TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Quảng Nam xin “siêu ưu đãi” dự án ô tô Chu Lai - Trường Hải

Quảng Nam xin “siêu ưu đãi” dự án ô tô Chu Lai - Trường Hải

Quảng Nam đề xuất dự án chỉ phải chịu chi phí thuê đất một cách rất tượng trưng - 1 USD/10 ha trong suốt thời gian thực hiện.

Xác định Dự án Nhà máy Sản xuất và chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải, với tổng vốn đầu tư khoảng trên 4.405 tỷ đồng (tương đương hơn 205,9 triệu USD), do Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc chuyển giao công nghệ cho Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải, có ý nghĩa rất quan trọng, làm tiền đề để hình thành Khu công nghiệp cơ khí đa dụng và ô tô tập trung tại Chu Lai, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội để “xin” cơ chế ưu đãi cho dự án này.

“Dự án sản xuất động cơ của Tập đoàn Huyndai, cùng với các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô khác được xem là dự án động lực phát triển công nghiệp cho Khu kinh tế mở Chu Lai, có tính chất lan tỏa, thúc đẩy các dự án công nghiệp khác cùng triển khai.

Dự án này cũng sẽ góp phần gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thu hút được nhiều nhà sản xuất công nghiệp phụ trợ khác…”, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, kiêm Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai nói và cho biết, hiện thời, Chính phủ đang giao các bộ, ngành nghiên cứu, xem xét các cơ chế ưu đãi cho Dự án mà tỉnh đã đề xuất.

Theo đề xuất của Quảng Nam, bên cạnh các chính sách ưu đãi thuộc chương trình cơ khí trọng điểm, Dự án Nhà máy Sản xuất và chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải sẽ được hưởng một nhóm các chính sách ưu đãi đặc thù. Cụ thể, với chính sách thuộc chương trình cơ khí trọng điểm, Quảng Nam đề nghị để Dự án được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) 85% tổng mức đầu tư của dự án với lãi suất cho vay ưu đãi, thời hạn vay 12 năm; trong trường hợp vay vốn từ nước ngoài, sẽ được Chính phủ bảo lãnh vốn vay.

Với thuế nhập khẩu, Dự án đề xuất được áp dụng thuế suất nhập khẩu bằng không (0%) đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện, bán thành phẩm trong nước chưa sản xuất được, phải nhập khẩu để phục vụ sản xuất động cơ và được áp dụng thuế nhập khẩu mức trần (25% hoặc cao nhất trong khuôn khổ hiệp định quốc tế Việt Nam đã tham gia).

Với các chính sách theo đặc thù dự án sản xuất động cơ, văn bản của tỉnh Quảng Nam đã đề xuất rất rõ rằng: Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để Dự án Nhập khẩu trang thiết bị và phương tiện sản xuất từ nguồn vốn vay ưu đãi bằng đồng Việt Nam; được hỗ trợ toàn bộ lãi suất vay trong thời hạn 5 năm đầu để bù lỗ cho thời gian dự án tiếp nhận công nghệ, đi vào hoạt động.

“Dự án được áp dụng thuế suất thu nhập doanh nghiệp 10% suốt đời dự án; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo…”, tỉnh Quảng Nam kiến nghị.

Bên cạnh đó, dự án cũng đề xuất được hỗ trợ chi phí xúc tiến thương mại, quảng cáo tiếp thị sản phẩm ở thị trường nước ngoài trong 5 năm; được gia hạn thời gian áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO4…

Một kiến nghị quan trọng khác là Dự án chỉ phải chịu chi phí thuê đất một cách rất tượng trưng - 1 USD/10 ha trong suốt thời gian thực hiện Dự án (70 năm) và đất giao cho Dự án phải là đất đã san lấp mặt bàng, có hạ tầng…

Nếu được chấp thuận, Dự án Nhà máy Sản xuất và chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải sẽ được hưởng những cơ chế ưu đãi đầu tư hàng đầu. Tuy nhiên, liệu với những ưu đãi lớn như vậy, dự án có thể thực sự trợ lực cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam như mục tiêu đề ra?

Năm ngoái, Quảng Nam cũng đề xuất Chính phủ gói ưu đãi dự án xây dựng trung tâm sản xuất ô tô quốc gia ở Chu Lai, với vốn đầu tư ban đầu khoảng 500 triệu USD. Xung quanh gói “siêu ưu đãi” trên, có nhiều quan điểm trái chiều và Bộ Tài chính cũng đã bác một số đề xuất liên quan đến việc cho nhà đầu tư được hưởng những ưu đãi vượt khung.

Theo Nguyên Đức

Báo Đầu Tư

cucpth