TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Phạt 0,05% - 0,07%/ngày nếu chậm nộp, khai sai thuế

Phạt 0,05% - 0,07%/ngày nếu chậm nộp, khai sai thuế

Sáng nay, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách Phùng Quốc Hiển đã trình bày trước Quốc hội Báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.

Giữ nguyên hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế

Theo quy định tại Luật quản lý thuế hiện hành, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm quy định là 90 ngày. Có ý kiến đề nghị nâng thời hạn này lên 180 ngày đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, các tập đoàn, Tổng công ty có đơn vị phụ thuộc.

Tuy nhiên, UBTVQH cho rằng, trên thực tế, việc áp dụng thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế theo quy định của Luật hiện hành không phát sinh vướng mắc.

Mặt khác, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế liên quan tới thời điểm thực hiện nghĩa vụ thuế. Nếu kéo dài thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thì đồng nghĩa với việc cho phép kéo dài thời hạn nộp thuế, dẫn đến không bảo đảm công bằng giữa các loại hình doanh nghiệp.

“Do vậy, UBTVQH đề nghị giữ như quy định hiện hành”, ông Hiển nói.

Theo đó, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày thứ 90, kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm.

Chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế đối với loại thuế khai và nộp theo tháng.

Thêm một điều khoản được bổ sung: chậm nhất là ngày thứ 30 của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế đối với hồ sơ khai thuế theo quý.

Theo ông Hiển, UBTVQH cũng tán thành quy định ứng dụng công nghệ thông tin là nghĩa vụ bắt buộc của doanh nghiệp; riêng đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân thì khuyến khích áp dụng (khoản 10 Điều 7).

Thời hạn kiểm tra sau hoàn thuế từ 1 – 10 năm

Có ý kiến đề nghị quy định, mọi trường hợp hoàn thuế theo phương thức “hoàn trước, kiểm sau” phải được kiểm tra trong thời hạn 01 năm hoặc không quá 06 tháng. Đối với trường hợp rủi ro cao, phải kiểm tra trong thời hạn 03 tháng để bảo đảm hiệu quả quản lý thuế.

Theo quan điểm của UBTVQH, với số lượng hồ sơ hoàn thuế rất lớn, việc quy định thời hạn kiểm tra sau hoàn thuế quá ngắn sẽ khó bảo đảm tính khả thi và vi phạm nguyên tắc kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp không quá 1 lần/năm.

Vì vậy, để bảo đảm chặt chẽ trong quản lý thuế nhưng cũng bảo đảm khả thi trong tổ chức thực hiện, UBTVQH quy định: đối với một số trường hợp, thời hạn kiểm tra là không quá 01 năm, kể từ ngày có quyết định hoàn thuế.

Đối tượng này gồm: cơ sở kinh doanh kê khai lỗ lũy kế hai năm liên tục hoặc có số lỗ vượt quá vốn điều lệ đăng ký; cơ sở kinh doanh được hoàn thuế từ hoạt động kinh doanh bất động sản, kinh doanh thương mại, dịch vụ; cơ sở kinh doanh thay đổi địa điểm kinh doanh trong vòng mười hai tháng tính từ thời điểm có Quyết định hoàn thuế trở về trước; cơ sở kinh doanh có sự thay đổi bất thường giữa doanh thu tính thuế và số thuế được hoàn trong giai đoạn mười hai tháng

Đối với các trường hợp khác, việc kiểm tra sau hoàn thuế được thực hiện theo cơ chế quản lý rủi ro và thời hạn kiểm tra là không quá 10 năm, kể từ ngày có quyết định hoàn thuế.

Phạt 0,05% - 0,07%/ngày nếu chậm nộp, khai sai thuế

Theo ông Hiển, một trong những mục tiêu quan trọng của việc sửa đổi Luật Quản lý thuế là nhằm tăng cường quản lý, khắc phục tình trạng thất thu. Quy định mức xử phạt 0,05%/ngày (không phân biệt thời hạn chậm nộp) như hiện hành là quá thấp, dẫn đến tình trạng người nộp thuế cố tình chây ỳ nhằm chiếm dụng tiền thuế, gây thất thu cho ngân sách.

Tuy nhiên, nếu quy định mức xử phạt quá cao, vượt quá khả năng của người nộp thuế có thể sẽ dẫn đến hành vi tiêu cực như bỏ trốn nhằm trốn tránh nghĩa vụ hoặc thông đồng giữa cán bộ thuế và người nộp thuế, dẫn đến thất thu.

Vì vậy UBTVQH thống nhất quy định mức phạt theo biểu lũy tiến đối với hành vi chậm nộp.

Theo đó, người chậm nộp thuế sẽ phải nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức luỹ tiến: 0,05%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp đối với số ngày chậm nộp không quá 90 ngày, 0,07%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp đối với số ngày chậm nộp vượt quá thời hạn 90 ngày.

UBTVQH cũng đề nghị không bổ sung nội dung thẩm quyền xóa nợ và tổ chức lực lượng “điều tra” hoặc “cảnh sát thuế” vào Dự thảo Luật.

Nếu được Quốc hội thông qua, dự Luật này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013.

Tường Vi

cucpth

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên