TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Rộng mở thị trường thiết bị tiết kiệm điện

Rộng mở thị trường thiết bị tiết kiệm điện

Việc giá điện tăng từ đầu tháng Ba đã là yếu tố tác động đến nhu cầu sử dụng các thiết bị có tính năng tiết kiệm điện của người dân…

Việc giá điện tăng từ đầu tháng Ba đã là yếu tố tác động đến nhu cầu sử dụng các thiết bị có tính năng tiết kiệm điện của người dân… Thị trường này cũng trở nên sôi động với hàng loạt sản phẩm ứng dụng các công nghệ mới như công nghệ biến tần (inverter), công nghệ cảm ứng hiện diện nhằm tiết kiệm lượng điện tiêu thụ.

Một trong những công nghệ được các nhà sản xuất giới thiệu khá nhiều trong thời gian gần đây là công nghệ biến tần, được ứng dụng trên các dòng máy lạnh. Công nghệ này giúp máy tự động điều chỉnh công suất làm lạnh theo điều kiện thực tế trong một căn phòng, thông qua bộ phận cảm biến nhận biết sự chuyển động của con người, nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ trong phòng.

Đối với lò vi ba, công nghệ biến tần giúp lò cung cấp một mức phát nhiệt đồng đều và liên tục, dù cho người sử dụng chọn mức trung bình hoặc mức thấp, kết quả là làm tăng hiệu suất của máy, rút ngắn thời gian sử dụng.

Còn ở ti-vi LCD, chức năng cảm ứng nhận biết sự có mặt của con người, từ đó ti-vi tự động tắt màn hình khi không có người xem để tiết kiệm điện. Công nghệ đèn LED vốn được áp dụng cho màn hình vi tính khi được ứng dụng trong ti-vi LCD sẽ giúp cho tiến trình chuyển ánh sáng có hiệu quả hơn và tiêu thụ ít điện năng hơn.

Sản phẩm đa dạng

Trước đây, khi nói đến dòng sản phẩm này thì người ta thường nhớ đến bóng đèn huỳnh quang, bóng đèn compact giúp tiết kiệm điện so với bóng đèn dây tóc. Còn nay, các mặt hàng đa dạng hơn rất nhiều, và dường như giữa các nhà sản xuất đang có một cuộc đua trong việc tung ra thị trường các loại máy lạnh, lò vi ba, máy giặt, tủ lạnh… tiết kiệm điện.

Ví dụ, khi Electrolux quảng cáo dòng máy giặt L64850LE tiết kiệm điện thì Panasonic giới thiệu dòng máy lạnh Envio P2 với bộ cảm biến tự động, theo dõi số lượng người và mức độ hoạt động trong một căn phòng để điều chỉnh độ lạnh, còn hãng LG cũng không kém cạnh khi tung ra máy lạnh Health ứng dụng công nghệ biến tần.

Tính năng tiết kiệm điện cũng được các nhà sản xuất cải tiến bằng nhiều cách khác nhau. Sony đang tung ra dòng ti-vi LCD Bravia 2010 với trên dưới 30 mẫu, trong đó có rất nhiều mẫu được giới thiệu có thể tiết kiệm 40-50% điện năng tiêu thụ nhờ công nghệ cảm ứng hiện diện. Ngoài ra, hãng này còn thiết kế thêm một công-tắc gọi là nút bấm tiết kiệm điện (energy saving switch), có tác dụng cắt điện hoàn toàn cho thiết bị, tương tự như việc rút dây điện khỏi ổ cắm nguồn.

Vẫn chưa thuyết phục người tiêu dùng

Ông Nguyễn Việt Tiệp, phụ trách truyền thông của Công ty Thương mại Nguyễn Kim – chủ sở hữu hệ thống trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, cho biết nếu so sánh thì các sản phẩm tiết kiệm điện vẫn có doanh số thấp hơn nhiều so với các sản phẩm bình thường.

Nguyên nhân là giá bán của các sản phẩm này khá cao, theo ông Tiệp là luôn cao hơn 20%-30%, chưa phù hợp với đại đa số người tiêu dùng. Ví dụ, giá bán của các loại máy lạnh tiết kiệm điện trung bình ở mức 8 triệu đồng/máy một sức ngựa, 10-11 triệu đồng/máy 1,5 sức ngựa…, trong khi một chiếc máy lạnh bình thường chỉ giá 5-6 triệu đồng.

Ông Lê Trọng Đỉnh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kim Đỉnh, cũng giải thích rằng mặc dù đèn LED, một trong những loại đèn tiết kiệm điện năng mới hiện nay, có tuổi thọ gấp mười lần đèn bình thường, nhưng giá thành cao gấp bốn lần nên người tiêu dùng còn ngần ngại.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Thời báo Vi tính Sài Gòn, tại một số trung tâm điện máy, giá bán cao không hẳn là lý do duy nhất khiến người tiêu dùng từ chối các mặt hàng có tính năng tiết kiệm điện. Điều họ quan tâm là tính năng tiết kiệm điện có thực sự đúng như lời giới thiệu hay quảng cáo của nhà sản xuất, nhà phân phối hay không.

Chị Lê Hồng Phương, ngụ tại quận 8, TP.HCM, kể rằng vào đầu tháng Năm chị đi tìm mua máy lạnh và nhận được hai thông tin quảng cáo khác nhau đối với cùng một loại máy. Cụ thể là tại cửa hàng điện máy gần nhà chị thì nhân viên bán hàng giới thiệu máy có khả năng tiết kiệm điện đến 60%, nhưng tại một trung tâm khác ở quận 1 thì máy này lại được dán nhãn tiết kiệm 40% điện năng.

Bên cạnh đó, việc các nhân viên bán hàng không hiểu hết tính năng của sản phẩm, chỉ cung cấp những lời tư vấn chung chung cũng khiến người tiêu dùng nghi ngại.

Đại diện một số nhà phân phối đưa ra lời khuyên rằng khi có nhu cầu mua các sản phẩm tiết kiệm điện, người tiêu dùng nên chọn các cửa hàng, trung tâm có uy tín, đồng thời, chỉ nên mua các sản phẩm do chính nhà sản xuất dán nhãn chứng nhận, không nên tin vào lời giới thiệu hay quảng cáo của nơi bán.

Mỗi nước, mỗi nhà sản xuất, thậm chí mỗi sản phẩm sẽ có một mẫu tem riêng. Tại Việt Nam, dự kiến khi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được thông qua, các sản phẩm của Việt Nam cũng có loại tem riêng và được dán nhãn tiết kiệm điện.

Theo Minh Tâm

Thời báo kinh tế Sài Gòn


ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM