TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Phải tìm cách đưa tàu và thuyền viên Vinashinlines về nước

Phải tìm cách đưa tàu và thuyền viên Vinashinlines về nước

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo Vinalines phải kiên quyết kiện toàn lại Cty Vinashinlines.

Trước mắt tìm mọi cách đưa 5 con tàu đang neo đậu tại các cảng nước ngoài về nước, sau đó mới tính đến các giải pháp tiếp theo.

Vinashinlines có lãnh đạo mới

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết: Trong thời gian gần đây, Chính phủ và Bộ GTVT thường xuyên chỉ đạo Vinalines tìm giải pháp tháo gỡ tình trạng khó khăn cho Cty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines). Tuy nhiên việc này cũng rất khó khăn vì bộ máy lãnh đạo của Cty này đang tê liệt.

Chủ tịch HĐTV bị ốm thôi làm việc từ nhiều tháng nay, TGĐ bị khởi tố. Vinalines đã phải điều Phó TGĐ Nguyễn Đình Thanh kiêm Chủ tịch HĐTV và điều một trưởng ban của Vinalines xuống làm TGĐ, nhưng ông này từ chối cả tháng nay không nhận nhiệm vụ.

Chiều 24.10, ông Công đã làm việc với Vinalines, trực tiếp chỉ đạo phải điều ông trưởng ban đó xuống làm TGĐ nếu chống lệnh sẽ kỷ luật vì là đảng viên không thể không tuân thủ quyết định điều động của tổ chức.

Ông Công cũng cho PV Báo Lao Động biết, do có việc chỉ đạo quyết liệt, sáng 25.10, TGĐ mới của Vinalines đã đồng ý nhận quyết định.

Bộ GTVT đã chỉ đạo kiện toàn tổ chức để bộ máy lãnh đạo mới sẽ đưa ra các phương án cấp cứu. Bộ cũng chỉ đạo trước mắt cần tìm cách trả khoản phí đại lý, phí neo đậu... để đưa bằng được 5 con tàu đang neo đậu tại các cảng nước ngoài về nước. Sau khi về rồi sẽ tính toán các phương án khai thác hoặc bán, cho thuê...

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Vinalines gặp khó khăn do các quy định về tài chính chặt chẽ, chưa biết tìm nguồn vốn nào để dùng cho việc xử lý những vụ cấp bách như thế này. Tuy nhiên, phải có bộ máy mới có thể đề xuất các giải pháp phù hợp trình Bộ GTVT cũng như các bộ ngành liên quan và Chính phủ để có hướng giải quyết thỏa đáng.

Cần cuộc đại phẫu

Đồng cảnh ngộ với tàu New Phoenix như đã phản ánh trên Lao Động số ra ngày 25.10, tại cảng Jebel Ali - United Arab Emirate (UAE - Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất) cũng đang có con tàu Diamond Way của Vinashinlines cùng 19 thuyền viên trên tàu đang kêu cứu trong tình trạng kiệt quệ vì hết lương thực, không được trả lương 2 tháng qua.

Theo các thuyền viên trên tàu Diamond Way, đã 3 lần thuyền viên trên tàu gửi điện báo cáo về tình trạng khốn khổ hiện tại tới Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN, TCty Vinalines, Vinashinlines nhưng không được hồi âm. Để sống qua ngày, các thuyền viên phải vét gạo dưới hầm tàu và cá câu ở cảng làm thực phẩm, nấu ăn bằng củi.

Tập thể thuyền viên tàu Diamond Way cho biêt sẽ buộc phải bỏ tàu xin tị nạn tại ĐSQ Việt Nam tại UAE nếu tình trạng này không được cải thiện. Được biết, trong số 16 tàu của Vinashinlines, chỉ còn 4 tàu hoạt động được, 12 chiếc còn lại đang nằm rải rác trên các vùng biển, trong đó có 5 tàu còn nằm ở các cảng nước ngoài.

Trong báo cáo của Vinalines gửi lên Thủ tướng Chính phủ cho thấy, từ khi đội tàu của Vinashinlines được chuyển giao về Vinalines, các đơn vị thành viên của Vinalines đã làm mọi cách để khôi phục lại hoạt động của đội tàu. Nhưng đến nay, phần lớn vẫn chưa hoạt động, dẫn đến thiệt hại nặng nề.

Tuy khó khăn nhưng không có nghĩa là vô phương cứu chữa, bởi những con tàu này vẫn là một khối tài sản quốc gia khổng lồ, trong đó có 5 con tàu còn đang bỏ ở các cảng biển nước ngoài là điều không thể chấp nhận được. Và càng không thể bỏ mặc các thuyền viên bơ vơ nơi xứ người trong cảnh cơ cực. Vì thế việc cần làm ngay là phải cấp cứu đội tàu tha phương này.

Có lẽ đã đến lúc cần một cuộc đại phẫu cho đội tàu của Vinashinlines, nhằm chấm dứt cảnh sống thoi thóp, và tiếp tục tăng thêm những khoản nợ chồng chất cho Cty. Đội tàu hiện nay cũng là một khối tài sản lớn nếu giải quyết sớm ngày nào có thể sẽ bớt được thiệt hại ngày ấy.

Tuy nhiên để làm được điều này, không thể chỉ một mình Vinalines, mà cần có những quyết sách từ Bộ GTVT và Chính phủ. Bởi nếu còn kéo dài kiểu sống “thoi thóp” của Vinshinlines, cũng đồng nghĩa với việc đày ải hàng trăm thuyền viên trong cảnh giữ tàu khốn khổ như đã nêu trên.

Theo Bích Liên - Công Thắng
Lao động


cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên