TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Phát triển hạ tầng giao thông: Phân bổ hài hòa nguồn nhân lực

Phát triển hạ tầng giao thông: Phân bổ hài hòa nguồn nhân lực

Phát triển hạ tầng có tính đột phá nhưng vẫn phải đảm bảo an sinh xã hội nên ảnh hưởng đến phân bổ nguồn lực.

Bên lề Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng, sáng 24/1, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã trao đổi với các phóng viên báo chí về một số định hướng và giải pháp phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn tới đã được nêu trong dự thảo Văn kiện Đại hội.

Về vấn đề xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, các Đại hội trước đây cho đến Đại hội 11 của Đảng đều xác định, trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển kinh tế- xã hội đất nước đến năm 2020, thì phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội là một chiến lược đột phá, đặc biệt là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Từ định hướng lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT đã chỉ đạo xây dựng, điều chỉnh chiến lược các quy hoạch chuyên ngành về phát triển giao thông vận tải, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông và đạt được nhiều kết quả mang tính đột phá, tuy nhiên gặp phải rất nhiều thách thức, dẫn đến kết cấu hạ tầng ở một số nơi hiện vẫn đang tắc nghẽn.

Trong đó, thách thức lớn nhất là vấn đề huy động nguồn lực, chi phí vận tải đang ở mức cao, tác động đến khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, nguồn lực con người còn hạn chế, khoa học công nghệ chưa được ứng dụng mạnh mẽ…

Về chiến lược phát triển hạ tầng GTVT trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quan điểm là tập trung vào những công trình lớn có sức lan tỏa ở các vùng, có tính liên thông, huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ mới, vật liệu mới…

Từ nay đến năm 2020 sẽ tập trung xây dựng sân bay Long Thành đảm bảo nhu cầu tăng trưởng nhanh về hàng không, xây dựng các nhà ga, đường băng của các sân bay có tính chất kết nối quốc tế lớn như sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Đà Nẵng…

Trong lĩnh vực đường sắt phải hiện đại hóa đường sắt Bắc Nam, tập trung nghiên cứu để từ năm 2020 có thể xây dựng được các đường sắt hiện đại; các tuyến cao tốc đường bộ …

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về giải pháp huy động nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, nguồn lực của chúng ta hết sức hạn chế. Để giải quyết vấn đề này thì phải giải quyết hài hòa. Đảng, Nhà nước ta cũng xác định rất rõ là phát triển có tính đột phá nhưng vẫn phải đảm bảo an sinh xã hội, như vậy ảnh hưởng đến phân bổ nguồn lực.

“Với nguồn lực còn hạn chế, Nhà nước ưu tiên góp vào để xây dựng kết cấu hạ tầng lớn trọng điểm có sức lan tỏa. Những vùng đó có thể có sức hấp dẫn đối với tư nhân thì phải kết hợp nguồn vốn đó để giảm phần của Nhà nước. Mặt khác, Nhà nước vẫn có hướng bố trí vốn đầu tư phát triển ở các vùng sâu, vì ở đó không thể thu phí của người dân được”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nêu rõ.

Bên lề Đại hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cũng cho biết về những hạn chế của nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã được đề cập trong một số tham luận tại Đại hội như địa vị, vai trò kinh tế của nông nghiệp, nông thôn đang có biểu hiện giảm sút, đời sống người nông dân vẫn khó khăn, nhiều chính sách chưa thực sự đem lại lợi ích cho người nông dân, thậm chí không ít bộ, ngành, địa phương còn coi nông nghiệp, nông dân là sân sau của doanh nghiệp, công nghiệp...

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, các chính sách, giải pháp Bộ đang triển khai đều là để thực hiện chủ trương Đảng, Nhà nước và hướng tới nâng cao đời sống của người nông dân. Song những nỗ lực đó vẫn chưa đáp ứng được mong đợi của Đảng cũng như của nông dân.

“Bộ Chính trị, Trung ương Đảng và Chính phủ chỉ đạo ngành nông nghiệp thực hiện nhiều chương trình, trong đó có tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Hai chương trình song hành với nhau song đều nhằm mục tiêu cải thiện nhanh hơn đời sống của nông dân. Tái cơ cấu nông nghiệp là để nông nghiệp phát triển với tốc độ cao hơn, hiệu quả hơn, bền vững hơn, đem lại lơi ích lớn hơn cho nông dân, tăng thêm thu nhập cho nông dân”, Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ rõ.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng nêu ra một số giải pháp để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh của nền nông nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập./.

 

PV

Theo VOV

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên