MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

PMI tháng 10 tăng nhẹ lên 50,1 điểm

PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 10 đạt mức 50,1 điểm, cao hơn mức 50 điểm, cho thấy các điều kiện kinh doanh chỉ thay đổi một chút trong tháng.

Theo báo cáo mới nhất vừa được Nikkei công bố, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (Purchasing Managers Index-PMI) ngành sản xuất Việt Nam đạt mức 50,1 điểm, cao hơn mức 50 điểm, cho thấy các điều kiện kinh doanh chỉ thay đổi một chút trong tháng.

Như vậy, chỉ số này đã tăng từ mức 49.5 điểm của tháng 9. Nhân tố giúp chỉ số chính tăng trở lại trên ngưỡng 50 điểm là do sản lượng đã tăng nhẹ. Đây là mức tăng có được sau khi giảm trong tháng trước.

Cụ thể, dữ liệu PMI mới nhất cho thấy sự ổn định của lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 10. Số lượng đơn đặt hàng mới đã giảm nhẹ trong hai tháng liên tiếp, trong khi sản lượng tăng nhẹ. Số lượng đơn đặt hàng mới giảm làm lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm và mức độ tạo việc làm yếu hơn. Trong khi đó, cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra tiếp tục giảm khi chi phí nguyên vật liệu giảm.

Số lượng đơn đặt hàng mới tổng thể đã giảm nhẹ trong tháng 10, là tháng giảm thứ hai liên tiếp. Các thành viên nhóm khảo sát cho rằng nguyên nhân giảm là do nhu cầu khách hàng giảm, mà đây cũng là nhân tố dẫn đến giảm số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tháng thứ năm liên tiếp.

Mức tăng việc làm gần đây nhất chỉ là nhỏ. Các nhà sản xuất ở Việt Nam tiếp tục báo cáo giá nguyên vật liệu trong tháng 10 giảm dẫn đến giảm cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra. Trong cả hai trường hợp, tốc độ giảm là mạnh, nhưng là yếu nhất trong thời gian ba tháng. Giá cả đầu vào đã giảm liên tục kể từ tháng 7.

Hoạt động mua hàng đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, khi các thành viên nhóm khảo sát cho biết lượng lưu trữ hàng hóa đầu vào đã đủ để đáp ứng yêu cầu đầu ra. Điều này là phù hợp với việc tồn kho hàng mua đã tăng nhẹ, từ đó kết thúc thời kỳ giảm kéo dài ba tháng.

Tồn kho hàng thành phẩm cũng đã tăng giống như trong tháng 9. Sản lượng tăng, số lượng đơn đặt hàng mới giảm và sự chậm trễ trong khâu phân phối sản phẩm đến khách hàng, tất cả đã góp phần làm tăng tồn kho hàng hóa sau sản xuất.

Trong khi đó, thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã được cải thiện tháng thứ ba liên tiếp khi các báo cáo cho biết khối lượng công việc giảm đã giúp họ giảm thời gian giao hàng.

Hoàng Long

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên