TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Quy định lắp hộp đen trên ô tô kinh doanh vận tải: Doanh nghiệp “ngóng” gia hạn

Quy định lắp hộp đen trên ô tô kinh doanh vận tải: Doanh nghiệp “ngóng” gia hạn

Nhiều doanh nghiệp vận tải đường bộ chưa tích cực thực hiện quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, dù quy định này có hiệu lực từ hôm qua (1/7/2011).

Tính tới ngày 29/6, Công ty cổ phần Hoàng Hà (Thái Bình) là một trong số ít doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hành khách bằng ô tô ở phía Bắc đã hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) cho các xe khách chạy các tuyến vận tải cố định có cự ly dưới 500 km.

“Bắt đầu triển khai từ năm 2008, chúng tôi đã đầu tư gần 250 triệu đồng để trang bị hộp đen cho 215 xe khách và thiết bị kết nối giám sát bằng GPS đặt tại trụ sở công ty”, ông Lưu Hoàng Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Hà cho biết.

Tuy nhiên, bất chấp những lợi ích từ việc lắp đặt hộp đen, như kiểm soát hoạt động của phương tiện; số lần và thời gian dừng, đỗ, đóng, mở cửa xe; thời gian làm việc của lái xe; lượng khách trên từng cung đường…, hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải khách, xe container có quy mô vừa và nhỏ vẫn chưa thực sự mặn mà với chương trình mang tính bắt buộc này.

Được biết, theo quy định tại Nghị định 33/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thời điểm áp dụng mức phạt 2 - 3 triệu đồng/xe đối với chủ phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 500 km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, vận tải hàng hóa bằng container không lắp hộp đen đã được gia hạn thêm 2 năm, thay vì hạn chót là ngày 1/7/2011.

Tuy nhiên, nếu chiểu theo Nghị định số 91/2009/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, thì từ ngày 1/7, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến cố định có cự ly từ 500 km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container vẫn phải gắn hộp đen. Nếu không có thiết bị giám sát này, các cơ quan đăng kiểm sẽ không cấp giấy chứng nhận an toàn phương tiện cho chủ xe và như vậy, doanh nghiệp sẽ không hội đủ điều kiện để có được giấy phép kinh doanh.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải và đơn vị cung cấp thiết bị hộp đen, ngày 8/3/2011, Bộ Giao thông - Vận tải đã ban hành Thông tư 08/2011/TT-BGTVT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về giám sát hành trình của ô tô.

Tính đến ngày 23/6, Bộ Giao thông - Vận tải đã cấp giấy chứng nhận hợp quy theo quy chuẩn QCVN 31:2001/BGTVT cho 4 loại thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô. Danh mục thiết bị, tên doanh nghiệp cung cấp, địa chỉ liên hệ cũng đã được Bộ này công bố trên website: www.mt.gov.vn.

Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, những ngày cuối tháng 6/2011, nhiều doanh nghiệp vẫn có tâm lý ngóng chờ, với hy vọng việc lắp đặt hộp đen theo Nghị định số 91/2009/NĐ-CP cũng sẽ được gia hạn giống như Nghị định 34/2010/NĐ-CP.

Gần đây nhất, ngày 23/6, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị sửa đổi quy định về lắp đặt hộp đen. Theo đó, VATA cho rằng, các văn bản quy phạm pháp luật về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của thiết bị giám sát cũng như hướng dẫn thực hiện quy chuẩn được ban hành quá sát với thời hạn 1/7/2011, khiến doanh nghiệp không đủ thời gian để lựa chọn những thiết bị có chất lượng và giá thành hợp lý cũng như thời gian để tổ chức bộ máy quản lý, khai thác hộp đen.

“Chúng tôi đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị Chính phủ cho phép những doanh nghiệp chưa kịp lắp đặt hộp đen thì vẫn được cấp giấy phép kinh doanh vận tải và chậm nhất trước ngày 1/7/2013, phải hoàn tất việc lắp đặt thiết bị”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch VATA đề xuất.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông - Vận tải vẫn bảo lưu quan điểm về việc giữ nguyên những quy định liên quan tới hộp đen được đề cập trong Nghị định số 91/2009/NĐ-CP. Tại Tờ trình số 3779/TTr-BGTVT về Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông gửi Thủ tướng Chính phủ hôm 28/6, việc tăng cường giám sát các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải bằng ô tô thực hiện việc lắp đặt thiết bị hộp đen cho xe ô tô theo đúng quy định thời gian và chất lượng là một trong những nhóm giải pháp được Bộ này kiến nghị thực hiện quyết liệt.

“Việc Nghị định 33/2011/NĐ-CP lùi thời hạn xử phạt các xe không lắp hộp đen đến ngày 1/7/2013 đã giảm bớt áp lực cho cả cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp vận tải. Vì tính nghiêm minh của pháp luật, không nên lùi thời hạn một lần nữa”, một lãnh đạo Vụ Vận tải (Bộ Giao thông - Vận tải) bình luận.

Theo Anh Minh

Báo Đầu tư

thanhhuong