TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sẽ giảm thuế xe biển số ngoại giao?

Sẽ giảm thuế xe biển số ngoại giao?

Hơn hai tháng sau thời hạn cuối cùng (ngày 10-6) phải kê khai và nộp thuế nếu không sẽ bị tịch thu, theo quy định của Bộ Công an.

Nhưng đến nay chỉ mới có khoảng 11% xe biển số ngoại giao, biển số nước ngoài thực hiện đăng ký chuyển nhượng. Vì sao?

Theo Bộ Tài chính, hiện có khoảng 1.200 xe biển số ngoại giao, biển số nước ngoài được nhập vào VN và bán lại sau khi nhà ngoại giao kết thúc nhiệm kỳ. Tuy nhiên, phần lớn số xe này đã không làm thủ tục chuyển nhượng, không nộp các loại thuế theo quy định. Bộ Tài chính cho biết đang tính phương án giảm thuế để khuyến khích người sử dụng nộp thuế, chuyển mục đích sử dụng.

Ông N.V.T. (Hà Nội), một người đã mua xe ngoại giao, cho biết hơn hai tháng nay gia đình ông cho “đắp chiếu” chiếc ôtô biển số ngoại giao do chưa làm thủ tục chuyển nhượng. Theo ông T., một trong những nguyên nhân chính mà nhiều người mua xe ngoại giao không chịu làm thủ tục sang tên là do Bộ Tài chính quy định thời điểm tính thuế tính từ lúc chuyển nhượng.

Khoảng 200 ôtô hồi hương sẽ bị bán thanh lý?

Ngoài việc xử lý xe mang biển số nước ngoài, xe ngoại giao, Tổng cục Hải quan cho biết cũng đang khẩn trương xử lý dứt điểm khoảng 200 ôtô thuộc diện Việt kiều hồi hương.

Đây là những xe không đủ điều kiện để được nhập khẩu miễn thuế và chủ hàng thì đã biến mất. Do vậy, trường hợp chủ xe không đến nhận hàng thì Nhà nước sẽ tịch thu và bán thanh lý.

L.THANH

Chẳng hạn, chiếc xe Mercedes mà ông T. mua từ nhà ngoại giao hết nhiệm kỳ từ năm 2004, hiện có giá chỉ khoảng 500 triệu đồng. Trong khi nếu làm thủ tục, nộp thuế theo quy định, ông T. phải đóng trên... 1,4 tỉ đồng.

“Nếu phải nộp số tiền khủng như vậy, tôi thà trùm mền để đó hoặc giao xe luôn cho Nhà nước, để dành số tiền kia mua xe khác còn hơn” - ông T. nói.

Ông P.V.D. - chủ một chiếc xe biển số ngoại giao khác - cho biết đã đi đăng ký thủ tục chuyển nhượng, nhưng chưa thể nộp thuế vì số tiền quá lớn.

“Giá trị chiếc xe chỉ còn khoảng 2,7 tỉ đồng mà tiền thuế sẽ phải nộp lên tới gần 1,7 tỉ đồng. Không nộp tiền thì xe để trùm mền, còn nộp thì số tiền quá lớn, chưa kể chủ xe rất thiệt thòi vì phải mua xe cũ với giá quá cao” - ông D. nói.

Đây không phải trường hợp cá biệt, nhiều người lỡ mua xe ngoại giao hiện đang chọn phương án “trùm mền” hoặc chấp nhận bị tịch thu nếu bị phát hiện chứ không chịu đến đăng ký thủ tục chuyển nhượng do mức thuế quá cao.

Tính đến ngày 15-8, hơn hai tháng sau thời hạn cuối cùng đăng ký chuyển nhượng, mới chỉ có 126 xe biển số ngoại giao, nước ngoài tiến hành khai báo làm thủ tục, trong khi số lượng xe thuộc loại này lên tới 1.200 chiếc.

Để gỡ vướng cho câu chuyện xe biển số ngoại giao hiện nay, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - thứ trưởng Bộ Tài chính - cho biết bộ sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số phương án xử lý.

Theo đó, Bộ Tài chính sẽ đề nghị giảm thuế để khuyến khích các chủ xe đến làm thủ tục chuyển nhượng và nộp thuế. Cụ thể, số thuế phải nộp sẽ là bình quân số thuế tính tại thời điểm thay đổi mục đích sử dụng và số thuế tại thời điểm chuyển nhượng. Nếu áp dụng phương án này, ông N.V.T. chỉ phải nộp 719,5 triệu đồng tiền thuế, thay vì 1,4 tỉ đồng như quy định hiện nay.

Trong trường hợp đề xuất được chấp nhận, theo ông Tuấn, Bộ Tài chính cũng đề xuất hoàn thuế đối với những trường hợp đã đăng ký chuyển nhượng và nộp thuế theo quy định cũ để đảm bảo công bằng.

Ngoài ra, theo ông Tuấn, một phương án khác là đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an thực hiện tịch thu số xe biển số ngoại giao chưa thực hiện thủ tục thu hồi đăng ký lưu hành và biển số xe sau ngày 10-6 hoặc sau ngày 30-9 chưa đến cơ quan hải quan làm thủ tục chuyển nhượng xe theo quy định.

Theo C.V.Kình - L.Thanh

cucpth

Tuổi trẻ