TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Quốc hội thảo luận về ngân sách:

Rút cổ phiếu Nhà nước ở Tập đoàn, Tổng Công ty để lấy vốn tái đầu tư

Rút cổ phiếu Nhà nước ở Tập đoàn, Tổng Công ty để lấy vốn tái đầu tư

Tình trạng “giật gấu vá vai” hiện nay cùng với áp lực trả nợ nhiều khoản vay trung hạn đang đến gần khiến các đại biểu rất thận trọng trong việc xem xét các khoản đầu tư công trong năm tiếp theo.

Lần đầu tiên hụt thu ngân sách đến 63.000 tỷ đồng sau nhiều năm luôn thu vượt dự toán và việc Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét nới trần bội chi ngân sách từ 4,8% lên 5,3% GDP khiến cho buổi thảo luận về ngân sách sáng 2/11 của Quốc hội khá căng thẳng. Tình trạng “giật gấu vá vai” hiện nay cùng với áp lực trả nợ nhiều khoản vay trung hạn đang đến gần khiến các đại biểu rất thận trọng trong việc xem xét các khoản đầu tư công trong năm tiếp theo.

Nhà nước chỉ nên giữ lại những ngành kinh tế then chốt

Phát biểu tại buổi thảo luận sáng 2/11, đại biểu Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) đã phân tích 5 nguyên nhân khiến chúng ta đang thâm hụt nặng về ngân sách và bội chi, trong đó có 2 nguyên nhân được xếp vào nhóm tích cực, và 3 nguyên nhân tiêu cực cần lập tức chấn chỉnh: “Thời điểm này, nếu xét tổng thể nền kinh tế, chưa bao giờ đất nước Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam có 1 vị trí tốt như hiện nay. Tại sao ngân sách lại phải giật gấu vá vai một cách vất vả như vậy? Có 2 nguyên nhân tích cực là nỗ lực của chúng ta làm nhanh quá trình phát triển kết cấu hạ tầng xã hội, đô thị để đẩy nhanh công nghiệp hóa; thứ 2 là thực hiện chính sách xã hội nhằm giảm phân hóa giàu nghèo, cách biệt nông thôn đô thị, thực hiện các chương trình mục tiêu... Đây là những việc làm không nên từ bỏ.

Tuy nhiên, có 3 nguyên nhân tiêu cực là chúng ta duy trì quá lâu cơ chế phân bổ ngân sách kiểu xin cho, không rạch ròi; thứ 2 là “vung tay quá trán” trong chi tiêu, nới rộng quá lớn bộ máy, đẻ ra quá nhiều ghế, không ngân sách nào chịu nổi; thứ ba là kỷ cương kỷ luật trong quản lý chi tiêu ngân sách, thất thoát trong xây dựng cơ bản.

Tôi đơn cử trong giao thông, chỉ có 4 dự án mà Bộ trưởng Đinh La Thăng xem xét lại đã giảm được hơn 15.000 tỷ đầu tư. Nếu như không kiểm soát lại thì đất nước này sẽ phải đóng thuế, phải nai lưng trả nợ cho những vô lý đó”.

Về tương lai nới trần bội chi và phát hành thêm trái phiếu Chính phủ trong năm 2014, các đại biểu Quốc hội chỉ ra rằng, điều đó tuy cần thiết nhưng đồng nghĩa với thực tế sang năm chúng ta sẽ phát hành đến 400.000 tỷ trái phiếu Chính phủ. Trong số này, có 70.000 tỷ phát hành để đảo nợ, tức là chúng ta không chỉ vay để đầu tư mà đã vay để tiêu dùng và vay để trả nợ.

Như vậy, sang năm 2014 chúng ta sẽ vừa phải lo cho tăng trưởng tín dụng khoảng 14%, tức hơn 400.000 tỷ, để đảm bảo tăng trưởng GDP ở mức 5,8%, cộng với 400.000 tỷ trái phiếu nữa những vẫn phải kiềm được lạm phát. Nhiều đại biểu quan ngại đây là một bài toán khó với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình. Việc phát hành trái phiếu quá nhiều cũng sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng tín dụng, bởi nhiều ngân hàng sẽ tập trung vốn để mua trái phiếu cho chắc ăn, không còn tiền đâu để cho DN vay đầu tư sản xuất nữa.

Đại biểu Trần Du Lịch cho rằng, nếu tiếp tục đà này, sau năm 2015, 1/3 ngân sách thu được sẽ chỉ dùng vào việc trả nợ. Tương lai này là rất gần, chứ không còn là chuyện ta vay – con cháu trả nữa.

Trong bối cảnh đó, nhiều đại biểu cho rằng chỉ có 1 con đường để giải quyết bài toán ngân sách là bán bớt cổ phiếu Nhà nước đang sở hữu ở các Tập đoàn, Tổng Công ty mà Nhà nước không cần thiết phải nắm quyền sở hữu nhưng bên ngoài đang “thèm khát” để lấy tiền tái đầu tư cho các dự án quan trọng. Đây là kiến nghị đã được đại biểu Trần Du Lịch đưa ra từ kỳ họp thứ 5 và Đoàn Đại biểu TP Hồ Chí Minh mới đây cũng đã đưa kiến nghị lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề nghị ra một nghị quyết về vấn đề này.

“Tôi ủng hộ và hoan nghênh Chính phủ đã lấy một phần cổ tức từ một số đơn vị để đầu tư. Nhưng đây là tiền lẻ, cọc tiền chẵn còn lớn hơn. Ta nên cổ phần hóa ngay các Tổng Công ty không cần thiết chứ không nên làm từ các công ty con. Quan điểm của tôi là chúng ta chỉ cần duy trì các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng, an ninh; các ngành then chốt để thúc đẩy kinh tế phát triển, cung cấp dịch vụ xã hội… Còn lại mạnh dạn cổ phần hóa, như nhà hàng, khách sạn, may mặc… chúng ta giữ để làm gì? Hãy dùng số vốn đó để đầu tư hạ tầng. Đây chính là cơ hội dùng nguồn lực Nhà nước để giải quyết bài toán ngân sách để phát triển bền vững, nếu không sẽ để lại hậu quả”- đại biểu Trần Du Lịch kiến nghị.

Nhiều đại biểu cũng đã nghiêng về ý kiến này. Trao đổi với PV bên lề hội trường, đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) rất ủng hộ và cho rằng nên triển khai thật nhanh sáng kiến này để tránh cảnh chỗ tiền nằm “chết”, chỗ phải đi vay.


Đại biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: TTXVN.

Chương trình mục tiêu quốc gia quá dàn trải và lãng phí

Liên quan đến các chương trình mục tiêu quốc gia, nhiều đại biểu cho rằng nên thu hẹp các chương trình đang triển khai chứ không chỉ thu hẹp các chương trình thành phần, bởi khu vực này cũng đang đầu tư dàn trải và lãng phí ghê gớm.

Đại biểu Hà Sơn Nhin (Gia Lai) cho rằng: Sau 3 năm thực hiện, các chương trình mục tiêu quốc gia đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là nhân dân các vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa, nhưng do thực hiện quá nhiều chương trình (hiện có 16 chương trình mục tiêu đang được triển khai – PV), nên hiệu quả thành thấp. Quá nhiều chương trình, nên địa phương khó tập trung chỉ đạo, cùng với ngân sách hạn chế nên vốn phân bổ không đủ để làm cái gì cho ra ngô ra khoai. Cũng lại vì những lý do đó, nên thời gian thực hiện kéo dài, nhiều chương trình trùng lắp, dàn trải, nhiều thủ tục, qua nhiều cấp nhiều ngành... làm tăng kinh phí tăng bộ máy quản lý và dẫn đến lãng phí.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP Hồ Chí Minh), thành viên của Ủy ban Tài chính ngân sách bức xúc cho biết: “Qua quá trình đi giám sát cho thấy nhiều chương trình mục tiêu lãng phí và đây chính là chỗ đầu tư dàn trải. Chương trình nào cũng có ngân sách để làm công tác bồi dưỡng nguồn nhân lực, tập huấn nguồn nhân lực, tuyên truyền… Một hiện tượng không cần đi giám sát cũng thấy ở các bộ ngành, các địa phương, cứ gần đến cuối năm tập trung nào là tập huấn, nào là bồi dưỡng, nào là mở hội thảo, nào là tọa đàm… để giải ngân. In tài liệu thì tài liệu ai xem, nên in mới toanh rồi đem bỏ bán giấy vụn. Mời hội nghị 200, 300 người, nhưng số đi chỉ có 100 thôi thì số in ra không bán giấy vụn thì làm gì? Nhiều chương trình chúng ta xài tiền làm sao cho hết chứ không phải làm sao có hiệu quả”.

Đại biểu Quyết Tâm cho rằng nên xem xét lại cơ chế phân bổ, có cần thiết phải đầu tư chương trình mục tiêu từ các bộ ngành khiến kinh phí rơi rớt vào các khoản chi cho hành chính từ bộ ngành xuống đến tỉnh, rồi quận huyện, phường xã… Cần tính toán lại nếu bỏ 1 triệu đồng cho chương trình mục tiêu quốc gia, thì bao nhiêu % bỏ vào công trình, bao nhiêu % rơi vào hành chính.


Đại biểu Lê Văn Học (Lâm Đồng): Có thể cắt bớt 7.500 tỷ đồng cho thi công QL1A và QL14

Tôi đồng ý việc sử dụng trái phiếu Chính phủ để đầu tư cho việc mở rộng QL1A nhưng tôi đề nghị: Thứ nhất là kiểm tra và rà soát lại chất lượng khảo sát thiết kế và phương án thi công, dự toán kinh phí, cắt giảm chi phí dự phòng của từng dự án, nên chỉ để kinh phí dự phòng vào khoảng từ 10 - 20% là cùng cho một dự án thành phần. Hiện nay có dự án chúng ta để kinh phí dự phòng tới 50% tổng giá trị xây lắp, tôi cho là không cần thiết. Thứ hai là kiểm tra lại cách tính toán chi phí, nhân công, máy móc, thiết bị, xăng dầu và các định mức khác và phải dùng các tiêu chuẩn và tiêu chí mới trong thực tế hiện nay.

Theo như các báo cáo nghiên cứu thấy rằng nếu chúng ta dùng các định mức cũ cho điều kiện thi công như hiện nay thì sẽ làm đội giá công trình lên khoảng 10 - 20%. Thứ ba là đề nghị cắt bỏ các hạng mục phụ trợ cho công trình không cần thiết và các chi phí khác như đoạn nào chúng ta cũng làm lễ khởi công, thông xe, khánh thành, hợp long v.v...

Đại biểu Trần Quang Chiếu (Nam Định): Chữa căn bệnh “trầm kha” gửi giá, chuyển giá

Hành vi chuyển giá, gửi giá là căn bệnh trầm kha, hiện nay nó làm sai lệch bức tranh kinh tế của nước ta, làm thất thu ngân sách một cách nghiêm trọng, làm tài nguyên, tài sản của đất nước bị đánh cắp, sức lao động của người lao động bị bóc lột, lòng tin của doanh nghiệp làm ăn chân chính bị phai mòn. Tôi cho rằng nguyên nhân chính chủ yếu hiện nay là do chế tài xử lý.

Để chống tình trạng này, tôi đề nghị phải đưa hành vi chuyển giá, gửi giá là hành vi lừa đảo, gian lận, trốn thuế, cho nên phải thu hồi toàn bộ số tiền phát hiện được và dành phần thỏa đáng chi cho hoạt động chống chuyển giá, gửi giá, khen thưởng thích đáng cho tập thể, cá nhân trong ngành thuế, hải quan, thanh tra, điều tra.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng: Thu vào ngân sách 8.916 tỷ đồng từ thanh tra thuế

Thực tế số nợ đọng thuế vẫn cao nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn dẫn đến một số doanh nghiệp không chấp hành nghiêm nghĩa vụ nộp thuế, một số còn nợ thuế nhưng đã chết, mất tích, phá sản, chưa làm đầy đủ các thủ tục theo quy định nên chưa có đủ cơ sở xem xét xóa nợ thuế. Thứ hai, cơ chế chính sách và công tác quản lý thu thời gian vừa qua cũng còn có điểm chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng một số đối tượng cố tình chiếm dụng tiền thuế của nhà nước. Riêng ngành thuế thì 9 tháng đầu năm 2013 đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 43.654 doanh nghiệp, tăng 8,8% so với cùng kỳ, đã thu vào ngân sách nhà nước 8.916 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2012.

Qua kiểm tra đã giảm lỗ 7.970 tỷ đồng, đã thanh tra, kiểm tra 1.223 doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, truy thu, phạt, hoàn thuế 481 tỷ đồng và giảm lỗ 1.697 tỷ đồng. Đồng thời đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an để điều tra, khởi tố đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm thuế. Từ năm 2007 - 2012 đã phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu để tiến hành điều tra, xử lý 14.097 vụ việc vi phạm trong lĩnh vực thuế và đã xử lý hình sự là 218 vụ.



Theo Đ.T.

thunm

Công an nhân dân