TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

PPP không phải phương pháp thần kỳ để giải quyết bài toán thiếu nguồn vốn công

PPP không phải phương pháp thần kỳ để giải quyết bài toán thiếu nguồn vốn công

Theo chuyên gia của Cơ quan Phát triển Pháp, cơ chế PPP cần một khung pháp lý - thể chế chắc chắn và sự quản lý hiệu quả của các cơ quan nhà nước.

Hiện Chính phủ Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ đối tác nhà nước - tư nhân (PPP) trong lĩnh vực hạ tầng kĩ thuận và dịch vụ công. Từ nay đến 2020, Việt Nam cần 160 tỷ USD để đầu tư cho hạ tầng trong khi đó cân đối ngân sách nhà nước chỉ đạt khoảng 60%.

Bộ Kế hoạch Đầu tư đã bắt đầu triển khai quy trình chọn lọc các dự án thí điểm theo hình thức hợp tác với lĩnh vực tư nhân (đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật và/hoặc quản lý dịch vụ công) trên cơ sở một khuôn khổ phát lý đơn giản (quyết định 71/2010) do Thủ tướng ban hành.

Để thực hiện được điều này, một mặt phải xác định được các cơ hội mở ra cho các bộ ngành và chính quyền địa phương Việt Nam trong việc cải thiện dịch vụ công, mặt khác phải có những năng lực cần thiết để triển khai các dự án có tính chất phức tạp này.

Tại phiên họp 9 Diễn đàn kinh tế và tài chính Việt - Pháp, chuyên gia của Cơ quan Phát triển Pháp (ADF), bà Sarah Botton cho rằng, trên thực tế, việc triển khai cơ chế đối tác nhà nước - tư nhân cần tới năng lực hành chính và quản lý đặc thù để có thể hỗ trợ các dự án trong suốt vòng đời dự án: từ việc xác định và xây dựng dự án cho phù hợp với các chính sách phát triển ngành tới thiết kế kỹ thuật và tài chính, quản lý đấu thầu, chia sẻ rủi ro, trách nhiệm và sau cùng là năng lực theo dõi và điều tiết đối với dự án.

Bên cạnh đó, chính quyền Việt Nam cần phải lưu ý khi xây dựng dự án PPP, lĩnh vực tư nhân sẽ tài trợ trước cho dự án nhưng thực chất chính là những dòng tiền hay phí dịch vụ được trả vào lúc cuối cùng bởi người sử dụng dịch vụ mới là tiền đầu tư cho dự án hoặc dịch vụ. Như vậy, cần phải cải cách rộng rãi hơn các ngành, xác định rõ vai trò và trách nhiệm của các tác nhân và phải gây dựng được lòng tin của đối tác tư nhân. 

Bà Sarah cũng cho rằng, đối với khu vực ven đô, cần ưu tiên cải thiện chất lượng dịch vụ và đảm bảo hiệu quả tài chính cho các doanh nghiệp địa phương (trong đó có vấn đề giá dịch vụ) nhằm thu hút đầu tư của lĩnh vực tư nhân cho các hạ tầng mới. Có thể ký kết hợp đồng PPP về cải thiện hiệu quả dịch vụ công trong đó lĩnh vực tư nhân hỗ trợ doanh nghiệp nhà nước thực hiện dự án (hợp đồng quản lý hoặc hợp đồng dịch vụ).

Về phần mình, nhà nước cũng phải "đầu tư" vào các hoạt động tăng cường năng lực để có thể đảm nhiệm vai trò quản lý và điều tiết dịch vụ và nhà ở. Nhà nước phải có phương pháp tiếp cận thực tiễn, có tính toán và thận trọng.

Đại diện của Cơ quan Phát triển Pháp, cơ chế đối tác nhà nước - tư nhân có thể bù đắp những yếu kém trong công tác quản lý dịch vụ công, nhưng đây cũng không phải là phương pháp thần kỳ để giải quyết bài toán thiếu nguồn vốn công. Nguyên nhân là, cơ chế này cần một khung pháp lý - thể chế chắc chắn và sự quản lý hiệu quả của các cơ quan nhà nước. 

Cuối cùng, các mô hình PPP không thể áp dụng như nhau cho mọi hoàn cảnh, mọi lĩnh vực mà cần phải được triển khai trên cơ sở đặc thù của mỗi dự án.

Đồng quan điểm trên, Vụ trưởng Vụ kinh tế xây dựng - Bộ Xây dựng Phạm Văn Khánh cho biết, Bộ Xây dựng đang được Chính phủ chỉ đạo hoàn thiện cơ chế quản lý xây dựng theo cơ chế thị trường và cơ chế để thu hút vốn xây dựng ngoài nhà nước. Mỗi dự án PPP có đặc thù riêng nên cơ quan chức năng cần công bố danh sách cụ thể các dự án cần triển khai với cơ chế cụ thể đi kèm. Giải pháp này sẽ giúp dự án PPP triển khai thành công như trường hợp các dự án cấp nước quy mô nhỏ, các hợp đồng thu rác thải theo hình thức này được triển khai thành công trong thời gian qua. 

Về giải pháp thúc đẩy mô hình PPP, ông Đặng Xuân Quang - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định cần tăng cường sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương và trung ương cũng như cải thiện năng lực còn hạn chế của cơ quan có thẩm quyền trong thực thi các quy định pháp luật. 

Phương Dung

dungdp

Theo Trí thức trẻ