TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Siêu xe vẫn rộng lối vào

04-07-2011 - 15:03 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Siêu xe vẫn rộng lối vào

Trong khi các doanh nghiệp ô tô thương mại tính chuyển sang buôn bán ở lĩnh vực khác, thì các liên doanh ô tô lại đang tính toán phương án để đáp ứng nhu cầu xe sang của khách hàng.

Trong khi khách hàng muốn mua các loại xe mang nhãn hiệu Audi, Poscher hay Mercedes Benz, BMW có thể nhanh chóng toại nguyện bởi những hãng xe này đều đã có đại lý chính hãng hoặc công ty con tại Việt Nam, thì một số nhãn hiệu siêu xe khác lại gặp khó khăn hơn.

“Không có showroom của Roll Royce được mở tại Việt Nam, nhưng khách hàng nào muốn sở hữu siêu xe này sẽ được BMW Euro Auto đón sang Văn phòng khu vực của nhãn hiệu này đặt ở Singapore, thậm chí, mời sang tận cơ sở sản xuất ở Anh để chọn các chi tiết cho chiếc Roll Royce được đặt hàng”, ông Nguyễn Đăng Thảo, Giám đốc kinh doanh của BMW Euro Auto cho biết khi được hỏi về việc nhận đơn hàng của khách muốn mua dòng xe siêu sang này.

Tháng 10/2010, BMW Euro Auto đã trở thành đơn vị dịch vụ bảo trì và sửa chữa ủy quyền chính thức của hai nhãn hiệu Rolls Royce và Mini Cooper tại Việt Nam. Tuy nhiên, BMW Euro Auto dường như không có ý định mở một showroom trưng bày và bán hàng cho siêu xe này, dù số lượng khách hàng Việt Nam đang sở hữu Roll Royce hiện lên tới 40 chiếc.

Với nhãn hiệu Mini Cooper, do giá cả mềm hơn nhiều so với Roll Royce, nên cơ hội để có phòng trưng bày và bán hàng tại Việt Nam có vẻ dễ dàng hơn. Hiện cũng có khoảng 200 xe Mini Cooper đang hiện diện tại Việt Nam.

Điều này cũng cho thấy, một số nhãn hiệu siêu xe khác đã có mặt tại Việt Nam dù chưa có đại lý bán hàng chính thức tại Việt Nam như Ferrari, Lamborghini, Aston Martin, Maserati hay Bentley nếu không muốn chọn cách mở phòng trưng bày tại Việt Nam, thì đều có thể áp dụng phương pháp mà BMW Euro Auto áp dụng với nhãn hiệu Roll Royce.

Với nhãn hiệu Lexus, việc mở phòng trưng bày và bán hàng cũng đang được Toyota Việt Nam (TMV) tính toán, cân nhắc. “TMV đang trong quá trình nghiên cứu thị trường và nhu cầu khách hàng. Vì vậy, chúng tôi chưa thể công bố khi nào bắt đầu nhập khẩu dòng xe này. Tuy nhiên, có thể nói rằng, chúng tôi sẽ nỗ lực để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian sớm nhất có thể”, ông Tachibana, Tổng giám đốc TMV cho hay.

Hiện TMV đang tiến hành từng bước việc nhập khẩu các mẫu xe Toyota khác để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, như Hilux, Yaris, Land Cruiser và Prado. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những nhãn hiệu bình dân. Còn với Lexus, một nhãn hiệu cao cấp thuộc đẳng cấp khác được Toyota Motor xây dựng, thì phải cần thêm thời gian.

Các thông tin ngoài lề cũng cho hay, nhanh nhất phải tới cuối năm 2012, hoặc đầu năm 2013 mới có thể có phòng trưng bày và bán hàng của Lexus chính hãng tại Việt Nam. Hiện tại, một số đại lý lớn của TMV tại Hà Nội và TP.HCM như Toyota Thăng Long, Toyota Mỹ Đình cũng được xem là những đối tác tiềm năng để làm đại lý bán hàng cho nhãn hiệu Lexus. Chỉ tính riêng giai đoạn 2007-2010, đã có 5.300 xe Lexus các loại được nhập khẩu vào Việt Nam cũng cho thấy cơ hội không nhỏ khi trở thành một đại lý bán hàng cho thương hiệu hạng sang này.

Dẫu vậy, vẫn có những thương hiệu không đua tranh vào phân khúc xe cao cấp nhập khẩu, dù đó là một cách để thu hút thêm khách hàng và đánh bóng tên tuổi. “Trước đây, có một vài mẫu xe Ford được một số đại lý của Ford Việt Nam nhập khẩu để phục vụ khách hàng có nhu cầu. Tuy nhiên, việc nhập khẩu này là tự đại lý đi theo con đường thương mại, chứ Ford Việt Nam không tham gia. Chúng tôi sẽ tập trung cho sản xuất các mẫu xe trong chiến lược One Ford trên toàn cầu”, ông Trương Kim Phong, Giám đốc bán hàng của Ford Việt Nam cho hay.

Theo Thanh Hương

Báo Đầu Tư

duclm

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM