TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sức tiêu thụ bánh trung thu giảm

Sức tiêu thụ bánh trung thu giảm

Các hãng thế mạnh truyền thống về bánh trung thu năm nay cũng dè dặt trong công bố sản lượng.

Nếu như ở các mùa trung thu trước thị trường đã rộ lên nhiều sản phẩm bánh trung thu “đặc biệt” với giá bạc triệu như Maxim’s Hoàng Gia, Moon Đế vương, Hoàng Kim Nhập Nguyệt… thì năm nay thị trường vắng bóng hẳn các sản phẩm gây sốc này.

Khảo sát qua thị trường, trung thu đã chính thức vào mùa nhưng hiện vẫn chưa có dòng bánh “cực sốc” nào được tung ra.  

Theo thông tin từ những cửa hàng kinh doanh bánh trung thu, năm nay thị trường không còn dòng bánh cao cấp vì Maxim’s đã thôi nhập sản phẩm này.  

Hiện thị trường chỉ có sản phẩm Ngũ Bảo của Anco là có giá cao nhất, 2,5 triệu đồng/hộp. So với hộp bánh có giá cao nhất của năm 2004 (3,8 triệu đồng/ hộp) thì sản phẩm giá cao nhất trong năm 2008 chỉ gần bằng ½. Tuy vậy, Anco cũng cho hay chỉ sản xuất khoảng 200 hộp bánh Ngũ Bảo trong mùa này. 

Thông thường, các công ty có thế mạnh về các dòng bánh truyền thống và cao cấp với mức giá khoảng từ 200-500.000 đồng/hộp 4 bánh như Kinh Đô, Bibica, Vinabico… luôn công bố sản lượng sản xuất bánh trung thu “năm sau cao hơn năm trước”. Nhưng năm nay các công ty này cũng có vẻ dè dặt hơn. 

Tập đoàn Kinh Đô cho biết dự kiến đưa ra thị trường cả nước khoảng 1.800 tấn bánh trung thu, so với số liệu năm 2007 là 1.500 thoạt nhìn có vẻ như tăng sản lượng nhưng thực chất là không tăng. Vì năm trước sản lượng 1.500 tấn là của một mình Kinh Đô, năm nay Kinh Đô phân phối cả 2 nhãn hàng là Kinh Đô và Vinabico (tập đoàn này đã chính thức đầu tư vào Vinabico vào tháng 12/07), do vậy, trong 1.800 tấn công bố có 300 tấn là của Vinabico. 

Tương tự, đại diện Bibica cũng cho biết, công ty này dự báo sức tiêu thụ bánh trung thu năm nay không tăng nên chỉ tăng khoảng 10% sản lượng (trong khi đó năm 2007 đã tăng đến 60% so với năm 2006). 

Chủ một cơ sở sản xuất bánh trung thu cho biết, giá nguyên vật liệu đầu vào của mặt hàng này năm nay tăng từ 30-50%. Thậm chí có loại nguyên liệu tăng giá gấp đôi so với trước nên không thể nào kìm hãm giá thành tăng 10-15% như các công ty tuyên bố được.  

“Bằng cách này hay cách khác nhà sản xuất cũng phải tăng giá vì kinh doanh đâu thể chịu lỗ, người tiêu dùng chắc chắn phải chịu ảnh hưởng. Không phải ai cũng đủ thu nhập để chấp nhận khoản tăng giá này nên chúng tôi phải cân nhắc, có thể năm nay phải giảm khoảng 30% sản lượng bánh tung ra thị trường” - chủ cơ sở này cho biết thêm.
 
Theo Nguyễn Sa
Vietnamnet

 

thaonp