kinh doanh của mình.

Theo ông Lưu Văn Tuyển, người được ủy quyền công bố thông tin Petrolimex, tổng doanh thu thuần hợp nhất (bao gồm tất cả các đơn vị thành viên Petrolimex trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh: xăng dầu, gas, dầu mỡ nhờn, vận tải xăng dầu, thiết kế, cơ khí, xây lắp, bảo hiểm,…) đạt hơn 146.500 tỷ đồng, bằng 71% so với cùng kỳ.

Doanh thu giảm do giá xăng nhiên liệu giảm theo giá dầu thô thế giới. Giá dầu WTI bình quân năm 2015 là 48,8 USD/thùng, trong khi bình quân năm 2014 là 93,01 USD/thùng.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Petrolimex tăng mạnh, lên tới 3.766 tỷ đồng.

Trong đó, mảng kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho Tập đoàn này là xăng dầu, với 1.989 tỷ đồng, tương đương 53% tổng lợi nhuận hợp nhất. Như vậy, lợi nhuận trước thuế của Petrolimex đạt 222 đồng/lít,kg trong năm 2015.

Theo lý giải của ông Tuyển, lợi nhuận mặt hàng xăng dầu của Petrolimex trong năm 2015 có sự tăng trưởng là do thay đổi phương thức tính giá mua hàng nhập khẩu phù hợp với diễn biến thị trường; Hợp lý hóa đường vận động hàng hóa và cơ cấu tồn kho xăng dầu; giảm chi phí tài chính và Sản lượng gia tăng, đặc biệt trong khâu bán lẻ…

Bên cạnh xăng dầu thì mảng hóa dầu mang về 943 tỷ đồng lợi nhuận, chiếm ¼ tổng lợi nhuận toàn tập đoàn. Lợi nhuận của mảng hóa dầu chủ yếu đến từ Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC) và liên doanh BP Castrol Petco.

Phần lợi nhuận còn lại của tập đoàn đến từ các mảng kinh doanh khác như vận tải, nhiên liệu hàng không, gas, tài chính…

An Ngọc

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên