MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sau khi tăng giá, xăng vẫn lỗ

Sau khi có quyết định tăng giá xăng và madut, Bộ tài chính đưa ra công bố giá xăng của Việt Nam vẫn thấp hơn một số nước trong khu vực và mặt hàng xăng vẫn đang chịu lỗ.

Bộ Tài Chính cho biết, giá xăng, dầu thị trường thế giới từ ngày 20/7/2009 trở lại đây diễn biến phức tạp và đang tăng trở lại. Bình quân giá xăng, dầu thị trường thế giới 20 ngày gần đây (từ ngày 20/7/2009 đến ngày 09/8/2009) tăng từ 7,4% đến 11,5% so với giá bình quân của 20 ngày trước đó, tuỳ theo từng chủng loại xăng, dầu.
 
Theo Bộ Tài Chính, với giá thế giới bình quân của 20 ngày gần đây và các khoản thuế, phí phải nộp theo quy định, khoản trích để hoàn trả ngân sách nhà nước 1.000 đồng/lít đối với mặt hàng xăng, thì lỗ (lãi) kinh doanh các mặt hàng xăng dầu (chưa tính lợi nhuận định mức của các doanh nghiệp) ở mức - 1.139 đồng/lít xăng, - 538 đồng/lít dầu Diesel; lãi + 52 đ/lít dầu hỏa và lỗ 800,4 đồng/kg dầu mazut.
 
Từ tình hình trên, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đồng ý đề nghị tăng giá xăng, giá điêden 500 đồng/lít, tăng giá mazut 1.000 đồng/kg, giảm giá dầu hoả 500 đồng/lít vào ngày 9/8.
 
Tuy nhiên, căn cứ trên công bố của Bộ Tài Chính nếu diễn biến giá tiếp tục như những ngày qua thì dù đã tăng giá, giá xăng dầu Việt Nam vẫn lỗ (trên 500 đồng/lít xăng, trên 500 đồng đối với diedel).
 
Ngoài ra, Bộ Tài Chính cho biết, sau khi điều chỉnh giá xăng dầu trong nước, so sánh giá xăng, dầu của Việt Nam hiện nay với các nước trong khu vực, đặc biệt là các nước có chung biên giới với Việt Nam (Trung Quốc, Lào, Cămpuchia), thì giá xăng RON 92 của Việt Nam thấp hơn của các nước nêu trên từ 824,3 đồng/lít đến 6.148,8 đồng/lít và giá điêden của Việt Nam thấp hơn các nước từ 1.101,4 đồng/lít đến 4.622 đồng/lít.

 

Sản phẩm

Việt Nam

Singapore

Trung Quốc

Cambodia

Thái Lan

Xăng RON92

14.700

20.848,8

16.152

15.844

15.524,3

Diesel 0,25S

12.050

-

16.672

13.708

-

Diesel 0,05S

12.100

15.885,4

-

-

13.201,4


 
V.Minh

tuyetminh

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên