TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ người tiêu dùng

Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ người tiêu dùng

Người tiêu dùng được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ, nguồn gốc...

  Với 82,35% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, với nhiều quy định cụ thể về quyền của người tiêu dùng, các hành vi bị cấm, vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Người tiêu dùng được khởi kiện để bảo vệ quyền lợi

Trước đó, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Đặng Vũ Minh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý ý kiến của các đại biểu Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Về quyền của người tiêu dùng, Luật xác định người tiêu dùng được bảo đảm an toàn về sức khỏe, tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp khác khi giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

Người tiêu dùng được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin khác về hàng hóa, dịch vụ.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng được tham gia và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, được yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả… mà tổ chức, cá nhân đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

Đặc biệt, tạo hành lang pháp lý cho người tiêu dùng được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình, trong đó người tiêu dùng có quyền khởi kiện ra Tòa án để được giải quyết theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, đồng thời Tòa án áp dụng thủ tục rút gọn để giải quyết vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Luật cũng quy định 8 nhóm hành vi bị cấm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác…

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011.

Theo Lê Sơn
 Chinhphu.vn

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên