TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sẽ xem xét, yêu cầu giảm giá cước vận tải, taxi…

14-08-2008 - 15:38 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Sẽ xem xét, yêu cầu giảm giá cước vận tải, taxi…
Đa số người đến đổ xăng sáng nay đều có tâm lý bình thường trước việc giảm giá này, khác hẳn với số đông ồ ạt đi đổ xăng trong hai trường hợp tin đồn và chính thức tăng giá xăng trước đây.

"Chúng tôi sẽ phối hợp các bộ, ngành, địa phương để xem xét, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, các hãng kinh doanh taxi điều chỉnh giá lại cho phù hợp với giá xăng."

Sáng nay, bộ Tài chính họp báo công bố quyết định số 68/QĐ-BTC do bộ trưởng Tài chính ký ngày 14.8, điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu trong nước. Theo quyết định này, giá xăng RON 92 giảm 1.000 đồng/lít còn 18.000 đồng/lít, giá dầu hỏa giảm 1.000 đồng/lít, còn 19.000 đồng/lít.
 
Mức giá trên được áp dụng từ 10g sáng nay (14.8). Giá bán các chủng loại xăng dầu khác sẽ do doanh nghiệp đầu mối quy định trên cơ sở căn cứ vào chênh lệch về chất lượng, mức giá bán thực tế đối với từng chủng loại xăng, dầu hỏa trên thị trường.
 
Tại buổi họp báo, thứ trưởng Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, việc giảm giá xăng, dầu lần này được thực hiện theo nguyên tắc: đối với giá xăng, giảm giá một phần, phần còn lại để doanh nghiệp tự bù số lỗ kinh doanh xăng của 7 tháng đầu năm 2008.
 
Đối với dầu hỏa, ma dút, về nguyên tắc vẫn thực hiện cơ chế giá thị trường; theo đó giá dầu hỏa, ma dút tăng, giảm phù hợp với giá thị trường thế giới.
 
Tuy nhiên, với số lỗ 7 tháng đầu năm nay với mặt hàng xăng và dầu ma dút và cộng cả số lỗ kinh doanh năm 2007 lên tới con số khoảng 2.000 tỉ đồng, liên bộ Tài chính - Công thương vẫn tiếp tục điều hành cơ chế giá từ nay đến hết năm để có nguồn bù lỗ cho các doanh nghiệp.
 
Với mức giảm giá xăng, dầu trên đây, theo tính toán, các doanh nghiệp vẫn có lãi khoảng 3.000 - 4000 đồng/lít xăng. Riêng với dầu diesel lần này, bộ Tài chính để cho doanh nghiệp tự quyết định theo nguyên tắc từng bước thực hiện cơ chế giá thị trường. Hiện nay, với mặt hàng này, nhà nước vẫn phải bù lỗ khoảng 70%. Về chính sách thuế, vẫn giữ thuế nhập khẩu bằng 0%.
 
Thứ trưởng Trần Xuân Hà nói rằng, cùng với quyết định giảm giá xăng, dầu hỏa lần này, bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan kiểm tra giá trong ngành tài chính tiếp tục kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ giá cả các mặt hàng, dịch vụ trên thị trường.
 
Theo ông Hà, việc giảm giá xăng có tác động tốt đến mặt bằng giá cả, tác động ngay tới chỉ số giá tiêu dùng của tháng 8 mà trước hết với nhóm dịch vụ vận tải hành khách, xe buýt, taxi… “Chúng tôi sẽ phối hợp các bộ, ngành, địa phương để xem xét, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, các hãng kinh doanh taxi điều chỉnh giá lại cho phù hợp với giá xăng”, ông Hà nói.
 
Tham gia buổi họp báo, thứ trưởng bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, giá xăng, dầu bán trên thị trường hiện nay thực tế vẫn là giá bán các loại xăng dầu được nhập khẩu từ mấy chục ngày trước, khi đó giá dầu thô thế giới còn cao.
 
Việc điều chỉnh giảm giá xăng RON 92 và dầu hỏa lần này được tính toán trên cân đối chung, dài hạn chứ không phải chỉ dựa trên mức giá dầu thế giới vẫn đang giảm.
 
Ông Tú cũng cho rằng, thời điểm này vẫn chưa thể lập quỹ dự phòng để bình ổn giá xăng dầu như liên bộ dự tính trước đây; vì muốn lập quỹ phải có nguồn hình thành. Nhưng trong thời điểm hiện nay, nhà nước còn phải bỏ ra số tiền lớn để bù giá dầu thì việc bỏ tiền ra lập quỹ là quá sức với cả doanh nghiệp và nhà nước.

Theo Mạnh Quân
SGTT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM